Trong xu thế thời hiện đại, trồng rau thủy canh là một mô hình mới mẻ, hiệu quả và được nhiều nhà vườn đánh giá cao. Không sử dụng nguyên liệu chính là đất trồng mà thay vào đó là các giá thể ưu Việt. Trồng rau theo phương pháp thủy canh giúp thu hái nguồn thực phẩm xanh, sạch, an toàn, hữu cơ. Và tất nhiên, để rau phát triển khỏe mạnh, giàu sức sống, chất lượng tốt nhất thì không thể thiếu phân bón. Đây là nguồn bổ sung, cung cấp dinh dưỡng quan trọng và thiết yếu với rau màu. Tất nhiên nên chọn phân bón lá đa năng thế hệ mới, nguồn gốc 100% từ tự nhiên. Và chúng tôi tin dùng phân trùn quế. Vậy thì cách sử dụng phân trùn quế trồng rau thủy canh như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đôi nét về việc sử dụng phân trùn quế trồng rau thủy canh

Hướng dẫn cách sử dụng phân trùn quế trồng rau thủy canh đơn giản, hiệu quả 1

Đôi nét về việc sử dụng phân trùn quế trồng rau thủy canh

Nếu bạn là một nhà vườn, người trồng cây, chăm cây trong thời đại 4.0 thì nhất định không nên bỏ qua ứng dụng tuyệt hảo này. Theo đánh giá của chuyên gia thì trùn quế hiện đang là công nghệ sinh học xử lý các chất thải trong chăn nuôi số 1. Không những có công dụng sản xuất ra nguồn protein hữu ích, trùn quế còn tạo nên nguồn dưỡng chất tồn tại dưới dạng hữu cơ. Và dưỡng chất này chính để cung cấp, bổ sung cho cây cối, rau màu. Bên cạnh đó còn hỗ trợ công tác cải tạo đất trồng trở nên tơi xốp, màu mỡ.

Trồng thủy canh, cụ thể là trồng rau thủy canh là công nghệ hiện đại, mới mẻ nhất hiện nay. Nói một cách đơn giản thì kỹ thuật trồng này không dùng đất. Nó sử dụng các giá thể, chất trồng chuyên dụng với nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội. Có sự tham gia, phối hợp của các loại phân bón hữu cơ nhằm bồi thêm dinh dưỡng cho cây dưới dạng dung dịch hòa tan chuẩn bị sẵn. Và phân trùn quế chính là ứng cử viên sáng giá cho mô hình trồng trọt sáng tạo, hiệu quả cao này.

Các bước chuẩn bị cho quy trình sử dụng phân trùn quế trồng rau thủy canh

Hướng dẫn cách sử dụng phân trùn quế trồng rau thủy canh đơn giản, hiệu quả 2

Các bước chuẩn bị cho quy trình sử dụng phân trùn quế trồng rau thủy canh

Thực tế thì ứng dụng này cực kỳ đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được. Chỉ cần bạn làm theo đúng quy trình, tuân thủ các quy tắc và lưu ý chuẩn mực. Vậy, với kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi có thể chia sẻ cho mọi người những bước theo trình tự như sau:

  • Đầu tiên thì hệ thống rễ cây sẽ được bao bọc bởi giá thể, chất trồng. Cụ thể sẽ là xơ dừa, trấu hoặc có thể là viên đất nung bạn nhé. Những giá thể này có thể tìm mua tại các shop vật tư nông nghiệp uy tín.
  • Lúc này, hệ thống trồng rau thủy canh sẽ bao gồm: Bể chứa dung dịch, giá thể trồng, dung dịch.
  • Ở đây, dung dịch trồng rau là nguyên liệu quan trọng cần được đặc biệt quan tâm hàng đầu. Lý do chúng tôi lựa chọn dùng dung dịch bởi vì chúng vừa rẻ, vừa đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho rau. Rất thuận tiện.
  • Vậy chúng tôi chọn dung dịch phân trùn quế. Công dụng chính đấy là làm điều hòa đất trồng, chức năng phân bón cho rau. Quan trọng nhất là có thể giúp rau hấp thụ ngay một cách hiệu quả mà không cần phải ủ. Nó tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho nhà vườn.
  • Phân trùn quế giúp rau phát triển khỏe mạnh, xanh tốt. Lá rau xanh, mơn mởn. Năng suất, chất lượng cao.

Sử dụng phân trùn quế trồng rau thủy canh

Đây là đoạn mà nhà vườn quan tâm và mong đợi nhất. Hãy tham khảo và thực hiện các bước sau đây:

Trước tiên phải cây dựng một điều kiện che chắn kỹ càng. Tốt nhất là dựng mái che cho mô hình trồng rau thủy canh. Như vậy sẽ giúp nhà vườn tránh tình trạng điều kiện thời tiết không thuận lợi như ý, gây ảnh hưởng đến sức khỏe rau màu. Hơn nữa còn ngăn ngừa sâu bệnh hiệu quả. Lắp đặt một hệ thống sao cho thật cững chắc đề có thể dùng cho nhiều vụ sau.

Lựa chọn giống rau màu, ươm cây con. Đợi một khoảng thời gian khi cây đã được từ 2 – 3 lá rồi thì mới đưa vào hệ thống thủy canh nhé. Thực hiện theo dõi thường xuyên, chăm sóc rau màu đều đặn. Đừng quên cung cấp, bổ sung dưỡng chất định kỳ với dung dịch phân trùn quế đã được hòa tan. Tỉa cây, loại bớt đi những lá sâu bệnh. Nhổ cỏ xung quanh, tránh bị tranh giành chất dinh dưỡng. Đối với đường ống trồng thủy canh thì phải vệ sinh sạch sẽ. Thỉnh thoảng thay dịch mới để vụ mùa sau chất lượng sẽ tốt hơn.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về hướng dẫn dùng phân trùn quế trồng rau thủy canh. Nhìn chung, đây là một ứng dụng hiện đại, mới mẻ và đạt hiệu quả tốt. Vì vậy hãy tham khảo và thử áp dụng ngay. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Xin cám ơn, chúc thành công!

Xem thêm:

Yếu tố để phân biệt phân trùn quế cao cấp là gì?

Bí kíp bón phân trùn quế cho rau muống đạt hiệu quả cao

Phân trùn quế