Cuộc sống hiện đại, nhiều người có thú vui trồng cây trong chậu và cây nội thất. Đây dường như đã trở thành một xu thế của thời đại mới đang ngày được phát triển, mở rộng. Việc trồng cây này mang đến rất nhiều hữu ích cho cuộc sống con người. Nó có thể làm cuộc sống của bạn tốt hơn, cho bạn một tâm hồn thoải mái và thư giãn với những chất có lợi mà cây tỏa ra. Thế nhưng, việc trồng cây chưa bao giờ là dễ dàng đến thế! Muốn trồng được những loại cây trên bạn phải tiến hành cải tạo đất trồng trước. Vậy, cách cải tạo đất trồng cây trong chậu và nội thất là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết này để hiểu nhiều hơn nhé!

Một số hiện tượng thường gặp ở đất trồng cây trong chậu và nội thất

1. Những loại đất trồng cây – rau – hoa trong chậu phổ biến

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm đất trồng khác nhau. Vì thế, quý khách hàng có thể thoải mái đưa ra nhiều sự lựa chọn khác nhau cho cây trồng của mình. Bên cạnh đó, những loại đất đóng bao cũng khá phổ biến và được ưa chuộng. Giá Thể sẽ giúp bạn điểm qua một vài loại sau đây:

Potting mix

Cải tạo đất trồng cây trong chậu và nội thất

Potting mix

Potting mix hay còn được gọi là loại giá thể trộn sẵn. Sản phẩm này được tiến hành phối trộn kết hợp giữa các thành phần chính là xơ dừa, tro, trấu, phân bò và đá trân châu Perlite. Ngoài ra cũng sẽ có thêm sự tham gia của một loài loại khoáng chất khác nữa. Có thể nói, giá thể trộn sẵn potting mix được xem là loại phổ biến rộng rãi nhất trên thị trường hiện nay. Nó đơn giản và giúp cho việc trồng cây trong chậu, cây nội thất của mọi người trở nên thuận tiện và dễ dàng. Bởi lẽ, sản phẩm này chính là sự tổng hợp, đảo trộn của nhiều thành phần đơn chất lại với nhau. Những thành phần này lại mang nhiều ưu điểm vượt trội cực kỳ tốt cho cây trồng. Chính vì thế, chúng sẽ kết hợp tạo nên một công thức hoàn hảo cho cây trồng!

Giá Thể có thể giúp bạn đưa ra một vài ví dụ về potting mix. Phải kể đến đó là giá thể chuyên cho trồng rau mầm, giá thể trồng hoa, giá thể trồng rau,… Tất cả sản phẩm potting mix đều có đặc điểm chung là nhẹ, thông thoáng. Đặc biệt là chúng rất dễ đóng bao để vận chuyển đến quý khách hàng. Thế nhưng, một hạn chế mà loại đất giá thể này gặp phải đấy là nhanh mất chất. Vì thế, nó cần phải được bổ sung thêm nguồn dưỡng chất một cách thường xuyên. Bạn có thể tham khảo một vài loại dinh dưỡng tốt để bổ sung đấy là phân bò, phân dê,… Trên thực tế, potting mix phần lớn phù hợp với những loại cây ngắn ngày, một vụ.

Potting soil

Cải tạo đất trồng cây trong chậu và nội thất

Potting soil

Sản phẩm potting soil hay còn được gọi là đất trộn sẵn đóng bao. Để nói về loại này thì nó cũng khá tương tự như là các loại potting mix vậy. Đất trộn sẵn đa số thường sẽ có một tỉ lệ đất tự nhiên cố định. Nó có thể chiếm từ 20%, 40% hoặc thậm chí là cao hơn như thế. Tuy nhiên, việc phân loại từng tỉ lệ như trên sẽ đáp ứng được nhu cầu đa dạng của mọi người. Bạn có thể xem xét từng đối tượng cây trồng để chọn sản phẩm có tỉ lệ đất tự nhiên cho phù hợp. Đối với những chậu cây ăn trái hay cây bonsai, tỉ lệ đất tự nhiên lúc nào cũng sẽ cao hơn. Vì thế, sản phẩm lý tưởng nhất cho chúng là loại có 40% – 70% tỉ lệ đất tự nhiên bạn nhé.

Potting soil có một đặc điểm chính rất nổi bật, vượt xa nhiều sản phẩm khác. Đấy là nó có thể dung hòa được cả 2 đặc điểm của potting mix và đất tự nhiên. Vì thế, sản phẩm này có khả năng cân đối giữa khả năng giữ nước, giữ các dưỡng chất với khả năng thông thoáng của đất trồng cực kỳ hiệu quả. Một ưu điểm của potting soil nữa là nó không quá nặng như là đất tự nhiên đâu. Đồng thời, nó còn chứa một nguồn chất dinh dưỡng dồi dào có sẵn trong đất.

Đất tự nhiên đóng bao

Loại đất này chắc hẳn cũng đã không còn quá xa lạ đối với mọi người nữa. Đất tự nhiên đóng bao thực tế là loại đất được tiến hành khai thác từ lớp đất mặt. Sau đó chúng sẽ được thực hiện xử lý bằng cách ủ và tiêu diệt những mầm bệnh gây hại. Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn phải bổ sung rất nhiều những dưỡng chất quan trọng, cần thiết cho đất trồng. Đối với đất tự nhiên, thông thường nó sẽ khá chặt và nặng. Do đó, một tình trạng rất dễ gặp phải khi các nhà vườn sử dụng trồng cây đấy là khó thoát nước. Hơn nữa, không khí cũng ít lưu thông, ít mùn và ít các dưỡng chất cho cây trồng.

