Trong xu thế thời đại mới, trồng cây nội thất là phong cách được nhiều người ưa chuộng và cực kỳ quan tâm. Trưng cây xanh trong nhà không chỉ giúp không gian trở nên thoáng đãng, thoải mái mà còn mang đến nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Tràn ngập sức sống xanh tươi, hi vọng, hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trồng và chăm sóc cây xanh thành công ngay từ những lần đầu. Dòng cây này có nhu cầu đất trồng cao, phải đáp ứng nhiều yếu tố. Và một bí quyết đơn giản, hiệu quả đó là thường xuyên cải tạo đất trồng cây nội thất. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Một số vấn đề thường gặp phải với đất trồng cây nội thất

Hướng dẫn cải tạo đất trồng cây nội thất tốt nhất 1

Một số vấn đề thường gặp phải với đất trồng cây nội thất

Nếu bạn là người yêu, mê cây xanh hay những loại cây nội thất thì nhất định không thể bỏ qua chủ đề này. Đất trồng cây nội thất thường xuyên gặp phải hiện tượng bị cạn kiệt chất dinh dưỡng. Nó phổ biến hơn với cây trồng trong chậu. Tùy thuộc vào từng loại đất trồng khác nhau mà thời gian đất chai cũng sẽ thay đổi. Một số đất trồng cây trong nhà được lựa chọn hàng đầu như là đất trộn, đất trồng tự nhiên, giá thể trộn sẵn.

Riêng với giá thể trộn sẵn thì sản phẩm đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho một vụ mùa. Nhưng đất trộn thì khác, dưỡng chất được giữ lâu hơn, trong khoảng một năm. Mặt khác, vì cây nội thất được trồng phần nhiều trong chậu nên khối lượng đất trồng sẽ bị hạn chế, ảnh hưởng đáng kể. Nhà vườn không được bổ sung dinh dưỡng hay các khoáng chất tự nhiên. Lưu ý nhé.

Một hiện trạng mà cây nội thất cũng rất hay gặp phải nữa đó là đất bị nén chặt. Như bạn biết thì chỉ sau một thời gian không lâu, đất trồng có xu hướng chung bị nén chặt xuống. Khi đó, lượng oxy trong đất bị thiếu, hao hụt. Hệ thống rễ cây nội thất không thể thực hiện tốt các chức năng hút dinh dưỡng từ đất trồng. Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi nhận thấy đa số hai vấn đề này thường sẽ xảy ra đồng thời điểm. Có nghĩa là khi đất bị nén chặt cũng là lúc đất hết dinh dưỡng để nuôi cây.

Hướng dẫn cải tạo đất trồng cây nội thất tốt nhất

Sử dụng phân bón hữu cơ

Hướng dẫn cải tạo đất trồng cây nội thất tốt nhất 2

Sử dụng phân bón hữu cơ

Phân bón hữu cơ là sự lựa chọn thông minh của nhà vườn trong xu hướng trồng trọt thời đại mới. Và bón phân hữu cơ cũng chính là phương pháp an toàn, hiệu quả, được đánh giá cao. Công đoạn này được tiến hành ít nhất mỗi tháng là một lần. Bởi dinh dưỡng trong đất trồng càng ngày càng cạn kiệt. Nó không có khả năng tự bồi thêm để đáp ứng cho nhu cầu tăng trưởng, phát triển của cây xanh.

Nhà vườn có thể tham khảo phân chuồng ủ, phân bò ủ hoai,… Lưu ý là hãy sử dụng phân bón đã được xử lý cẩn thận, kỹ càng. Phân bò xử lý ủ vi sinh sẽ giúp gia chủ giải quyết tốt hai vấn đề, đó là: Đất trồng bị nén chặt và đất trồng bị thiếu hụt dưỡng chất. Trong thành phần phân bò có lượng chất hữu cơ dồi dào. Theo chuyên gia có thể khoảng 50%. Chưa kể đến, phân bò ủ hoai tồn tại ở dạng mùn. Nếu trộn cùng đất trồng cây nội thất sẽ giúp đất thêm tơi xốp. Nhờ đó mà công cuộc cải tạo đất sẽ đạt hiệu quả tối ưu hơn nhiều.

Cung cấp chất mùn để cải tạo đất trồng cây nội thất

Trong trường hợp đất trồng cây nội thất gặp phải hiện trạng bị nén chặt, gia chủ không những phải bổ sung phân bón mà còn phải cung cấp thêm một số thành phần vật chất. Tiêu biểu ở đây đó là mùn. Điều này có tác dụng giúp đất trồng cây xanh được thoáng khí hơn. Ta có thể tham khảo các chất trồng, giá thể ưu Việt như là: đá Perlite, vỏ thông, vỏ trấu hun hay xơ dừa,..

Hai phương pháp cải tạo trên đều được chúng tôi tiến hành thử nghiệm và kết quả rất tuyệt vời. Đặc biệt là không gây hại đến sức khỏe của con người, thân thiện với môi trường. Nó đảm bảo tính an toàn cho trẻ nhỏ và thú cưng trong gia đình. Vì thế nhà vườn hãy tham khảo, áp dụng nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách cải tạo đất trồng cây nội thất tốt nhất. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công!

Xem thêm:

7 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây nội thất

Đất trồng Monstera và kiểng lá Tropical Premium