Người ta thường tìm đến phân bò bởi vì loại phân này an toàn và có hiệu quả cho cây trồng. Vậy có nên bón phân bò cho cây ăn quả không? Phân bò bón cho cây ăn quả có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết “Có nên bón phân bò cho cây ăn quả không?” nhé!

Tại sao nên bón phân bò cho cây ăn quả?

Bón phân bò cho cây ăn quảBất kì loại cây nào cũng cần dinh dưỡng từ phân bón. Đặc biệt là cây ăn quả, bón đủ phân cho cây ăn quả thì cây mới lớn nhanh, ra quả tốt được. Phân bò là phân hữu cơ được nhà nông tin dùng bởi độ an toàn và chất lượng. Như ta đã biết thì cây cần các dinh dưỡng đa, trung và vi lượng. Nếu cây thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết thì cây sẽ cho ra ít quả, có quả thì bị méo, sần sùi.

Do đó cần bón phân cho cây ăn quả đúng cách để đạt chất lượng nông sản cao. Ngoài các loại phân NPK thì ta nên bổ sung phân chuồng cho cây ăn quả như phân bò để nâng cao đất và tăng hiệu quả sử dụng phân bón.

Lưu ý khi bón phân bò

Để cây phát triển tốt thì phải chọn được phân chất lượng. Phân bò chất lượng là phân được ủ hoai kĩ. Ta không nên sử dụng phân tươi để bón cho cây. Mà nên bón cho cây bằng phân đã qua xử lý hay còn gọi là phân ủ hoai mục. Phân bò có nguồn cung dồi dào nên bà con có thể tìm mua ở nhiều địa chỉ. Nhưng nên nhớ hãy chọn mua ở cửa hàng uy tín để mua được loại phân tốt nhất. Nếu mua phải phân chưa ủ kĩ sẽ còn sót lại các hạt cỏ và vi khuẩn, mầm bệnh. Nếu bón phân đó cho cây sẽ bị nóng cây, có hại cho cây trồng. Do đó cần lựa chọn địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn cho cây trồng nhé.

Còn nếu mọi người có sẵn nguồn phân thì hoàn toàn có thể ủ tại nhà. Ủ phân bò hoai mục với các phương pháp như ủ nóng, ủ nguội, ủ với Trichoderma. Thời gian ủ phân có thể từ 6 tháng. Và hãy nhớ ủ phân thật kĩ tránh cho phân chưa phân giải hết được các hạt cỏ, mùi hôi cũng như các loại vi khuẩn.

Cây ăn quả, bón phân như thế nào?

Bón phân bò cho cây ăn quảBón phân bò cho cây ăn quả người ta thường bón lót. Đầu tiên là đào hố sâu, nửa hố dưới thì cho xác thực vật khô trộn với đất. Còn nửa hố trên thì trộn đất và phân bò đã chuẩn bị. Cuối cùng lấp 3 – 5 cm đất lên rồi tưới ướt đất, còn sau này chỉ cần tưới cho đất ẩm là được.

Bón phân cho cây ăn quả là công đoạn vô cùng quan trọng để cây phát triển tốt, ra trái to, đạt năng suất cao. Ngoài các loại phân NPK thường bón cho cây thì ta nên bổ sung thêm phân hữu cơ là phân bò để tăng hiệu quả sử dụng phân, cải tạo đất. Bên cạnh đó, để sử dụng phân hữu cơ hiệu quả thì bà con nên mua phân được xử lý kĩ. Hoặc tự ủ hoai mục tại nhà với các phương pháp ủ. Chúc mọi người thành công!

Xem thêm: