Dâu tây là một thức quả ngon và giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe mọi người. Thế nhưng, muốn trồng được loại cây này thực không phải dễ, nhà vườn cần phải đảm bảo rất nhiều yếu tố. Quan trọng nhất đấy là giá thể. Một giá thể tốt chính là nền tảng để giúp cây sinh trưởng, phát triển thuận lợi, dễ dàng. Bài viết hôm nay, giathe.vn sẽ bật mí những loại giá thể trồng dâu tây tốt nhất nhé!

Giá thể trồng dâu tây như thế nào là tốt?

Những ai gắn bó với nghề trồng dâu tây lâu năm cũng biết, loài cây này rất nhạy cảm với môi trường vùng rễ. Cụ thể thì đó là những đặc tính về vật lí và cả hóa học. Rễ của dâu tây sẽ không thể phát triển tốt nếu sử dụng với giá thể không phù hợp. Hoặc là giá thể không có khả năng kiểm soát được độ ẩm tối ưu trong môi trường rễ. Bên cạnh đó, cây còn yêu cầu một lượng oxy khá cao ở vùng này nữa đấy. Vậy nên, muốn lựa chọn giá thể trồng dâu tây thích hợp thì phải chọn loại có độ xốp cao. Thông thường, một số những vật liệu hữu cơ thường được sử dụng phổ biến đó là đá Perlite, xơ dừa, đá Vermiculite hay rockwool ở dạng hạt.

Về khía cạnh pH thì dâu tây sẽ phát triển tốt ở giá thể hay đất trồng có độ pH hơi chua. Mức lý tưởng thường thuộc khoảng từ 5.5 – 6.5, giàu các chất dinh dưỡng. Vì thế nên độ pH ở chất nền cần phải đảm bảo là thấp hơn một chút, chỉ nên từ 5.5 – 6.0. Như vậy thì mới có thể duy trì hiệu quả pH của vùng rễ từ 6.0 – 6.5 được. Vậy nếu trong trường hợp độ pH vùng rễ vượt quá mức 7.0 thì sao? Lúc này, tất cả những lá non của cây sẽ chuyển hết sang màu vàng xanh. Đây chính là một bệnh nguy hiểm, một triệu chứng điển hình của tình trạng cây thiếu sắt. Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng nguy hại đến sự phát triển của dâu tây đấy.

Vậy chúng ta nên trồng dâu tây bằng giá thể nào thì mới đạt hiệu quả? Không để bạn phải đợi lâu, giathe.vn sẽ bật mí ngay sau đây nhé!

Bật mí những loại giá thể trồng dâu tây tốt nhất

1. Xơ dừa

Hướng dẫn dùng xơ dừa trồng lan đúng cách

Xơ dừa

Một trong số những loại giá thể trồng dâu tây được áp dụng nhiều nhất hiện nay đấy là xơ dừa. Đây là một chất trồng với vật liệu hữu cơ, có độ xốp tương đối cao. Thế nhưng, giá thể này có khá nhiều những mặt hạn chế cần phải quan tâm. Trước hết, khả năng hấp thụ dưỡng chất của xơ dừa là quá nhiều. Ngoài ra, bên trong xơ dừa còn có cả những chất chát như là tanin và lignin. Do đó muốn sử dụng xơ dừa trồng dâu tây thì nhà vườn cần tiến hành các bước xử lý thật kỹ càng. Nếu đã quyết định lựa chọn giá thể xơ dừa lâu dài, nhất định ta cần phải lưu ý những hạn chế trên.

Bên cạnh đó, xơ dừa và mùn dừa đều là những chất trồng hữu cơ rất dễ bị phân hủy và mất đi. Chỉ sau từ 6 – 8 tháng thôi là ta đã phải thực hiện công đoạn thay thế giá thể mới rồi. Tuy nhiên, đây lại là  nguồn thức ăn đầy dưỡng chất cho các vi sinh vật có lợi phát triển.

2. Đá Perlite trân châu

So sánh đá Perlite và đá Vermiculite

Đá Perlite

Không chỉ có xơ dừa, đá Perlite cũng là một cái tên được nhắc đến. Có rất nhiều nhà vườn đã tiến hành trải nghiệm ứng dụng đá Perlite trồng dâu tây. Kết quả là cực kỳ quyệt vời! Cây phát triển, sinh trưởng tốt, trái dâu tây thì to, thơm ngon, chắc khỏe. So với giá thể xơ dừa thì chắc chắn đá Perlite trân châu vượt trội hơn về mọi mặt.

Như bạn đã biết, tuổi thọ của chất trồng xơ dừa là không cao. Do vậy nhà vườn sẽ phải tiến hành thay giá thể mới chỉ sau từ khoảng từ 6 – 8 tháng. Những với đá Perlite thì khác, phải mất từ 3 – 4 năm thì ta mới cần phải thay giá thể. Cho nên về phương diện này, mọi người có thể tiết kiệm được chi phí một cách đáng kể nếu lựa chọn đá Perlite đấy nhé.

Ngoài ra, trồng dâu tây với đá Perlite còn giúp dâu tây tăng trưởng một cách khỏe mạnh. Đồng thời, khác với chất trồng hữu cơ, loại đá khoáng này sẽ không bị phân hủy. Cho nên nó không thể tạo ra môi trường sống cho các vi khuẩn và vi sinh vật gây bệnh. Nhờ vậy mà cây trồng không bị tấn công, những bệnh về đường rễ của cây cũng được giảm bớt. Nhà vườn hoàn toàn có thể yên tâm, lựa chọn và sử dụng.

3. Xơ dừa – Đá Perlite

Trùm cuối chưa bao giờ làm ta thất vọng. Việc phối hợp giữa giá thể xơ dừa và đá Perlite sẽ tạo nên một chất trồng dâu tây hoàn hảo. Bởi đơn giản là nhà vườn có thể tận dụng, khai thác tối đa những ưu điểm tuyệt vời của cả hai. Ai cũng biết đến Đà Lạt – Thành phố sương mù, mộng mơ, nơi có những khu vườn dâu rộng lớn nhất cả nước. Rất nhiều nhà vườn tại đây đã bước đầu tiến hành thử nghiệm và thành công ngoài sức mong đợi. Ta có thể áp dụng tỷ lệ đá Perlite khoảng từ 10 – 30% kết hợp trộn cùng với xơ dừa để làm giá thể thủy canh. Phương pháp này sẽ cải thiện một cách tối ưu những nhược điểm của giá thể xơ dừa đấy nhé.

Tình trạng xơ dừa hấp thụ nhiều nước sẽ được giải quyết đẹp mắt. Lúc này, đá Perlite trộn vào có tác dụng tạo nên độ thông thoáng cho môi trường ở vùng rễ. Từ đó, nguy cơ mà cây bị chết úng do nước sẽ được giảm bớt. Đồng thời, hỗn hợp này còn hỗ trợ, giữ cho nước tạo được độ ẩm thích hợp cho vùng rễ (trong trường hợp lượng nước tưới là không đủ).

Và trên đây là chia sẻ của giathe.vn về các loại giá thể trồng dâu tây tốt nhất. Mọi người có thể tham khảo, áp dụng trồng dâu tây nếu thấy thích hợp nhé. Tin rằng, bài viết này là có ích và ý nghĩa đối với nhà vườn, đặc biệt là với những ai đang có ý định trồng loại cây này. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Trộn đất với phân bò trồng rau sạch tại nhà.

Có nên bón phân bò cho cây ăn quả hay không?

Thay giá thể cho lan – Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích cho nhà vườn

Phân hữu cơ cải tạo đất