Với ngoại hình sần sùi và mang nhiều chân, rết từ lâu đã một loài động vật gây sợ hãi đối với nhiều người. Rết có thể xuất hiện trong vườn, chậu cây hay thậm chí là bò vào trong nhà. Tuy rết có công dụng tiêu diệt một số loài côn trùng trong vườn nhưng vết cắn của chúng lại có độc. Một khi chúng sinh sôi nhiều thì rất khó tiêu diệt và mang lại hậu quả nghiêm trọng. Vậy làm thế nào để diệt rết trong đất trồng một cách nhanh chóng và hiệu quả?

Tìm hiểu về con rết

Cách diệt rết trong đất trồng một cách hiệu quả nhất 1

Con rết hay con rít, con tít là loài động vật quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chúng. Rết là động vật chân khớp, thuộc lớp Chân môi (Chilopoda), ngành Nhiều chân (Myriapoda). Chúng có tên khoa học là Centipede nghĩa là con Trăm chân. Thế nhưng trên thực tế số chân của rết từ dưới 20 đến 300 chân, chân của rết luôn là số lẻ.

Rết với cuốn chiếu thường bị nhầm lẫn với nhau vì có hình dạng khá giống nhau. Tuy nhiên khi phân tích kĩ thì 2 loài này có rất nhiều điểm khác. Đầu tiên là về chân, trong khi rết được gọi là con Trăm chân thì cuốn chiếu lại được gọi là Ngàn chân. Chân của cuốn chiếu không bị lộ ra ngoài như rết. Đặc biệt về độ nguy hiểm thì rết chiếm phần hơn, nọc đọc của rết có thể gây đau và sưng phù cho con người.

Cách diệt rết trong đất trồng một cách hiệu quả nhất 2

Loài rết có màu nâu sẫm, sinh sống trong môi trường ẩm ướt, nhất là trong đất mùn hoặc dưới lá cây mục, đá hay khúc gỗ. Có thể nhận dạng rết với cái đầu tròn dẹt, có 2 chiếc râu, thường có 20 chân trở lên và nọc độc của chúng nằm ở 2 chân đầu tiên. Thân hình của chúng được chia ra 15 đốt hoặc hơn, mỗi đốt mang 1 cặp chân. Những đốt cuối thường không có chân nên số chân của rết luôn là số lẻ.

Rết trong đất trồng có hại cho cây không?

Có nhiều người rất hoang mang khi thấy rết xuất hiện trong vườn, chậu cây. Vậy rết có hại cho cây không? Trên thực tế hầu hết rết là loài ăn thịt. Chúng thường săn các con mồi như châu chấu, kiến, bọ cánh cứng… Vì vậy rết không gây hại mà ngược lại còn rất có ích cho cây trồng. Sự hiện diện của rết giúp tiêu diệt các côn trùng có hại khác mà không cần can thiệp đến các chất hóa học.

Tuy nhiên nếu loài rết sinh sản nhanh và khi không có loài côn trùng nào thì chúng sẽ trở thành mối nguy hại lớn. Số lượng rết nhiều sẽ ảnh hưởng đến cây trồng. Thậm chí chúng có thể bò vào nhà và có thể tấn công con người. Vì vậy bạn hãy tiêu diệt loài động vật nguy hiểm này càng nhanh càng tốt. Sau đây là một số cách diệt rết trong đất trồng cực hiệu quả.

Cách diệt rết trong đất trồng hiệu quả

Cách diệt rết trong đất trồng một cách hiệu quả nhất 3

Biện pháp diệt rết trong đất trồng luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Cách đầu tiên để tiêu diệt loài động vật đáng sợ này là tìm và giết chúng. Tuy nhiên cách này chỉ hiệu quả khi có số lượng ít và dễ kiểm soát được. Nếu rết trong đất trồng quá nhiều thì bạn nên thực hiện biện pháp khác đó chính là sử dụng tinh dầu sả để đuổi rết. Hãy phun tinh dầu sả ở những nơi bạn nghĩ là có rết, điều này sẽ khiến chúng cảm thấy nguy hiểm và bỏ đi nơi khác. Vì vậy việc trồng sả trong sân vườn cũng là một cách hữu hiệu để phòng trừ rắn, rết.

Tốt nhất nên thực hiện các biện pháp phòng trừ trước khi rết xuất hiện và sinh sản nhanh chóng. Vì loài động vật này thích sống trong môi trường ẩm ướt nên các nhà vườn hãy chú ý luôn giữ đất trồng khô ráo nhưng vẫn duy trì độ ẩm thích hợp cho cây. Không nên tưới quá nhiều nước gây ngập úng. Ngoài ra nên tạo các vật cản xung quanh sân vườn, chậu cây để tránh rết xâm nhập.

Xem thêm: Bánh dầu Neem nguyên chất diệt côn trùng hại cây

Lời kết

Vừa rồi là những cách diệt rết trong đất trồng đơn giản và an toàn. Dù loài động vật này có một số lợi ích nhất định với cây trồng nhưng nếu chúng sinh sản nhiều sẽ trở thành mối nguy hại lớn với chúng ta. Và để không làm ảnh hưởng đến cây trồng và sức khỏe thì mọi người không nệ sử dụng chất hóa học để diệt rết trong đất trồng.

Xem thêm: