Cà tím là một thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe thường có mặt trong mọi bữa ăn của gia đình Việt. Loại trái này mang đến những công dụng y học tuyệt vời. Phải kể đến đó là tốt cho tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư và kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả. Bên cạnh đó, để có được những trái cà thơm ngon, xanh tốt, an toàn cũng không quá khó. Ta có thể tự tay trồng ở nhà vừa đơn giản mà chất lượng sản phẩm cũng được đảm bảo nữa. Và kỹ thuật trồng cà tím bằng thùng xốp đang được áp dụng phổ biến, rộng rãi hiện nay. Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu chi tiết, cụ thể trong bài viết này nhé!

Thời vụ trồng cà tím tốt nhất trong năm

Thông thường, sẽ có 2 thời vụ để trồng cà tím tốt nhất, đó là: Vụ Đông Xuân và vụ Hè Thu. Vụ Đông Xuân thường kéo dài từ tháng 9 cho đến tháng 3 năm sau. Còn với vụ Hè Thu thì thường kéo dài từ tháng 4  cho đến tháng 7.

Theo kinh nghiệm trồng trọt lâu năm của chúng tôi thì lời khuyên cho những bạn ở miền Nam không nên tiến hành trồng cà tím vào những tháng mùa mưa. Tiêu biểu đó là 2 tháng: Tháng 5 và tháng 6. Còn riêng với các tỉnh miền Bắc thì khác, mọi người không nên trồng cà vào các tháng cuối năm. Bởi đơn giản đây là thời điểm rất dễ khiến cho cà tím bị sâu đục. Do vậy mà năng suất, chất lượng nông sản sẽ không được đảm bảo.

Lựa chọn giống cà tím lý tưởng

Chia sẻ cách trồng cà tím bằng thùng xốp cực hiệu quả

Lựa chọn giống cà tím lý tưởng

Giống cây đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc quyết định chất lượng sản phẩm. Đây chính là điều kiện tiên quyết để giúp cây trồng ra nhiều quả hơn, đặc biệt là quả to và mọng. Nếu bạn là người mới bắt đầu với kỹ thuật trồng cà tím trong thùng xốp thì tốt nhất, bạn nên chọn mua giống cà ở những cơ sở vật tư nông nghiệp uy tín. Sau đó, hãy nhờ họ tư vấn giúp mình về cách trồng cũng như cách chăm sóc phù hợp với điều kiện thời tiết tại địa phương mà bạn đang sống.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn một hướng đi khác đơn giản mà cũng không kém phần hiệu quả. Đó chính là chúng ta hãy tự tạo ra cây con từ những quả cà tím già trước đó. Rất dễ thôi, nhà vườn chỉ cần chọn ra những quả cà tím sao cho thật già nhé. Sau đó thì ta ngâm chúng vào trong nước sạch. Chỉ sau một thời gian ngắn thôi thì phần thịt của quả cà sẽ nổi lên phía trên. Và tất nhiên rồi, phần hạt bạn cần dùng sẽ chìm xuống phía dưới.

Lời khuyên bổ ích cho chúng ta đó là nên chọn những hạt giống chắc mẩy. Đừng quên ngâm chúng ở trong nước ấm với nhiệt độ trong khoảng 40 độ C để nâng cao chất lượng hạt giống. Đợi từ khoảng 8 – 10 tiếng sau thì vớt ra rồi ủ trong khăn ẩm. Tiếp tục chờ đến khi hạt nứt nanh rồi mới đam ra bầu ươm.

Chuẩn bị đất trồng cà tím lý tưởng

Đất sống thì cây mới khỏe. Một nguồn đất giàu dưỡng chất là nền tảng vững chắc cho sự phát triển khỏe mạnh của cây trồng. Theo chúng tôi, nhà vườn nên tự chuẩn bị đất trồng để đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Loại đất được highly recommend đó là đất thịt pha cát hoặc đất trồng pha với giá thể. Một vài giá thể tiêu biểu đó là xơ dừa, trấu hun,… Ngoài ra, đừng quên công đoạn phơi ải đất trước khi cho chúng vào thùng xốp nhé.

