Chơi cây cảnh, bonsai đã trở thành thú vui của rất nhiều người trong cuộc sống hiện đại. Giá của những chậu cây cảnh đẹp, được uốn một cách khéo léo, tài ba sẽ có giá lên đến “tiền tỷ”. Thậm chí đã có người đổi đời nhờ vào thú chơi lành mạnh, mới mẻ này. Muốn trở thành người chơi cây giỏi, trước phải có một đôi mắt sắc sảo, tinh tế, trí tưởng tượng phong phú. Và đi kèm không thể thiếu đấy là phương pháp chọn đất trồng cây phù hợp. Đất trồng màu mỡ, tơi xốp sẽ là nền tảng để cây phát triển, sinh trưởng dễ dàng, thuận lợi. Hãy cùng giathe.vn khám phá những loại đất trồng cây cảnh tốt nhất trong bài viết này nhé!

Đâu là những yêu cầu cần thiết đối với đất trồng cây cảnh?

Phân hữu cơ cải tạo đất

Đất trồng cây cảnh

Độ thông thoáng

Với yêu cầu này, độ lớn của những hạt vật liệu nhà vườn sử dụng cần phải có độ lớn thích hợp. Bởi như vậy thì mới có được những khe hở li ti có vai trò tạo khoảng không giúp rễ cây dễ thở. Một bộ rễ khỏe mạnh đấy là khi chúng được cung cấp đầy đủ dưỡng khí. Đối với sự phát triển của cây cảnh thì điều này là cực kỳ quan trọng đấy nhé.

Độ giữ nước

Đất trồng cây cảnh cần phải được đảm bảo về khả năng giữ cũng như nhả một lượng nước vừa đủ. Có như vậy thì hệ thống bộ phận rễ cây mới giữ được độ ẩm tối ưu trong những lần tưới cây hằng ngày.

Độ thoát nước

Độ thoát nước luôn luôn quan trọng đối với sự sống của cây trồng. Lượng nước tưới dư nhất định phải được thoát ra khỏi đất trồng ngay lập tức. Bởi lẽ, những loại cây mà thoát nước yếu thì sẽ khiến cho độ giữ nước tăng cao. Từ đó sinh ra thiếu sự thông thoáng khí và rất dễ gây tình trạng ứ đọng nhiều muối kim loại. Cây cảnh sẽ có thể bị úng, héo hoặc thậm chí là chết.

Điểm danh những loại đất trồng cây cảnh tốt nhất

Đất trồng vô cơ

đất trồng cây cảnh

Ảnh minh họa

Đối với đất trồng cây cảnh vô cơ sẽ có tỷ lệ các chất hữu cơ là cực kỳ nhỏ, thậm chí là không có. Đất vô cơ chính được tạo thành từ những nguyên liệu như là đá nham thạch, đất sét nung hay sỉ than,… Tất cả chúng đều có thể sử dụng để trồng cây cảnh lâu dài.

  • Ưu điểm lớn nhất của đất vô cơ đấy là cấu trúc dạng hạt. Chúng có thể tồn tại rất lâu mà không hề bị rã ra thành bột hay bùn gì cả.
  • Với nguyên liệu đất sét nung thì sau từ 1 – 2 tuổi thọ, nó có thể bị nhũn hoặc bị mềm ra. Bởi vậy cho nên sau khoảng thời gian đó, nhà vườn cần tiến hành các phương pháp cải tạo đất nhé!
  • Sử dụng 100% đất sét nung cứng và đá sạn sẽ có kết quả rất tuyệt vời. Hỗn hợp này có tác dụng trong việc gia tăng độ thoát nước cực hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm vào đó từ 10 – 20% vỏ cây mục rất tốt. Sự phối hợp này sẽ làm tăng độ giữ ẩm của đất, đồng thời còn duy trì khả năng thoát nước lâu dài nữa.

Hỗn hợp đất sạch

Trên thực tế, loại đất trồng cây cảnh này được các nhà vườn lựa chọn nhiều nhất. Bởi lẽ, nó có những đặc điểm và tính năng vượt trội như sau:

  • Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong đất dồi dào. Nhờ vậy mà đáp ứng, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cây tăng trưởng.
  • Khả năng trao đổi chất và hấp thụ cho cây trồng được tăng cao một cách đáng kể.

Với công nghệ sản xuất hiện đại, hỗn hợp đất sạch trồng cây đều được tiến hành xử lý, làm sạch kỹ càng. Không còn chứa những loại sâu bệnh, vi khuẩn làm hại sức khỏe đất và cây trồng nữa. Vì thé, nhà vườn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn và sử dụng nhé!

Đất trồng hữu cơ

đất trồng cây cảnh

Đất trồng hữu cơ

Loại đất này thường được tạo thành bởi nhiều nguyên liệu khác nhau. Phải kể đến đó là lá khô, đá nhỏ, than bùn hay vỏ cây,.. Những nguyên liệu này tuy không đáng giá bao nhiêu nhưng lại góp phần tạo nên hỗn hợp đất trồng cây tuyệt hảo đấy nhé. Ban đầu, lúc mới bắt đầu trồng cây thì đất hữu cơ đóng một vai trò rất quan trọng. Đồng thời, nó cũng mang đến những tác dụng hết sức tuyệt vời. Tuy nhiên, sau một thời gian thì người ta lại không chọn loại đất này để trồng cây cảnh nữa. Tại sao vậy? Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số lý do sau đây nhé!

    • Với những loại lá cây khô, giai đoạn đầu khi tưới thì độ bóng của lá sẽ khiến nước bị trôi đi rất dễ dàng. Do vậy mà sẽ không giữ lại được nước cho cây trồng. Còn riêng với giai đoạn sau, lá đã bị mủn ra rồi. Khả năng thoát nước lúc bấy giờ càng thêm khó khăn bội phần.
    • Than bùn thông thường có tính giữ nước rất cao. Vào những ngày trời không có nắng thì cây sẽ tơi vào tình trạng mất nước, thiếu nước trầm trọng. Còn những ngày trời mưa thì sao? Nếu mưa kéo dài, than bùn sẽ gây ra tình trạng thừa nước. Điều này cũng rất có hại cho cây đấy nhé.
    • Các loại vỏ cây được xem là nguyên liệu hữu cơ tốt nhất trong thành phần của đất trồng cây cảnh. Khả năng thoát nước và giữ nước của nó là tuyệt vời.

Và trên đây là chia sẻ của giathe.vn về các loại đất trồng cây cảnh tốt nhất. Hi vọng những thông tin trong bài viết này là có ích, ý nghĩa đối với mọi người. Đặc biệt với những ai đang có ý định chơi cây thì nhất định phải sắm được một hỗn hợp đất trồng lý tưởng đấy nhé. Chúc thành công!

Có thể bạn sẽ thích:

Phân hữu cơ cải tạo đất

Phân vi sinh cải tạo đất là gì?