Muốn sử dụng hiệu quả loại đất này, bạn cần phải lưu ý là bổ sung thêm chất mùn nhé. Đồng thời, bạn cũng phải cho thêm các chất giúp đất trở nên thông thoát. Hoặc một cách đơn giản mà hiệu quả là bạn có thể trộn nó cũng với phân bò.

2. Hiện tượng đất trồng hết chất dinh dưỡng

Một hiện tượng mà hầu hết các nhà làm vườn đều gặp phải đấy là chai đất. Đặc biệt nó còn phổ biến hơn đối với cây được trồng trong chậu và cây nội thất. Tuy nhiên, đối với mỗi loại đất trồng hay giá thể trồng khác nhau thì thời gian chai đất sẽ khác nhau. Với potting mix, loại đất này nguồn dinh dưỡng của nó chỉ đủ cho một mùa vụ mà thôi. Còn với potting soil thì lại khác, nguồn dinh dưỡng của nó sẽ có thể giữ được trong vòng 1 năm. Hơn nữa, những loại cây trồng trong chậu thường khối lượng đất trồng của chúng sẽ bị hạn chế. Theo tôi thấy, các đối tượng cây trồng này hầu hết không được bổ sung thêm dưỡng chất hay khoáng chất tự nhiên.

3. Hiện tượng đất bị nén chặt

Tất nhiên rồi, trong trồng cây nhất định ai cũng sẽ gặp phải tình trạng này. Chỉ cần sau một vài thời gian, đất sẽ trở nên bị nén chặt xuống phía dưới. Bởi lẽ, lượng khí oxy đang bị thiếu và bộ rễ cây không thể nào hút được các dưỡng chất từ đất cho đất bị nén chặt. Và trên thực tế, hiện tượng đất trồng hết chất dinh dưỡng và đất bị nén chặt thường xảy ra cùng một thời điểm. Khi đất có tình trạng bị nén chặt, đấy cũng là lúc đất bắt đầu cạn kiệt nguồn dinh dưỡng. Do vậy, bạn cần thực sự lưu ý đến điều này để tiến hành cải tạo đất kịp thời nhé! Việc cải tạo đất kịp thời là vô cùng quan trọng, cần thiết cho cây trồng!

Cách cải tạo đất trồng cây trong chậu và nội thất

Cải tạo đất trồng cây trong chậu và nội thất

Cách cải tạo đất trồng cây trong chậu và nội thất

Khi một nhà vườn đang phải đối mới với tình trạng trên, cách giải quyết tối ưu nhất đấy là anh phải cải tạo đất. Cải tạo đất chính là cái thay đổi đất trồng theo một hướng tích cực. Từ đó, ta có thể khai thác cũng như phát triển tối đa tiềm năng của đất trồng. Nhờ vậy mà cây trồng trong chậu hay cây nội thất của mọi người mới có thể tiếp tục phát triển tốt nhất. Giá Thể sẽ chia sẻ cho bạn một vài cách cải tạo đất đơn giản, an toàn và hiệu quả:

1. Sử dụng phân hữu cơ

Phân hữu cơ luôn là một sự lựa chọn hàng đầu trong việc cải tạo đất trồng. Nên nhớ, bạn không được lạm dụng các chất hóa học nhé. Nó sẽ cực kỳ ảnh hưởng và nguy hiểm đối với đất và cây trồng. Và việc bổ sung phân hữu cơ là một điều cần thiết. Bạn phải tiến hành thực hiện nó một cách thường xuyên. Thời gian lý tượng cho việc này là ít nhất một lần cho một tháng. Đối với những loại đất thiếu dinh dưỡng hay đất nén chặt thì sự lựa chọn tốt nhất đó là phân hữu cơ, phân chuồng hoặc là phân bò đã xử lý ủ vi sinh. Tất cả những sản phẩm này đều thân thiện với môi trường và đảm nhận xử lý hiệu quả cả hai hiện tượng trên.

Có được điều đó bởi trong thành phần phân bò có lượng chất hữu cơ rất cao. Lượng này có thể lớn hơn 50%. Hơn nữa, phân bò còn tồn tại dưới dạng mùn. Do vậy mà khi mọi người trộn cùng với đất thì sẽ giúp đất trở nên tơi xốp, màu mỡ hơn nhiều. Và Giá Thể cực kỳ recommend bạn cải tạo đất trồng cây trong chậu và nội thất bằng phương pháp sử dụng phân hữu cơ đấy nhé!

2. Hãy bổ sung thêm chất mùn và chất tạo độ thông thoáng cho đất trồng

Nếu trong trường hợp đất bị nén chặt, bạn có thể tham khảo và bổ sung thêm các chất sau:

  • Vỏ thông
  • Xơ dừa
  • Đá trân châu Perlite
  • Đất nung
  • Vỏ trấu hun

Tất cả những loại giá thể kể trên đều có tác dụng giúp cải thiện sự thoáng khí rất hiệu quả!

3. Tiến hành thay đất mới

Đối với phương pháp này, bạn hoàn toàn có thể xử lý một cách triệt để các vấn đề mà đất trồng đang gặp phải. Tất nhiên, đây chỉ là cách giải quyết cuối cùng nếu bạn đã thực hiện hai cách cải tạo đất trên rồi nhé! Hơn nữa, cách làm này khá mất nhiều thời gian và công sức. Do vậy, bạn có thể nghiên cứu kỹ trước khi áp dụng!

Và trên đây là chia sẻ của Giá Thể về cách cải tạo đất trồng cây trong chậu và nội thất. Hi vọng những thông tin này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người! Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Hướng dẫn các cách cải tạo đất đồi hiệu quả nhất

Cải tạo đất trồng tại nhà