Yêu lan, mê lan và chơi lan chưa bao giờ là thú vui lỗi thời. Đặc biệt là trong xu thế thời đại hôm nay, khi mọi người đều muốn tưới mát cho tâm hồn mình bằng những trải nghiệm tuyệt vời và tươi mới. Và thú thực, phong lan chính nằm trong số đó. Bạn sẽ bị thu hút bởi loài hoa này ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Có người yêu những đóa phong lan sang chảnh, quý phái. Cũng có người ham mê nét hoang dã nơi những đóa lan đơn thân, hay chính là phong lan rừng. Trồng và chăm sóc phong lan này không khó. Quan trọng là tín đồ cần lựa chọn giá thể trồng lan đơn thân cho thật phù hợp. Bài viết này sẽ thông tin đến bạn.

Tổng quan về việc chọn giá thể trồng lan đơn thân (lan rừng)

Tất tần tật về giá thể trồng lan đơn thân (lan rừng) 1

Lan đơn thân 1

Phong lan rừng vốn dĩ tiềm tàng một nét đẹp độc đáo, phong cách độc lạ. Vậy, sau khi đã mua được loài lan đơn thân mình muốn, nhà vườn cần chú tâm chọn giá thể thích hợp, lý tưởng. Khác với những loài cây khác, sự sinh trưởng, phát triển của phong lan phụ thuộc vào giá thể trồng, không phải đất. Một giá thể hoàn hảo phải là sự phối trộn giữa nhiều chất trồng ưu việt khác nhau. Sao cho đảm bảo, đáp ứng hiệu quả những yếu tố hàng đầu.

Trong rừng, phong lan thường mọc ở trên cây, đất và đá. Cũng có nhiều khi chặt được cả giề nguyên bản và mang về. Nhưng chủ yếu vẫn là bóc riêng lan, về nhà tìm thêm vật liệu để trồng trong môi trường nhân tạo. Lưu ý, tạo môi trường sống của lan càng giống môi trường tự nhiên thì càng tốt. Một khi không cẩn trọng, tinh tế trong việc chọn giá thể trồng lan đơn thân thì sẽ khiến cho lan chóng tàn lụi. Song còn suy yếu dần đi, nhà vườn rất khó để chăm sóc, ra hoa ít thậm chí là không ra hoa.

Về cơ bản, lan đơn thân chia thành hai nhóm chính: Lan đơn thân nhỏ và lan đơn thân lớn. Vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể giá thể trồng lan đơn thân từng loại nhé.

Giá thể trồng lan đơn thân lớn

Chọn hay làm giá thể trồng lan này cần đảm bảo sao cho gốc và rễ cây được thông thoáng. Sự tích nước diễn ra không lâu và tốc độ thoát nước nhanh chóng. Kỹ thuật phổ biến nhất chắc hẳn là ghép gỗ, sau đó có thêm trồng chậu gỗ và cả chậu đất nung. Và cũng rất hiếm khi chúng tôi thấy nhà vườn trồng lan đơn thân lớn trong chậu đất với than củi.

Với những loài lan như là lan Sóc ta, lan Đai Châu hay lan Đuôi Cáo, tín đồ có thể dùng phương phép ghép gỗ rất tốt. Tùy vào từng môi trường mà chọn giá thể trồng lan đơn thân lớn cho thật linh hoạt. Nếu vườn khô, có nhiều gió và nóng thì khuyến khích dùng chậu trồng để giữ ẩm. Còn ngược lại, vườn tược mát mẻ, ẩm sẵn thì ghép gỗ cho thông thoáng và đảm bảo đủ ẩm.

Không có nhiều người chọn dớn bảng. Bởi đơn giản là chúng không có tính thẩm mỹ cao. Lưu ý: Nếu nhà vườn quyết định dùng chậu trồng thì hạn chế tối đa việc dùng xơ dừa miếng to nhé. Lý do là vì độ ẩm của chất trồng cao, có nguy cơ mọc nấm mốc và không có sự thông thoáng nhất định. Ta chỉ nên dùng một vài miếng có kích thước nhỏ để gia tăng độ ẩm. Hoặc bạn cũng có thể ghép lan đơn thân lớn vào một khúc gỗ nhỏ. Ta đặt toàn bộ vào chậu, cho thêm một ít xơ dừa, than củi và vỏ thông ở xung quanh. Tuyệt đối không lấp kín gốc.

Giá thể trồng lan đơn thân nhỏ

Tất tần tật về giá thể trồng lan đơn thân (lan rừng) 2

Lan đơn thân 2

Vậy với giá thể trồng lan đơn thân nhỏ thì sao. Thường thì dòng phong lan này chỉ chiếm một lượng nhỏ trong nhóm lan rừng. Vì cùng nhóm nên chọn giá thể cần đảm bảo sự thoáng gốc và rễ của cây trồng. Tuy nhiên, điểm quan trọng đấy là phong lan khá nhỏ và yếu cho nên cần có bóng mát và độ ẩm cao hơn nhiều. Đó là lý do mà kỹ thuật làm giá thể trồng lan đơn thân nhỏ sẽ khác đi một chút.

Nhà vườn chủ yếu dùng chậu hay ghép vào thân gỗ cho lan loại này. Tương tự như lan đơn thân lớn, hãy hạn chế tối đa việc ghép vào dớn bàng. Trường hợp trồng chậu thì phải tránh xơ dừa miếng to. Kinh nghiệm khi ghép lan vào thân gỗ đấy là nhà vườn nên cài thêm một ít dớn mềm ở quanh gốc và cả rễ cây nữa. Không cần thêm quá nhiều, một lượng vừa phải là ổn. Điều này nhằm mục đích tạo thêm độ ẩm cho phong lan.

Còn nếu quyết định trồng chậu thì than sẽ là một sự lựa chọn không tồi. Hãy chọn than với kích thước khoảng bằng đầu ngón tay cái của bạn. Bên cạnh đó, cũng có thể rắc thêm dớn mềm, xơ dừa miếng nhỏ hay rêu rừng lên phía trên bề mặt nữa nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về giá thể trồng lan đơn thân, hay chính là lan rừng. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Kinh nghiệm làm giá thể trồng lan tốt nhất (các mẹo và thủ thuật)

Giá thể trồng lan Eco One

Giá thể trồng lan cao cấp Tropical Premium