Đất sống, cây khỏe. Đất là tài nguyên quý giá mà mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho con người. Chính nơi đây – Nơi mà những mầm non xanh tươi, mơn mởn, tràn đầy sức sống vươn lên đón ánh mặt trời. Nền nông nghiệp đã hình thành tự bao đời nay như thế và phục vụ, góp phần làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách canh tác đất nông nghiệp đúng đắn, hợp lý. Sau những mùa vụ kéo dài, đất trồng dần nghèo kiệt, suy thoái. Lúc này, ta không thể tiếp tục khai thác, tận dụng và phát triển tối đa tiềm năng của đất. Và một giải pháp hiệu quả được chuyên gia khuyến khích đấy là tiến hành cải tạo đất bằng đá Perlite. Vậy hãy cùng tìm hiểu nhé.

Hướng dẫn cải tạo đất bằng đá Perlite tại nhà cực hiệu quả

Bí quyết cải tạo đất bằng đá Perlite cực hiệu quả 1

Hướng dẫn cải tạo đất bằng đá Perlite tại nhà cực hiệu quả

Cho đất được nghỉ ngơi và phơi đất

Bước đầu tiên trong tiến trình cải tạo đất bằng đá Perlite là vô cùng quan trọng. Thế nhưng một số người vẫn thường chủ quan, bỏ qua. Vậy để quá trình này đạt hiệu quả tối ưu, tốt nhất mọi người hãy thực hiện đầy đủ các bước. Trước tiên, ta phải làm sạch chỗ đất cần được cải tạo. Cách làm đơn giản chỉ là nhổ bỏ đi những cây xanh cũ, nhặt toàn bộ rác và rễ cây rồi bỏ đi thôi nhé.

Xới, làm nhuyễn mịn đất

Bước thứ hai đấy là xới và làm nguyễn, mịn đất trồng. Ta tiến hành phơi đất cần cải tạo ở ngoài trời có nắng gắt. Thời gian lý tưởng khoảng chừng từ 3 – 5 ngày. Lưu ý là nhiệt độ càng cao thì sẽ càng tốt. Bởi nó sẽ giúp tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn, nấm sâu bệnh tiềm tàng. Chúng có thể gây bệnh và tác động xấu lên đất, cây trồng bất kể lúc nào.

Hãy theo dõi thường xuyên. Thi thoảng thì dùng dụng cụ đảo đều đất lên. Việc này nhằm mục đích làm cho các mầm bệnh tồn tại bên dưới được tiêu diệt một cách hoàn toàn, triệt để. Không những thế còn góp phần giúp đất cải tạo được thông thoáng, tơi xốp. Bổ sung, cung cấp bên lượng khí oxy và nitơ thiết yếu cho đất trồng.

Bón vôi bột

Vôi bột là một nguyên liệu không còn quá xa lạ với bà con nông dân. Hay là những nhà làm vườn, trồng cây, chăm cây. Đây là chất trồng giá rẻ, an toàn và đa năng. Có thể ứng dụng vôi bột với nhiều mục đích nông nghiệp khác nhau. Vậy, đối với công tác cải tạo đất bằng đá Perlite, nhà vườn chỉ cần trộn, đảo đều vôi với đất cũ. Lúc này, vôi bột có tác dụng chính đấy là khử chua, kiểm soát độ pH. Đặc biệt là triệt tiêu các tác nhân xấu gây bệnh. Gia tăng nguồn canxi chắc khỏe cho đất trồng cây.

Cung cấp thêm đất sạch hữu cơ

Bí quyết cải tạo đất bằng đá Perlite cực hiệu quả 2

Cung cấp thêm đất sạch hữu cơ

Riêng với bước này thì sẽ thích hợp đối với mô hình trồng cây trong chậu hoặc là khay. Tuy nhiên nhà vườn cũng có thể áp dụng tốt cho những mô hình đơn giản, bình thường. Như mọi người cũng biết, cứ theo thời gian thì đất trồng sẽ bị vơi đi. Phần nhiều là do tác động của con người trong quá trình mà chúng ta chăm sóc, công tác. Bên cạnh đó, nguồn dưỡng chất trước đó cũng được bổ sung rất nhiều. Vì vậy việc tiếp tục thêm đất trồng cho vụ sau là điều quan trọng, cần thiết.

