Trồng cây bằng xơ dừa đã trở thành xu hướng, là lựa chọn hàng đầu của người ham mê cây cảnh. Vậy, sử dụng xơ dừa để trồng cây có khó không? Cần những kỹ thuật gì? Và những lưu ý nào cần nắm? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Trộn xơ dừa vào đất trồng cây

Đất xơ dừa là nguyên liệu hữu cơ, vô cùng thích hợp để pha trộn cùng các loại phân bón hữu cơ. Dùng xơ dừa để trồng cây giúp cây được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Nguồn dinh dưỡng quý giá này giúp cây phát triển đến tận hết giai đoạn trưởng thành. Người làm vườn có thể yên tâm mà sử dụng nước trắng để tưới cây.

Ưu điểm khi trồng cây bằng xơ dừa là không kén chậu trồng cây. Người trồng có dùng chậu nhựa, một chiếc xô hay túi nilon làm chậu trồng cây đều được. Tuy nhiên những chậu trồng cây làm bằng chất liệu nặng thì vẫn không mấy phù hợp.

Chuẩn bị các nguyên liệu: Xơ dừa, trấu, tro với tỷ lệ 1/6. Tiếp đó, dùng cào, cuốc xới, trộn đều các nguyên liệu trên cùng đất. Đất phù hợp để dùng có thể là đất pha cát, đất bay màu.

Cách trộn giá thể khác vào đất xơ dừa

Cách trộn giá thể khác vào đất xơ dừa

Chúng ta hoàn toàn có thể trồng cây bằng xơ dừa mà không cần bất kỳ nguyên liệu gì khác. Tuy nhiên một số người thêm đá perlite vào để tăng độ thoáng khí cho chất nền cũng là một lựa chọn tốt. Cách này giúp cây phát triển tốt hơn. Nhưng bạn cần lưu ý rằng,sử dụng cách này đồng nghĩa với việc phải tưới cây thường xuyên hơn. Công thức chuẩn là: 75% đất dừa với 25% đá perlite hoặc 50% đất dừa với 50% đá perlite .

Theo dung tích của chậu trồng cây, cứ 4l thì trộn thêm 1 thìa đá vôi đolomit. Ngoài ra, có thể tham khảo vôi hiđrat hóa. Vôi hiđrat hóa hoạt động rất tốt. Khi sử dụng thì rải lên bề mặt của đất một lớp mỏng. Chu kỳ là 4 đến 5 tuần 1 lần. Cách này vừa bổ sung calcium cho cây mà còn không lo thiếu hụt calcium sau này.

Những lưu ý khi tưới nước cho cây trồng trong đất xơ dừa

Những yêu cầu chung

Trồng cây bằng xơ dừa cần lưu ý tưới nước như thế nào?

Khi trồng trong nhà, mỗi lần tưới khoảng 0,4l đến 2l nước. Và chu kỳ là sau mỗi 1 đến 2 ngày. Những cây nhỏ có thể tưới sau một thời gian dài hơn chút, 5 đến 7 ngày.

Khi chậu trồng nhẹ đi một nửa thì người trồng có thể tưới cây. Khi tưới cây, cần tưới dư ra một chút để nước thoát dưới đáy chậu trồng cây. Điều này sẽ giúp một số cây có lượng muối dư thừa của lần tưới trước được giải phóng. Đặc biệt khuyên dùng cho người làm vườn đó là sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt.

trồng cây bằng xơ dừa

Kỹ thuật tưới nước cho đất xơ dừa

Tưới cây trồng với đất dừa sử dụng dinh dưỡng

Người trồng tưới cây với nước có pha chất dinh dưỡng xung quanh rễ hay gốc cây. Từ đó rễ sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng này cho cây.

Trồng cây bằng xơ dừa giúp cây hấp thụ và giải phóng chất dinh dưỡng rất nhanh. Đây cũng là một trong những lý do mà cây có thể tăng trưởng cực kỳ thuận lợi khi trồng với đất dừa.

Lưu ý về độ PH

Trên thị trường hiện nay, xơ dừa để trồng cây được đóng gói sẵn có PH ở khoảng 5.5 đến 6.5. Trồng cây bằng xơ dừa với độ PH này phù hợp với nhiều loại.

trồng cây bằng xơ dừa

Điều chỉnh độ pH cũng vô cùng quan trọng

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu về những kỹ thuật trồng cây bằng xơ dừa. Thực ra, hình thức trồng cây này cũng khá quen thuộc đối với nhiều nhà vườn. Nếu bạn chỉ vừa mới bén rễ với cách trồng này thì cũng đừng quá lo lắng bởi vì mọi thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn ít nhiều đấy!

Xem thêm: Nhận biết xơ dừa đã xử lý