Bên cạnh đó, ta có thể bổ sung dưỡng chất quan trọng, thiết yếu cho cây trồng. Bằng cách cung cấp thêm phân bón NPK. Đây là loại đất giúp hỗ trợ kích thích cho sự phát triển của cà tím sau này.

Lựa chọn thùng xốp và vị trí để trồng cà tím

Bạn có thể chọn bất kỳ một thùng xốp nào đấy cũng được, miễn là chúng đủ lớn để cho cây phát triển một cách thuận lợi, thoải mái nhất. Ngoài ra, cần phải tiến hành đục thật nhiều lỗ bên dưới đáy thùng. Điều này sẽ giúp cho tưới trong quá trình tưới sẽ được thoát ra dễ dàng hơn.

Về vị trí trồng cây thì những địa điểm bạn nên chọn đó là nơi có nhiều ánh sáng chiếu vào. Ví dụ như là sân thượng, ban công hoặc là hành lang lối đi. Cần đảm bảo cây trồng được nhận nguồn ánh sáng trực tiếp từ mặt trời trong khoảng thời gian 6 – 8 tiếng trên 1 ngày.

Các bước trồng cà tím bằng thùng xốp

Chia sẻ cách trồng cà tím bằng thùng xốp cực hiệu quả

Các bước trồng cà tím bằng thùng xốp

Thông thường sẽ có 2 cách chính mà nhà vườn thường áp dụng trồng cà tím. Đó chính là trồng từ cây con mua ở chợ hoặc ươm từ hạt. Trong trường hợp nhà vườn mua sẵn cây con thì ta chỉ cần trồng luôn vào thùng xốp là được. Còn nếu như bạn tiến hành ươm từ hạt thì có thể tham khảo các bước trồng dưới đây:

Đầu tiên là bước chọn lọc hạt ươm. Bạn nên chọn những hạt già và cứng. Sau đó thì ngâm chúng ở trong nước lạnh với khoảng thời gian lý tưởng là từ 24 – 30 giờ nhé. Chưa xong, sau khoảng thời gian trên thì ta vớt chúng ra và tiếp tục ngâm trong nước ấm. Nhiệt độ phù hợp được khuyên dùng đó là từ 40 – 50 độ C, ngâm trong khoảng 1 giờ là tốt nhất. Với công đoạn này, vỏ hạt ươm sẽ trở nên mềm hơn. Điều này sẽ hỗ trợ kích thích cho sự nảy mầm và hạn chế các loài vi khuẩn, nấm bệnh gây hại. Cuối cùng, ta ủ hạt trong một mảnh vải ẩm cho đến khi chúng nứt nanh ra thì mới đem gieo.

Cứ 1 bầu ươm nhỏ thì gieo khoảng từ 2 – 3 hạt ươm. Đừng quên lấp một lớp đất thật mỏng lên trên và cung cấp độ ẩm bằng cách tưới nước nhẹ nhàng cho bầu ươm bạn nhé.

Khoảng hơn 1 tuần sau, thường là từ 7 – 10 ngày thì cây con đã được khá nhiều lá. Lúc này, ta có thể chọn lọc những cây cà tím khỏe mạnh và mang chúng trồng trong thùng xốp được rồi đấy.

Lưu ý:

Sau khi mang cà tím ra trồng trong thùng xốp, cần thường xuyên tưới nước để đảm bảo cung cấp đủ ẩm cho đất trồng. Ngoài ra, phải đặt thùng xốp ở nơi râm mát và có biện pháp che chắn nắng cho cây. Vì thời gian này cây chưa có nhu cầu nhận ánh sáng trực tiếp từ mặt trời. Ta nên đợi khoảng từ 10 – 15 ngày sau thì mới mang cây ra nơi có nhiều ánh nắng mọi người nhé.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách trồng cà tím bằng thùng xốp. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp

Cách làm đất trồng rau trong thùng xốp hiệu quả