Lời khuyên của giathe.vn đấy chính là nhà nông nên ưu tiên, sử dụng đất sạch hữu cơ. Vì đây là nguồn đất tự nhiên, giàu dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Đảm bảo sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời trong việc hỗ trợ giúp cây tăng trưởng, Đồng thời còn giúp bà con tiết kiệm thời gian, chi phí. Bởi đơn giản là chúng ta không phải bón thêm quá nhiều phân như là khi trồng, canh tác trên đất thường.

Cung cấp dinh dưỡng bằng phân bón

Rõ ràng. Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Phân bón thực sự rất quan trọng và cần thiết đối với đất trồng. Bạn có thể hiểu rằng qua nhiều mùa canh tác, đất sẽ bị cây trồng hút cạn kiệt dưỡng chất. Vậy có nghĩa khi đất báo động cằn cỗi, nhà vườn phải ngay lập tức bổ sung dưỡng chất gấp. Nhưng chúng tôi đặc biệt lưu ý, phải nói không với phân bón hóa học. Kể từ xưa, khi chưa có sự ra đời của những sản phẩm phân đa dạng thì phân hữu cơ luôn là sự lựa chọn số ã của ông cha. Và cho đến nay, thế hệ con cháu chúng ta cũng như thế.

Vậy, lời khuyên chân thành trong công tác cải tạo đất bằng đá Perlite đấy là dùng phân hữu cơ, phân bò ủ hoai, phân dơi, phân trùn,.. Tương tự với những giải pháp cải tạo đất khác. Liều lượng hợp lý để trộn cho đất nên từ 15 – 40% mọi người nhé. Tuy nhiên, phải là phân bón hữu cơ đã được xử lý cẩn thận, kỹ càng. Bởi trong phân tươi chứa rất nhiều vi khuẩn, nấm sâu bệnh cũng như tuyến trùng. Nó sẽ gây hại, làm ảnh hưởng sức khỏe thậm chí chết cây.

Cải tạo đất bằng đá Perlite

Bí quyết cải tạo đất bằng đá Perlite cực hiệu quả 3

Cải tạo đất bằng đá Perlite

Bước cuối cùng cũng là bước quan trọng nhất của ứng dụng này. Với mỗi loại đất trồng thường sẽ có một mục đích trồng trọt khác biệt nhau. Ở đây, với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi có thể chia sẻ với nhà vườn như sau:

  • Đối với đất trồng rau ăn lá, nhà vườn hãy bổ sung 10% đá Perlite.
  • Với đất trồng hoa thì dùng 10% – 15% đá Perlite.
  • Riêng với đất trồng cây mọng nước, ví dụ điển hình là xương rồng, sen đá thì ta nên cung cấp nhiều hơn. Khoảng chừng 20% đá Perlite mọi người nhé. Bởi dòng cây này có yêu cầu cao về độ thoát nước. Do vậy thêm đá Perlite nhiều sẽ gia tăng độ thông thoáng và tốc độ thoát nước cho đất.

Cụ thể thì lượng đá Perlite được bổ sung chính là phần trăm theo thể tích so với đất trồng. Lưu ý phải là sau khi hoàn thành tất cả những bước trên của chúng tôi. Mặt khác, đá Perlite là đá khoáng không phân hủy. Chính vì vậy mà nhà vườn có thể sử dụng lâu dài, hoặc tái sử dụng hiệu quả. Tất nhiên khi tái sử dụng phải xử lý sao cho thật kỹ càng. Trường hợp đá đã bị hao hụt hay nghiền nát thì ta không nên tiếp tục dùng nữa. Giá thành cũng khá rẻ, dễ tìm mua trên thị trường. Nhà vườn hãy tham khảo sử dụng nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về bí quyết cải tạo đất bằng đá Perlite. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với tất cả mọi người. Đặc biệt là với những ai đang gặp khó khăn, đối diện với tình trạng đất canh tác thoái hóa. Tuy nhiên, công tác cải tạo đất trong nông nghiệp là điều cực kỳ cần thiết. Dẫu cho đất trồng của bạn đang khỏe những cũng hay có kế hoạch cải tạo thường xuyên nhé. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách cải tạo đất khô cằn đơn giản, hiệu quả

7 cách cải tạo đất đơn giản ai cũng có thể làm được