Ông cha ta có câu: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Phân bón quả thực đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sự sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh của cây trồng. Vậy, bạn có đang bón phân cho cây rau và hoa màu đúng cách hay không? Có những mẹo nào để việc bón phân đạt được hiệu quả tối ưu nhất? Tất nhiên là có chứ! Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá top 5 bí quyết bón phân cho cây trồng và hoa màu trong bài viết này nhé!

Thời điểm bón phân cho cây trồng và hoa màu lý tưởng

Có một nguyên tắc luôn đúng trong nông nghiệp trồng trọt đó chính là: Đúng – Đủ. Đúng ở đây có nghĩa là đúng thời điểm. Đủ có nghĩa là đủ liều lượng. Trước tiên, ta hãy tìm hiểu xem thời điểm bón phân nào được xem là lý tưởng nhất nhé. Thông thường thì hầu hết cây trồng càng phát triển, trưởng thành thì chúng sẽ càng sử dụng nhiều dưỡng chất được cung cấp trước đó. Đây chính là lúc mà nhà vườn cần bổ sung phân bón cho cây trồng.

Bạn có biết chìa khóa cho sự thành công là gì không? Đó là bạn biết khi nào và bao nhiêu để có tạo tạo nên sự cân bằng dưỡng chất một cách hoàn hảo nhất. Điều tốt nhất của việc bón phân cho rau tự nhiên đơn giản là chúng phục vụ cho việc xây dựng đất. Tất nhiên là bao gồm cả ngắn hạn và dài hạn.

Hãy để cây và hoa màu được thích nghi khi thay đổi môi trường sống

Bí quyết bón phân cho cây trồng và hoa màu để đạt hiệu quả tối ưu nhất

Bí quyết bón phân cho cây trồng và hoa màu

Bạn có thể tưởng tượng cơ thể thực vật cũng giống như con người chúng ta. Khi chúng ta thay đổi điều kiện môi trường sống mới, chắc chắn sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Căng thẳng và stress là điều không thể tránh khỏi. Lúc này, chúng ta cần thời gian để thích nghi, để làm quen cho thật tốt.

Rau trồng hay hoa màu cũng vậy, chúng sẽ trải qua một thời kỳ, một giai đoạn sốc nhỏ. Bỗng chốc tất cả rời xa cái thùng chứa, nơi bảo vệ nhỏ bé. Và rồi đi đến thế giới bên ngoài rộng lớn bao la. Chúng cần một chút ít thời gian để điều chỉnh trước khi nhận được quá nhiều dưỡng chất vào cùng một lúc.

Và sai lầm của chúng ta là gì? Đó là khi chúng ta bón phân dạng lỏng cho cây ngay sau khi chúng vừa chui xuống đất. Có một nguyên tắc hết sức cơ bản mà nhiều người thường bỏ lỡ. Đấy là cây cần từ 10 – 14 ngày để có thể phục hồi sau cú sốc cấy ghép trước khi bạn muốn bón chúng cùng bất kỳ nguồn năng lượng bổ sung nào.

Nên hạn chế việc cho cây ăn quá nhiều

Như đã nói ở trên, theo quy tắc đúng – đủ thì việc bón đủ liều lượng là điều hết sức cần thiết. Bởi bạn biết đó, quá nhiều thứ tốt có thể đến cuối cùng sẽ là một điều xấu. Những cây rau hay hoa màu được bón phân quá mức sẽ bắt đầu tiêu tốn đi các dưỡng chất mà chúng dư thừa. Để bón phân cho rau thì nhà vườn chỉ nên bón từ 2 – 3 lần trên một tuần là quá đủ. Đồng thời, nên ngưng cho cây ăn vào giữa mùa hè. Vì vốn dĩ đây là lúc mà cây cần tích hợp năng lượng của chúng để đưa vào sản xuất.

Đối với các loài hoa màu, đặc biệt là hoa trồng trong chậu và giỏ treo thì chu kỳ bón phân lý tưởng là từ 2 – 3 tuần 1 lần vào mùa thu. Thông thường, hầu hết thực vật trong đất sẽ bắt đầu cạn kiệt dinh dưỡng vào giữa cho đến cuối mùa hè. Nhà vườn cần duy trì một lịch trình bón phân thật ổn định. Làm như vậy thì mới có thể giữ cho cây trồng ra hoa rực rỡ cho đến khi mùa kết thúc.

Nên bón phân bổ sung cho đất trồng rau và hoa màu

Bí quyết bón phân cho cây trồng và hoa màu để đạt hiệu quả tối ưu nhất

Nên bón phân bổ sung cho đất trồng rau và hoa màu

Việc tăng cường đất trồng cũng như dưỡng chất bổ sung là điều vô cùng cần thiết. Đây là nền tảng cho sự phát triển, sinh trưởng khỏe cạnh của cây trồng. Khi cây bắt đầu phát triển, nguồn năng lượng tức thời có thể sẽ dễ dàng được hấp thụ bởi rễ của chúng.

Đa số mọi nhà vườn đều tiến hành trộn đất trồng cùng với các nguồn bổ sung dưỡng chất tự nhiên. Chính nhờ vào liều lượng phân hữu cơ an toàn, lành mạnh kết hợp cùng phân trùn quế, bã cà phê sẽ tạo nên hỗn hợp cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho cây trồng.

Áp dụng phân bón lỏng cho cây trồng

Khi cây trồng của chúng ta đã được nghỉ ngơi để thích nghi, ổn định, phục hồi sau cú sốc thì nhà vườn có thể ngay lập tức tăng cường sức mạnh cho chúng. Bằng cách nào sao? Đơn giản chỉ là áp dụng phân bón lỏng. Đây chính là thứ tuyệt vời làm nên điều kỳ diệu trong việc thúc đẩy cây trồng.

Tất cả các dòng phân bón lỏng đều có thể được dùng để tưới cây rất tốt. Chúng sẽ hấp thu nguồn năng lượng qua tán lá và vùng rễ của cây trồng. Về mặt tần suất áp dụng, mọi người nên dùng từ 2 – 3 tuần 1 lần trong 2 tháng đầu tiên. Đây chính là quy tắc cơ bản mà nhà vườn nào cũng nên biết.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về bí quyết bón phân cho cây trồng và hoa màu. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây