Mướp là một thức trái ngon, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và thường có mặt trong mỗi mâm cơm của gia đình Việt. Và để có được những trái mướp xanh ngon, an toàn và chất lượng thì cũng không quá khó, ai cũng có thể trồng được. Đơn giản mà thuận tiện nhất có lẽ vẫn là phương pháp trồng mướp bằng thùng xốp. Vậy, bạn đã biết cách trồng đạt hiệu quả này chưa? Liệu nó có thực sự dễ cho những ai mới bắt đầu? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu chi tiết, cụ thể trong bài viết này nhé!

Thời điểm trồng mướp thích hợp nhất

Người ta thường hay nói, trồng cây, chăm cây thì có một quy tắc luôn đúng đó là: Đúng – Đủ. Đúng là đúng thời điểm, đủ là đủ liều lượng. Vậy, đâu mới là thời điểm trồng mướp bằng thùng xốp lý tưởng nhất cho nhà vườn? Thông thường, nếu như chúng ta nắm rõ được quy trình chăm sóc đúng chuẩn thì có thể bắt đầu trồng mướp tại bất kỳ thời điểm nào cũng được. Thế nhưng, không phải ai cũng nắm được điều này. Chỉ có những người mới bắt đầu, mới trồng cây thì mới cần được tư vấn, giải thích. Và thời điểm được highly recommend trồng mướp đó là từ tháng 2 – tháng 6 dương hằng năm.

Tại sao không trồng vào nửa cuối năm? Đó là bởi khi gặp thời tiết lạnh thì lúc ấy, cây mướp sẽ kém phát triển hơn so với bình thường. Đặc biệt hơn là năng suất, chất lượng trái cũng không cao nữa.

Chuẩn bị thùng xốp trồng cây

Hướng dẫn trồng mướp bằng thùng xốp tại nhà đơn giản mà hiệu quả cao

Trồng mướp bằng thùng xốp

Với những ai làm vườn lâu năm thì cũng biết mướp là loại cây có bộ rễ khỏe. Hơn nữa, tán lá của chúng cũng phát triển rất rộng. Vì thế, nếu muốn tạo điều kiện phát triển, sinh trưởng tốt nhất cho cây thì nhà vườn nên chọn những thùng xốp thật lớn để có thể chứa đựng được nhiều đất trồng nhé.

Kỹ thuật này hiện nay cũng khá phổ biến và được nhiều người áp dụng thành công. Thế nhưng trước tiên, bạn khoan vội đem chúng đi trồng nhé. Ta cần phải tiến hành đục thủng nhiều lỗ bên dưới đáy thùng cùng với nhiều lỗ bên hông đã. Điều này sẽ giúp cho đất trồng bên trong được thông thoáng. Và đặc biệt là sẽ không có tình trạng bị ứ đọng khi tưới nước cho cây. Trong trường hợp thùng bị đọng nước, cây mướp sẽ dần dần bị thối rễ và suy yếu. Tệ hơn, cây có thể chết.

Chọn đất trồng mướp tốt nhất

Đất trồng giàu dưỡng chất là nền tảng quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của cây trồng. Với những bạn ở thành phố, ta có thể mua đất trồng tại những cơ sở vật tư nông nghiệp để đảm bảo chất lượng. Tuyệt nhiên cần chú ý để đảm bảo tốt các yêu cầu về dinh dưỡng cũng như độ tơi xốp, màu mỡ và thông thoáng.

Với những ai ở vùng nông thôn, là người có thời gian và muốn đầu tư cho chất lượng nông sản thì có thể tự mình tạo ra đất trồng rất hiệu quả. Tất nhiên rồi, cách làm vô cùng đơn giản, không có gì phức tạp. Mọi người chỉ cần trộn phân gà hoai mục, phân bò cùng với một vài chất trồng khác. Tiêu biểu như là vỏ trấu, xơ dừa hoặc các chất mùn hữu cơ. Hỗn hợp đất trồng cây này sẽ tuyệt vời lắm đó.

