Đất trồng là tài nguyên vô cùng quý giá mà mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho con người. Đây là nơi mà những mầm non xanh tươi mơn mởn vươn lên, đón lấy ánh nắng mặt trời, tỏa sáng. Những bông lúa còn thơm nồng nàn hương sữa, những trái cây trĩu nặng và những đóa hoa xinh. Tất cả làm cho cuộc sống chúng ta thêm tốt đẹp và đủ đầy hơn bao giờ. Nhưng sau cùng, rau xanh chính là đối tượng mà con người tập trung trồng trọt mạnh nhất. Nó là nguồn thực phẩm tốt, có ích cho sức khỏe. Vậy thì 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng rau phải có là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Chia sẻ 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng rau từ kinh nghiệm thực tế

Dinh dưỡng đất

5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng rau 1

Dinh dưỡng đất

Yếu tố quan trọng nhất của đất trồng rau đầu tiên đó chính là chất dinh dưỡng. Đây là nguồn thúc đẩy sự phát triển, sinh trưởng xanh tốt, khoẻ mạnh của cây xanh. Nếu đất trồng rau của bạn đang nghèo kiệt thì có thể tham khảo cách cung cấp dưỡng chất sau đây của chúng tôi. Chúng tôi luôn trung thành với phân bón hữu cơ, tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Khi đất có độ  nhiêu thấp, hơn nữa còn chai cứng thì việc bón phân sẽ giúp gia tăng độ phì nhiêu đáng kể. Đặc biệt là còn cải tạo độ mùn hiệu quả.

Trong trường hợp đất trồng rau là đất cơ giới nặng thì tập trung bón phân, vùi nông. Cho những ai chưa biết, đất cơ giới nặng hay chính là đất sét. Vậy ngược lại, với đất cơ giới nhẹ, có nghĩa là nhiều cát thì sao? Lúc này, nhà vườn chỉ nên bón phân bón hữu cơ với một liều lượng vừa phải. Kết hợp vùi sâu và bón rải rác nhiều lần nhé. Cuối cùng là với đất kiềm, đất chua. Ta phải lưu ý là không được bón những loại phân mang tính kiềm mạnh hay tính axit quá lớn. Đây đều là kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn của chúng tôi.

Không khí của đất trồng

Yếu tố quan trọng nhất của đất trồng rau tiếp theo đó là không khí đất trồng. Quả thực mà nói thì cũng như con người thế thôi, thực vật chúng cũng cần có không khí. Một phần có để quang hợp cả bên trên và bên dưới đất trồng. Không khí trong đất sẽ có chứa chất nitơ và nó hoàn toàn có thể chuyển đổi được để sử dụng rất tốt cho cây trồng. Ngoài ra thì oxy bên trong đất cũng cực kỳ quan trọng đối với sự sinh sống của hệ thống vi sinh vật hữu ích. Đây là nguồn cung cấp dinh dưỡng thiết yếu nuôi cây trồng đó nhé.

Độ pH của đất

5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng rau 2

Độ pH của đất

Vậy độ pH thì sao? Nếu là đất chua, nhà vườn có thể tiến hành cải thiện bằng vôi bột hay là đệm đá vôi. Ta thực hiện như sau: Rải đều 1 lượng vôi bột lên mặt đất. Sau đó thì trộn chúng thật đều với đất trồng rau. Trong trường hợp đất của bạn quá sau thì hãy dùng chiếc cào răng, xới khoảng chừng 5 – 10 cm để thuận tiện hơn. Cuối cùng không thể thiếu nước tưới. Từ từ tưới, tưới nhiều lần. Điều này sẽ giúp cho lượng vôi bột được hòa tan, tối ưu tác dụng cuả nó cho đất, cây trồng.

Cấu tạo của đất trồng

Đây được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi một số mảnh đất canh tác là đất dày. Tiêu biểu như đất sét thì sẽ có rất ít không khí. Do vậy mà cây xanh sẽ khó sinh trưởng, phát triển. Còn ngược lại với đất cát thì lượng không khí là quá nhiều. Nhưng điều đó lại khiến cho các chất hữu cơ thiết yếu bị phân hủy một cách nhanh chóng. Vậy, việc cải tạo cấu trúc của đất trồng rau là công tác để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống rễ cây. Rễ sẽ tăng trưởng một cách thuận lợi, dễ dàng nhất.

Trước tiên là cách làm cho đất trồng rau ít cát hơn. Đơn giản ta chỉ cần phối trộn khoảng từ 5 – 7 cm phân hữu cơ vào trong đất. Sau đó có thể dùng lá khô, rơm rạ hay cỏ khô, vỏ cây để phủ xung quanh. Nhưng nếu như sét nặng thì hãy cải thiện bằng cách khác. Dùng từ 2 – 4 cm phân hữu cơ để nhằm mục đích bảo đảm cho hệ thống thoát nước diễn ra hiệu quả.

Nước

Yếu tố nước là không thể nào thiếu. Muốn cây phát triển xanh tốt, cho năng suất cao thì phải đảm bảo nước tưới cho đất trồng. Thông thường thì một mảnh đất tốt sẽ chứa khoảng 25% là nước. Vậy, việc của nhà vườn đơn giản là thường xuyên cung cấp, bổ sung nước tưới cho đất trồng rau. Bên cạnh đó thì phải tạo nên hệ thống thoát nước tốt nhất. Điều này giúp tránh, hạn chế tối đa tình trạng nước nhiều gây ngập úng, chết rau xanh.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng rau. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Các phương pháp cải tạo đất trồng rau hiệu quả nhất

Cách làm đất trồng rau trong thùng xốp hiệu quả

Đất sạch trồng rau