Rau mầm là loại rau chứa nhiều vitamin thiết yếu như vitamin B, C, E,… và chất xơ với hàm lượng cao. Đây là một loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe con người và chắc chắn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Rau mầm thực ra dễ trồng hơn bạn nghĩ nhiều đấy. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn giá thể trồng rau mầm bằng giá thể xơ dừa cực dễ dàng nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Chuẩn bị giống để gieo: Các loại hạt giống. Ví dụ cải ngọt, củ cải trắng, rau muống, rau dền, cải xanh,…

Giá thể trồng: Giá thể xơ dừa hay là mụn xơ dừa. Qua nhiều cuộc thử nghiệm thì xơ dừa là giá thể thích hợp nhất do các đặc điểm ưu Việt của nó. Giá thể xơ dừa có thể tái sử dụng nhiều lần nên tiết kiệm chi phí cho người trồng. Một khay xốp có kích thước 40x50x7cm thì chỉ cần 2kg xơ dừa và 30 – 40g hạt giống. Sở dĩ lý do chính người ta thường trồng rau mầm bằng xơ dừa là vì nó có đầy đủ các chất dinh dưỡng và nhẹ nên tiết kiệm được công vận chuyển và chăm sóc.

Bạt: Sử dụng để bảo vệ phần xơ dừa đang ủ che nắng và mưa hay các yếu tố bất lợi của thời tiết.

Cuốc xẻng: Dùng để trộn và đảo đều các nguyên liệu trong đống ủ.

Bình tưới: Dùng để tưới xơ dừa đang ủ. Đảm bảo đống ủ đó được cấp đủ lượng nước cần thiết.

Vị trí ủ: Nên lựa chọn vị trí cao ráo, thoáng mát, tránh ngập úng và ánh nắng quá gay gắt.

Không gian ủ: Lựa chọn vị trí cao ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng gắt. Ngoài ra, cần lựa chỗ để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình.

Xử lý chất chát Lignin và Tanin trong xơ dừa

Trồng rau mầm bằng giá thể xơ dừa

Trồng rau mầm bằng giá thể xơ dừa

Xử lý chất chát Tanin: Tanin là một chất có thể hòa tan được trong nước. Nên cách dễ dàng nhất để xử lý chất này là đem ngâm ở trong nước khoảng 2 đến 3 ngày. Sau khoảng thời gian đó xơ dừa sẽ chuyển sang màu vàng hơi ngả đỏ. Bạn vớt ra rồi thực hiện bước tiếp theo.

Xử lý chất chát Lignin: Lignin là chất dễ tan ở trong kiềm. Vậy nên để tách chất Lignin ra khỏi xơ dừa thì cần ngâm vào dung dịch kiềm. Loại dung dịch kiềm mà vừa dễ kiếm vừa rẻ nhất đó là nước vôi. Tiến hành pha nước vôi với tỉ lệ 1kg vôi + 50l nước rồi khuấy đều. Sau đó cho xơ dừa vào ngâm khoảng 5 đến 7 ngày. Sau đó sẽ thấy nước vôi đã ngã sang màu vàng thì xả xơ dừa lại với nước sạch. Xả nước sạch liên tục khoảng 3 lần sao cho nước không còn lẫn vôi nữa là được.

Ủ xơ dừa trồng rau mầm bằng giá thể xơ dừa

Rau mầm trồng trên giá thể xơ dừa

Rau mầm trồng trên giá thể xơ dừa

Có thể ủ xơ dừa theo cách thông thường hoặc ủ bằng nấm trichoderma. Tham khảo tại đây.

Trồng rau mầm bằng giá thể xơ dừa

Bước 1: Ngâm hạt

Hạt giống sau khi rửa sạch thì ngâm vào nước ấm khoảng 45 – 50°C trong 2 – 5 tiếng. Tùy loại hạt giống mà bạn nên căn chỉnh thời gian ngâm. Hạt dày vỏ thì ngâm lâu còn hạt vỏ mỏng thì ngâm ít tiếng hơn. Hạt giống sau khi ngâm thì có thể thấy các hạt lép và sâu để loại bỏ nó. Sau đó vớt hạt ra để ráo rồi gieo dễ dàng hơn.

