“Đất sống thì cây mới khỏe”. Con người chúng ta may mắn được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nguồn tài nguyên vô tận là đất. Chính đây là nơi mà những mầm non xanh tươi, mơn mởn đâm chồi. Mang đến đời sống hạnh phúc, đầy đủ cho mọi người. Thế nhưng không có một mảnh đất nào là có thể tồn tại, mãi khỏe cùng thời gian. Sau một vài mùa canh tác thì đất trồng sẽ dần nghèo kiệt, xuống cấp. Lúc này, nhà vườn không thể tận dụng hay khai thác tối đa tiềm năng của đất cho phát triển nông nghiệp. Do vậy mà công tác cải tạo đất là quan trọng, cần thiết. Để hỗ trợ cho nhà vườn, chúng tôi sẽ chia sẻ 3 điều nhất định phải biết trong cải tạo đất nông nghiệp. Đừng bỏ lỡ nhé.

Chia sẻ 3 điều mà nhà vườn nhất định phải biết trong cải tạo đất nông nghiệp

3 điều nhà vườn nhất định phải biết trong cải tạo đất nông nghiệp 1

Chia sẻ 3 điều mà nhà vườn nhất định phải biết trong cải tạo đất nông nghiệp

Chúng tôi luôn nhấn mạnh về tầm quan trọng của đất đối với sự sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh của cây trồng. Một nguồn đất tốt phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ những yếu tố, nhu cầu mà cây trồng hướng đến. Về dinh dưỡng, độ ẩm, sự thoáng khí hay khả năng thoát nước. Trong một vài năm trở lại đây, một số nhà vườn có tình trạng lạm dụng phân bón hóa học. Đây là sản phẩm phân bón cực kỳ độc hại đối với cây trồng. Biểu hiện ở chỗ nó chỉ mang đến hiệu quả nhất thời và để hại lậu quả nghiêm trọng về sau. Thành phần các chất trong phân hóa học sẽ tác động, làm hại đến đất và cây trồng.

Vậy đứng trước hiện trạng này, giải pháp tối ưu duy nhất chỉ có thể là tiến hành cải tạo. Nói một cách dễ hiểu thì cải tạo đất chính là cải thiện, thay đổi tình trạng đất trồng theo hướng tích cực hơn. Bằng cách bồi thêm dưỡng chất qua phân bón hữu cơ, gia tăng sự màu mỡ và tơi xốp. Vậy để giúp nhà vườn thực hiện một cách tốt nhất, với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, giathe.vn sẽ đưa ra 3 điều quan trọng nhất định phải nắm trong tiến trình này. Không để bà con phải đợi lâu, chúng tôi bật mí ngay đây.

Đất trồng nông nghiệp được phân loạt như thế nào?

Đầu tiên, muốn cải tạo đất nông nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất thì nhà vườn cần biết đất trồng được phân chia như thế nào. Vậy, theo Pháp luật đất đai thì đất được chia thành đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Dựa trên mục đích trồng trọt được phân thành những loại cụ thể sau đây:

  • Đất trồng những loại cây lâu năm.
  • Đất trồng cây hàng năm. Trong đó bao gồm đất trồng lúa nước và đất dùng trồng những cây hàng năm khác.
  • Đất để trồng rừng phòng hộ.
  • Đất cho rừng đặc dụng.
  • Đất dùng làm muốn sản xuất.
  • Đất dùng nuôi trồng thủy hải sản.
  • Các loại đất nông nghiệp khác. Hoặc có thể là đất chăn nuôi gia súc, gia cầm, ươm cây giống,..

Vì sao cần cải tạo đất nông nghiệp?

3 điều nhà vườn nhất định phải biết trong cải tạo đất nông nghiệp 2

Vì sao cần cải tạo đất nông nghiệp?

Như chúng tôi đã phân tích trên, chắn hẳn nhà vườn đã hiểu được tầm quan trọng của đất. Đất không có khả năng tự bồi thêm dinh dưỡng hay phục hồi sức khỏe của chúng một cách phi thường hay đặc biệt. Chúng sẽ giao tiếp với con người, từ đó nhà vườn nắm được và nhanh chóng tiến hành cải tạo. Theo thực tiễn thì trước đây, đất nông nghiệp có độ phì nhiêu cực kỳ phong phú. Bên cạnh đó thì lượng chất hữu cơ cũng rất dồi dào. Tuy nhiên càng ngày thì đất nông nghiệp càng có dấu hiệu bị giảm sút. Cả về lượng mùn lẫn lượng hữu cơ bên trong. Thậm chí là ở những vùng đất đồng bằng phù sa, lượng chất hữu cơ chỉ chiếm 1% mà thôi.

Theo thời gian đất hoang hóa cũng ngày một nhiều. Vậy lý do thực sự của việc cải tạo đất nông nghiệp đó là:

  • Đất trồng bị sử dụng để canh tác một cách liên tục. Điều đó làm cho lượng dinh dưỡng ngày một cạn kiệt đi. Vì vậy đất trồng không đủ khả năng để đáp ứng tốt toàn bộ nhu cầu cho cây sinh trưởng, phát triển.
  • Thời tiết cũng là một yếu tố tác động nhiều đến chất lượng của đất trồng.
  • Một khi chịu sự tác động của phân bón hóa học thì đất rất dễ lâm vào tình trạng phèn, chua,… Bên cạnh đó thì chất lượng đất trồng cũng kém đi ít nhiều.
  • Việc cải tạo đất nông nghiệp giúp nhà vườn hạn chế tối ưu các yếu tố nguy hiểm, làm hại đến sức khỏe đất.
  • Sau các đợt cải tạo, đất trồng giàu dinh dưỡng, gia tăng phì nhiêu và chất hữu cơ.

Những lợi ích của việc cải tạo đất nông nghiệp?

Việc cải tạo đất nông nghiệp sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời sau đây:

  • Đất trồng nông nghiệp được tăng cường chất dinh dưỡng nuôi cây.
  • Đất trồng tơi xốp, màu mỡ, khả năng giữ ẩm trong đất được tăng lên.
  • Hạn chế và ngăn ngừa các loài sâu bệnh, nấm vi khuẩn tấn công sức khỏe cây trồng.
  • Độ xói mòn giảm bớt. Tránh sự rửa trôi các chất dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về 3 điều cần biết trong cải tạo đất nông nghiệp. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

9 cách cải tạo đất tốt hơn

Cải tạo đất trồng cây trong chậu và nội thất