Bạn đam mê cây kiểng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi nhận thấy yếu tố quan trọng nhất để cây kiểng phát triển xanh tốt, khỏe mạnh đó chính là đất trồng. Một nguồn đất tốt, giàu dinh dưỡng tạo điều kiện thuận lợi cho cây tăng trưởng. Hãy bắt đầu từ đây để có thể chinh phục được những điều mà bạn hướng đến. Vậy làm sao để đáp ứng hiệu quả nhu cầu đất cho kiểng lá? Hãy cùng chúng tôi khám phá 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây kiểng. Chắc chắn sẽ giúp ích nhiều cho mọi người đấy!

Bật mí 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây kiểng

Độ thoáng ẩm

5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây kiểng mà bạn phải biết 1

Độ thoáng ẩm

Yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây kiểng đầu tiên phải kể đến đó là độ thoáng ẩm. Vì sao lại như thế? Những ai đã chăm sóc và tìm hiểu cây kiểng lâu năm thì cũng rõ dòng cây này không chịu được khi bộ rễ chúng phải ngâm quá lâu trong nước. Trong một điều kiện môi trường thoát nước kém, rễ cây khả năng cao là bị ngập úng. Từ đó gây thối rễ, chết cây. Vì thế chúng tôi nhấn mạnh hết sức đến đặc điểm này. Hãy đảm bảo thực hiện để cây kiểng của bạn có thể tăng trưởng, phát triển khỏe mạnh, lâu dài nhé.

Dinh dưỡng

Với bất kỳ một cây xanh nào cũng thế. Dinh dưỡng là hết sức cần thiết, quan trọng, cần được ưu tiên hàng đầu. Một nguồn dinh dưỡng dồi dào, đầy đủ tạo môi trường lý tưởng nuôi kiểng lá xanh lớn, tốt tươi. Bên cạnh đó thì đất giàu dinh dưỡng còn giúp cho cây kiểng có đủ sức đề kháng chống lại sự tấn công của sâu bệnh, nấm, vi khuẩn. Những tác nhân tiềm tàng có thể gây hại, làm chết cây bất cứ khi nào.

Ngược lại, cây không đủ dưỡng chất, sức khỏe kém, đề kháng yếu. Ta có thể bổ sung dinh dưỡng  cho cây kiểng đơn giản, hiệu quả bằng phân bón hữu cơ. Đây là sự lựa chọn thông minh của mọi nhà vườn trong xu thế thời đại mới. Nó vừa an toàn, vừa thân thiện với môi trường sống.

Đất trồng cây kiểng phải sạch

5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây kiểng mà bạn phải biết 2

Đất trồng cây kiểng phải sạch

Tại sao chúng tôi lại nói đây là yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây kiểng? Đơn giản vì như đã nói trên, côn trùng, tác nhân gây bệnh luôn là nỗi ám ảnh lớn với mọi nhà vườn. Vì thế mà chọn hay trộn đất trồng cây kiểng phải là đất sạch. Đất sạch nghĩa là đất đã được tiến hành xử lý một cách kỹ càng và thật cẩn thận. Đảm bảo rằng bộ rễ của cây là an toàn.

Và trên thị trường hiện nay, các sản phẩm đất trồng cây kiểng đã đa dạng hơn. Rất nhiều sản phẩm đất trồng chuyên dụng, chất lượng, uy tín. Ta có thể tìm mua tại các web hay cửa hàng vật tư nông nghiệp gần.

Đất có khả năng giữ nước tốt

“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Thực không bất ngờ khi đây chính là 1 trong 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây kiểng. Tín đồ yêu cây cần lưu ý là đất trồng phải có khả năng giữ nước hiệu quả. Điều này nhằm mục đích cung cấp cho sự phát triển lâu dài của cây xanh.

Đất phải có độ chắc chắn

Yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây kiểng cuối cùng là độ chắc chắn. Với một cây bonsai hay kiểng lá thì bộ rễ là quan trọng nhất. Đây là bộ phận thu hút sự quan tâm, hứng thú của mọi người. Cây kiểng thường có hiện tượng bị đổ, ngã. Vì thế mà nếu đất trồng không đủ sức để giữ cây đứng vững thì nguy cơ cao, cây kiểng đứt rễ.

Nhiều chuyên gia lâu năm đã đưa ra một biện pháp hết sức thông minh. Đó là trồng cây chống. Mục đích chính của phương pháp này đó là giúp, hỗ trợ cây kiểng được đứng vững, tránh nghiêng ngả.

Kết luận

Thú chơi cây kiểng hay bonsai quả thực chưa bao giờ là lỗi thời. Và nó càng thu hút đông đảo người tham gia hơn trong xu thế thời đại mới. Mỗi một chậu kiểng là một tác phẩm, được tạo thành từ sự tâm huyết, kỳ công, sáng tạo. Mỗi nhà ý tưởng như là một người nghệ sĩ và mỗi chậu cây chính là một sản phẩm nghệ thuật tuyệt đỉnh. Vì vậy, nếu đam mê cây kiểng thì đừng ngại bắt đầu. Hãy chuẩn bị một nền đất tốt để giúp cây xanh của bạn phát triển mạnh mẽ, thọ lâu nhất nhé.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về 5 yếu tố quan trọng của đất trồng cây kiểng. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Đất trồng Monstera và kiểng lá Tropical Premium

5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng rau sạch