Cây tía tô không chỉ nổi danh là một loại lá với nhiều chức năng tuyệt vời trên lĩnh vực Y học mà nó còn là thứ gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của mọi gia đình Việt. Để trồng loại cây này quả thực không khó và ai cũng có thể. Một phương pháp phổ biến được ưa chuộng hiện nay đó là kỹ thuật trồng cây tía tô bằng thùng xốp. Hướng đi này vừa dễ dàng, an toàn và cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể trồng cây ngay trên ban công, sân thượng hay hành lang nhà mình đều rất tiện. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá chi tiết trong bài viết này nhé!

Thời điểm trồng cây tía tô lý tưởng nhất?

Trong trồng trọt, có một quy luật mà riêng tôi rất tâm đắc đó là: Đúng – Đủ. Đúng ở đây là đúng thời điểm. Đủ có nghĩa là đủ liều lượng. Nhà vườn chỉ cần tuân thủ hai yếu tố này thì về cơ bản là sẽ thành công. Với tía tô, đơn giản đây là một loại cây dễ trồng. Vì thế, chúng ta có thể tiến hành trồng nó vào bất cứ mùa nào trong năm đều được. Thế nhưng, có hai vụ trồng được nhiều nhà vườn chuyên nghiệp recommend nhất, đó là: Vụ xuân và vụ thu.

Vụ xuân thường được bắt đầu từ đầu tháng 2 và kéo dài đến đầu tháng 3. Lúc này, chúng ta cần đợi cho đến lúc cây con có từ 4 – 8 lá là có thể mang cây đi trồng trong thùng xốp được rồi. Còn với vụ thu thì sẽ khác, bà con nên gieo từ tháng 6 cho đến tháng 8. Riêng vụ này thì tía tô sẽ ra hoa và kết quả sớm hơn đấy nhé. Tùy vào từng mục đích khác nhau, nhà vườn hãy lựa chọn vụ mùa thích hợp nhất. Hoặc không, ta có thể trồng cây cả hai vụ mùa đều rất tốt. Vừa làm gia vị thơm ngon trong mỗi bữa ăn, vừa chăm sóc sức khỏe cho gia đình rất tuyệt.

Lựa chọn giống tía tô tốt nhất

Kỹ thuật trồng cây tía tô bằng thùng xốp đơn giản, hiệu quả

Lá tía tô dùng chữa bệnh rất tốt

Hạt giống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định đến năng suất, chất lượng cây trồng. Thông thường, bà con sẽ trồng tía tô theo cách gieo hạt hoặc là giâm cành. Thế nhưng, phổ biến nhất thì vẫn là phương pháp trồng tía tô bằng cách gieo hạt. Đây là hướng đi được đánh giá là cho năng suất vượt trội hơn. Về phía hạt giống, để chất lượng đạt tối ưu nhất thì mọi người nên ghé những cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín để tìm mua.

Chuẩn bị thùng xốp trồng cây tía tô

Bước này thì hết sức đơn giản thôi. Mọi người có thể tận dụng ngay những chiếc thùng xốp bỏ đi trong nhà của mình. Ta nên lựa chọn thùng xốp vừa đủ độ lớn để có đủ không gian cho cây sinh trưởng, phát triển một cất tốt nhất. Bên cạnh đó, hãy đục thật nhiều lỗ nhỏ bên dưới đáy thùng để gia tăng khả năng thoát nước mọi người nhé!

Chuẩn bị đất trồng cây tía tô

Đất sống thì cây mới khỏe. Một nguồn đất trồng với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào là nền tảng vững chắc để cây có thể tăng trưởng tốt. Tía tô đơn giản là loài cây dễ tính. Vì thế, nó cũng không kén đất trồng. Bạn có thể trồng cây ở trên bất kỳ loại đất trồng nào cũng được.

Tuy nhiên, muốn cây phát triển mạnh khỏe, cho năng suất cao thì bạn nên trồng cây trôn hỗn hợp đất trộn. Một số chất tham gia được highly recommend cho nhà vườn đó chính là phân bò hoai mục, xơ dừa, phân gia cầm, vỏ trấu hoặc than bùn,.. Hoặc nếu bạn là người thành phố, khó tìm mua các chất này thì có thể dùng ngay đất mua sẵn rất tiện. Đồng thời, muốn cho đất trồng luôn giữ được dưỡng chất và ít vi khuẩn, nấm gây bệnh thì bạn nên tiến hành bón lót bằng vôi. Đừng quên phơi ải hỗn hợp này trong khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày rồi mới gieo cây trồng nhé!

Phương pháp trồng tía tô bằng thùng xốp đơn giản

Kỹ thuật trồng cây tía tô bằng thùng xốp đơn giản, hiệu quả

Trồng tía tô trong thùng xốp

Như đã nói, phương pháp trồng tía tô phổ biến nhất vẫn là gieo hạt. Mọi người có thể tham khảo cách thức tiến hành sau đây:

Đầu tiên, hạt tía tô khi được mua về thì nhà vườn cần gieo chúng vào thùng đã được san phẳng. Đùng quên lót thêm cho chúng một lớp đất thật mỏng, khoảng chừng 1 cm là tốt nhất. Sau đó, ta cho thêm một lớp xơ dừa hoặc vỏ trấu lên bên trên bề mặt đất trồng. Cuối cùng, bạn chỉ việc gieo hạt hạt ươm với mật độ lý tưởng từ từ 50 – 50 g trên 1000 cm2 nữa là được.

Khi các hạt đã bắt đầu nảy mầm, lúc này, ta cần dỡ lớp xơ dừa ra. Điều này sẽ giúp cho cây tía tô của chúng ta được mọc cứng cáp, vững chắc hơn. Cho tới khi cây đã có được khoảng 5 – 6 lá rồi thì nhà vườn phải tiến hành tỉa cây nhé. Thông thường, thời gian này sẽ kéo dài khoảng từ 30 – 35 ngày, tính kể từ ngày bắt đầu gieo.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách trồng cây tía tô bằng thùng xốp đơn giản, hiệu quả. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp hiệu quả

Cách làm đất trồng rau trong thùng xốp