Lưu ý một điều đó là trước khi mang đất cho vào thùng xốp, ta nên phơi nắng chúng khoảng từ 7 – 10 ngày. Đây là khoảng thời gian để tiêu diệt, xử lý các vi khuẩn và mầm bệnh gây hại có trong đất trồng. Ngoài ra, hãy dùng một ví vôi bột để bón lót vào phía dưới đáy chậu trước khi trồng cây nhé.

Chọn vị trí trồng cây lý tưởng

Vị trí trồng cây cũng góp phần quyết định đến chất lượng, năng suất của cây trồng. Nhà vườn nên lựa chọn những nơi mà có ánh nắng chiếu vào khoảng từ 6 – 7 tiếng mỗi ngày là tốt nhất. Bởi lẽ, mướp là loài cây sẽ phát triển, sinh trưởng tốt trong điều kiện môi trường có nhiều nắng và gió. Những địa điểm được highly recommend đó là sân thượng, ban công hoặc là cạnh vách tường. Nhà vườn có thể tham khảo.

Các bước trồng mướp bằng thùng xốp tại nhà đơn giản mà hiệu quả cao

Hướng dẫn trồng mướp bằng thùng xốp tại nhà đơn giản mà hiệu quả cao

Các bước trồng mướp bằng thùng xốp tại nhà đơn giản mà hiệu quả cao

Bước 1: Ươm hạt mướp

Có nhiều người chọn cách mua cây con sẵn ngoài chợ mang về trồng. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể ươm mướp từ hạt hết sức đơn giản mà hiệu quả cũng cao nữa.

Trước tiên, ta nên chọn những hạt thật chắc từ quả mướp đã già rồi mang đi phơi khô. Sau đó thì ngâm chúng vào nước sạch với tỷ lệ được khuyến khích là 3 lạnh + 2 sôi. Ngâm như vậy trong khoảng thời gian từ 4 – 6 tiếng mọi người nhé. Tiếp đến từ vớt chúng ra, rửa thật sạch rồi ủ vào một chiếc khăn ấm cho tới khi hạt mướp nứt nanh ra là được. Thông thường thì chỉ ủ từ 2 – 3 ngày là hạt đã dứt, đủ điều kiện để tiến hành gieo trồng rồi. Khi ấy, ta chỉ việc đem hạt gieo xuống đất trồng đã chuẩn bị sẵn. Cuối cùng, đừng quên lấp một lớp đất mỏng, nhẹ, chỉ tầm 1cm lên bên trên là xong.

Bạn có thể Mua viên nén xơ dừa ươm hạt với nhiều công dụng và đảm bảo tỉ lệ bật mầm cao hơn.

Bước 2: Tiến hành trồng mướp bằng thùng xốp

Đã đến bước quan trọng được mong chờ nhất. Thời điểm mà cây đã được từ 2 – 3 lá là nhà vườn đã có thể chuyển nó sang thùng xốp rồi. Tuy nhiên, quá trình di chuyển bầu ươm này cần thực hiện hết sức nhẹ nhàng để tránh làm đứt rễ cây.

Trước hết, nhà vườn hãy đào một vài hố nhỏ với độ rộng từ 5 – 7 cm. Chiều sâu của mỗi hố có thể rơi vào khoảng 10 cm để đặt cây con vào. Đừng quên bón lót một ít trấu hoặc phân chuồng bên dưới để hỗ trợ cho cây hấp thụ dưỡng chất tốt hơn nhé. Ngoài ra, trong khoảng từ 7 – 10 ngày sau khi trồng, nhà vườn phải tiến hành giữ ẩm cho thùng xốp bằng cách tưới nước. Chu kỳ tưới sẽ là từ 1 – 2 lần cho 1 ngày. Đồng thời cần có biện pháp che chắn nắng cho cây. Bởi lúc này cây mướp chưa có nhu cầu nhận ánh nắng từ mặt trời trực tiếp.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách trồng mướp từ thùng xốp đơn giản mà hiệu quả cao. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp

Cách làm đất trồng rau trong thùng xốp hiệu quả