Bí quyết để có một chậu lan xanh tốt, khỏe mạnh trong khu vườn là gì? Chủ đề này nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía nhà vườn, đặc biệt là những tín đồ yêu, mê phong lan. Phong lan sở hữu một vẻ đẹp độc đáo cùng phong cách riêng biệt thu hút mọi người. Nhưng để trồng và chăm sóc hoa rực rỡ, ra hoa đều không phải dễ. Điều quan trọng là nhà vườn cần chuẩn bị giá thể trồng lan sao cho thật lý tưởng, phù hợp. Vậy thì kinh nghiệm làm giá thể trồng lan hiệu quả là gì? Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài mẹo và thủ thuật hấp dẫn cho nhà vườn. Cùng đón xem nhé!

Cùng hiểu rõ về giá thể trồng lan

Kinh nghiệm làm giá thể trồng lan tốt nhất (các mẹo và thủ thuật) 1

Cùng hiểu rõ về giá thể trồng lan

Tin rằng nếu bạn là một tín đồ của phong lan, nhất định không thể bỏ lỡ bài viết này của chúng tôi. Với những ai đang loay hoay và chưa biết phải chọn giá thể trồng lan như thế nào, bài viết này sẽ giúp bạn. Và sở hữu một vườn lan xinh như ý sẽ trở nên đơn giản hơn nếu bạn nắm được các mẹo và thủ thuật từ kinh nghiệm của những nhà vườn lâu năm. Nhưng trước tiên, ta cần hiểu rõ về giá thể trồng lan. Một giá thể trồng lan tốt cần đảm bảo những yếu tố hàng đầu nào? Không để bạn đợi lâu, ta cùng tìm hiểu ngay.

Trên thực tế, hoa lan sẽ khác với phần lớn những loài cây khác. Ở chỗ là phong lan không cần dùng đất trồng. Mà thay vào đó, điều mà lan cầy đấy chính là một hỗn hợp giá thể trồng thông thoáng với khả năng thoát nước hiệu quả. Kinh nghiệm làm giá thể trồng lan cần đáp ứng 4 tiêu chí sau:

  • Khả năng giữ ẩm.
  • Quá trình phân hủy diễn ra chậm.
  • Tốc độ thoát nước nhanh chóng.
  • Sự lưu thông tốt.

Vì sao việc chọn lựa giá thể trồng lan lại quan trọng?

Vậy vì sao việc chọn lựa giá thể trồng lan phù hợp lại quan trọng như thế? Nếu đất cung cấp nguồn dưỡng chất nuôi cây xanh khôn lớn, phát triển khỏe mạnh thì giá thể chính là môi trường quyết định đến sự sinh trưởng của phong lan. Đơn giản, nó sẽ giúp nhà vườn xác định chính xác lượng không khí mà phong lan sẽ nhận được. Bên cạnh đó, tính đúng lượng nước và tần suất nhà vườn cần phải tưới. Cuối cùng, giá thể trồng lan còn ảnh hưởng một cách trực tiếp lên sức khỏe cây trồng của bạn đó nhé.

Kinh nghiệm làm giá thể trồng lan đó chính là phải tìm ra hỗn hợp hoàn hảo nhất cho cây của bạn. Rõ ràng, sẽ không có bất kỳ một sự phối hợp nào là tốt nhất cho mọi giống lan. Cũng không phải công thức nào cũng phù hợp với mục đích của nhà vườn. Ta phải bắt tay vào thử nghiệm, tiến hành phối trộn để rút ra được bài học riêng. Nhưng sau tất cả, với bạn, với chúng ta đó chính là niềm vui. Niềm vui được bắt đầu với đam mê, được trải nghiệm và được sống với tình yêu của mình.

Mẹo và thủ thuật để có được giá thể trồng lan lý tưởng

Kinh nghiệm làm giá thể trồng lan tốt nhất (các mẹo và thủ thuật) 2

Mẹo và thủ thuật để có được giá thể trồng lan lý tưởng

Điều tuyệt vời nhất đó chính là được lắng nghe kinh nghiệm làm giá thể trồng lan từ những người đi trước. Vậy, sau đây sẽ là những chia sẻ quý giá của chúng tôi:

  • Đầu tiên, những loài phong lan trên cạn thường có yêu cầu về một hỗn hợp giá thể dày đặc. Ví dụ tiêu biểu như là rêu sphagnum hoặc là cát.
  • Lan mọc trên mặt đất hay chính lan trên cạn thường sẽ mọc trêu rêu sphagnum ở các vũng lầy. Riêng với dòng lan biểu sẽ có xu hướng sinh trưởng và mọc ở những cành cây có rêu. Vì thế, tín đồ cần lưu ý những điểm này khi chọn vật liệu trộn giá thể.
  • Trong 4 yếu tố quan trọng mà chúng tôi đề cập trên thì tính ổn định cũng là một tiêu chí cần xem xét đến. Ví dụ chọn xốp đậu phộng sẽ mang đến sự thông thoáng khí tốt. Tuy nhiên, chất trồng này lại là quá nhẹ để có thể dùng làm vật liệu đáy với những cây phong lan nặng hơn.
  • Theo khảo sát thì nhiều nhà thực vật học của trường Đại học nổi tiếng Texas A&M đã jhuyeens nghị một hỗn hợp trồng lan hồ điệp sẽ bao gồm: 20% than bùn sphagnum nhỏ và 80% là vỏ thông. Song, các nhà làm vườn từ trường Đại học Tennessee đã đưa ra đề xuất trồng lan hồ điệp trong chậu như sau: 1 phần đá Perlite, 3 phần vỏ thông và cuối cùng là 1 phần rêu sphagnum băm nhỏ. Nhà vườn có thể tham khảo một trong hai cách.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về kinh nghiệm làm giá thể trồng lan. Bên cạnh đó còn có một vài mẹo và thủ thuật để có được giá thể trồng lan lý tưởng. Bài viết này là rất nhiều tâm huyết của chúng tôi, của những nhà làm vườn nổi tiếng, kinh nghiệm lâu năm. Vì thế hi vọng nó bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé!

Xem thêm:

Hướng dẫn tự làm giá thể trồng lan đơn giản cho mọi tín đồ

Giá thể trồng lan Eco One

Giá thể trồng lan cao cấp Tropical Premium