Bước 2: Giá thể trồng rau mầm bằng giá thể xơ dừa

Dùng khay xốp giá thể dày khoảng 2-3 cm, bề mặt phẳng để tránh bị dồn hạt. Tiếp theo phun nước lên cho ướt giá thể rồi trải giấy thấm lên trên mặt. Phun tiếp lần thứ 2. Việc trải giấy thấm sẽ giúp phần giá thể không bám vào rau, không gây bẩn cây khi thu hoạch.

Lưu ý khi trồng rau mầm

Rau mầm nên trồng ở những nơi thoáng đãng, sáng sủa nhưng không nên trồng ở nơi có ánh nắng gắt hay mưa và gió thổi trực tiếp. Từ 1- 2 ngày sau khi gieo hạt thì mở thấy thấm ra rồi tưới phun sương nhẹ vừa đủ ướt mặt của khay. Trước khi thu hoạch 1 ngày nên giảm tưới cây hoặc ngưng hẳn tùy vào mức độ ẩm của giá thể trồng.

Và trên đây là chia sẻ của chúng tôi về trồng rau mầm bằng giá thể xơ dừa. Thật dễ dàng phải không nào? Còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào làm ngay thôi. Chắc hẳn bạn sẽ bất ngờ với kết quả đạt được đấy. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: 

Giá thể xơ dừa trộn sẵn Tropicoco 10 lít

35.000
Giá thể xơ dừa trộn sẵn Tropicoco mang đến cho người dùng và cây trồng Sự tiện lợi - An toàn; Phù hợp với hầu hết các loại cây trồng; Linh động trong ứng dụng (có thể dùng trực tiếp hoặc phối trộn với các loại đất khác). Sản phẩm xơ dừa Tropicoco được sản xuất tại Bến tre, đang được xuất khẩu đi Mỹ - Nhật - Canada - Úc... Thể tích: 10lít Kích thước bao: 29*27*6 (5 lít x 2 bịch = 10 lít (10dm3) Chúng tôi có 04 công thức phù hợp cho [CT1] Gieo hạt - rau mầm; [CT2] Rau ăn lá; [CT3] Cây thân leo củ quả; [CT4] Giá thể trồng Hoa lan. Vui lòng lựa chọn công thức bên dưới khi mua sản phẩm! Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 146. Đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
ĐT/Zalo: 0345 791 468

Túi giá thể xơ dừa ép thẻ Grow bag Coco coir global

89.000
Túi giá thể xơ dừa ép thẻ Grow bag là sản phẩm tiện ích, tiết kiệm chi phí, thời gian và không gian cho việc làm vườn, trồng cây trong đô thị. Sản phẩm thân thiện với môi trường, hoàn toàn an toàn cho cây trồng và người dùng cùng tất cả các lợi ích lý tưởng nhất cho việc làm vườn đô thị. Gợi ý cây trồng: Dưa leo, cà chua, dưa lưới, ớt chuông Kích thước nén: 19x16.5x3cm Kích thước nở: 100x18x10cm Trọng lượng khô: 2kg

Túi trồng cây tiện lợi xơ dừa

Túi trồng cây tiện lợi mix xơ dừa giúp bạn nhanh chóng có được cả chậu và giá thể trồng. Công việc của bạn chỉ là gieo hạt, giâm cây non và chăm sóc chúng. Hoàn toàn an toàn và thân thiện với môi trường. Đặc biệt phù hợp trồng cà chua và dưa leo, dưa lưới
  • Tỉ lệ: 30% chip dừa, 40% mụn dừa, 30% xơ dừa
  • Đóng túi: 8L ~ 2,24 kg
  • Kích thước 18x33

Viên nén xơ dừa ươm hạt

Viên nén xơ dừa ươm hạt Eco grow

Nhà sản xuất và bán lẻ tiên phong giá thể cây trồng theo 3 tiêu chí:
  • Tối giản – Tiện dụng – Tinh tế
  • Tiêu chuẩn xuất khẩu kèm giá cả phù hợp
  • Đề cao sự trải nghiệm khách hàng trong sản phẩm và dịch vụ
Quy cách đóng gói:
  • Quy cách đóng gói: 18 viên/hộp
  • Kích thước: 13*7*4.5cm
  • Khối lượng: 180g + 10g
Xuất xứ: Việt Nam

Trả lời