Đất trồng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển xanh tốt, khỏe mạnh của cây trồng. Tuy nhiên, một vài năm gần đây nhà vườn có hiện tượng lạm dụng phân bón hóa học. Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, tác động xấu đến tình trạng đất. Nó khiến cho đất trồng nông nghiệp ngày một trở nên khô cằn, thoái hóa và nghèo kiệt dưỡng chất. Nhà vườn không thể khai thác, tận dụng và phát triển tổi đa tiềm năng của đất cho nông nghiệp. Vậy thì cách cải tạo đất khô cằn như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá chi tiết trong bài viết này nhé.

Hướng dẫn cách cải tạo đất khô cằn đơn giản, hiệu quả cho nhà vườn

Đất sống thì cây mới khỏe. Trên thực tế thì có rất nhiều phương pháp cải tạo đất khô cằn khác nhau. Tuy nhiên để chọn được những hướng đi đúng đắn, hiệu quả nhất quả thực không dễ. Chỉ những ai có kinh nghiệm làm vườn, công tác nông nghiệp lâu năm thì mới có được sự lựa chọn sáng suốt. Vậy, không để mọi người phải đợi lâu, chúng tôi sẽ bật mí ngay đây.

Sử dụng cỏ để bảo vệ đất trồng

Hướng dẫn cách cải tạo đất khô cằn đơn giản, hiệu quả 1

Sử dụng cỏ để bảo vệ đất trồng

Mọi người luôn cho rằng cỏ dại sẽ ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến đất trồng. Cỏ tranh dành nguồn dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu với cây xanh. Tuy nhiên, xét một khía lạnh khác thì đây vẫn là nhân tố được đánh giá cao. Cỏ dại có khả năng giữ lại nguồn dưỡng chất đồng thời hạn chế tình trạng xói mòn một cách hiệu quả. Bên cạnh đó còn góp phần nuôi dưỡng hệ sinh vật có ích bên trong lòng đất. Chính vì vậy mà nhà vườn đừng vội bỏ đi những loại cỏ trong đất trồng. Hãy tận dụng, sử dụng chúng để cải tạo đất khô cằn nhé. Đơn giản chỉ bằng cách cắt bớt cỏ đi, dùng phần cỏ đó làm phân bón cho cây trồng.

Trồng cây che phủ đất trồng

Trồng cây che phủ từ lâu đã là một giải pháp cải tạo đất trồng được ứng dụng phổ biến. Việc trồng cây sẽ giúp cho đất trồng giữ lại dinh dưỡng. Ngoài ra còn hạn chế sự xói mòn. Nhà vườn nên lựa chọn những giống cây trồng thật phù hợp và lý tưởng. Đó là các dòng, các loại thực vật có nguồn gốc từ địa phương. Tiêu biểu nhất là dòng cây họ đậu. Đặc biệt hơn, phương pháp cải tạo đất khô cằn này còn hỗ trợ trong việc tích trữ chất hữu cơ ở nhiều giai đoạn khác nhau.

Khuyến khích sự đa dạng nông nghiệp

Như thế nào là khuyến khích sự đa dạng? Hiểu một cách đơn giản thì đó là sự phối hợp giữa các loài thực vật hay các loài động vật. Hãy tạo điều kiện thuật lợi để đất nông nghiệp được phát triển một cách thật tự nhiên nhất có thể. Nhà vườn có thể tham khảo trồng xen canh một vài loại cây xanh khác nhau. Từ đó giúp cho đất được cải tạo bền vững, lâu dài.

Đặc biệt hơn, chuyên gia khuyến khích bà con áp dụng hình thức trồng luân canh. Hãy tăng cường trồng các loại cẫy phân xanh hay là cây họ đậu. Xen canh giữ cây ngăn ngày và cây dài ngày, giữa cây tầng thấp và cây tầng cao,..

Sử dụng phân bón hữu cơ cải tạo đất khô cằn

Hướng dẫn cách cải tạo đất khô cằn đơn giản, hiệu quả 2

Sử dụng phân bón hữu cơ cải tạo đất khô cằn

“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống.” Rõ ràng phân bón hữu cơ luôn là sự lựa chọn số 1 của nhà vườn thế hệ mới. Đơn giản vì đây là sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất. Vừa an toàn cho sức khỏe, vừa thân thiện với môi trường. Thay vì việc sử dụng các loại phân bón hóa học thì bà con nên chọn phân bón hữu cơ. Nguồn dinh dưỡng trong phân bón là vô cùng dồi dào và nó được ví như là một “loại thuốc trừ sâu tự nhiên”.

Phân bón hữu cơ hỗ trợ đất trồng hạn chế tình trạng đất xói mòn hiệu quả. Đồng thời tận dụng các loại rác thải hữu cơ và bảo vệ môi trường sống của con người. Tuy nhiên, đối với một vài cây trồng nhất định, nhà vườn nhất thiết phải sử dụng phân hóa học. Vậy lưu ý ta nên tiết chế trong liều lượng. Không nên quá lạm dụng, phải cân nhắc sự hợp lý mọi người nhé.

Không can thiệp quá nhiều vào đất trồng

Có thể bạn chưa biết không can thiệp quá nhiều vào đất trồng chính là một cách cải tạo đất khô cằn tốt. Đơn giản vì nếu ta tiến hành canh tác thường xuyên thì chất lượng đất ngày một giảm sút. Chúng ta đều biết, đất không chỉ nuôi cây xanh tốt, khỏe mạnh mà còn là môi trường sinh sống của rất nhiều hệ vi sinh có lợi. Vì thế, theo chúng tôi nhà vườn nên giữ nguyên hệ sinh thái bên trong đất trồng. Từ đó giúp đất giữ lại các chất dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách cải tạo đất khô cằn đơn giản, hiệu quả. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

3 điều nhà vườn nhất định phải biết trong cải tạo đất nông nghiệp

Cải tạo đất vườn bị thoái hóa cho bà con