Mai vàng là loài hoa biểu tượng không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Tết của người dân Việt. Những đứa con xa quê thường cố gắng dành dụm, sắm một chậu mai về trưng để gợi về những kỉ niệm, hương vị của Tết quê nhà. Người miền Nam ra Bắc làm ăn, sinh sống cũng cảm giác đặc biệt, khó tả khôn nguôi. Tuy miền Bắc có hoa đào nhưng nó vẫn không thể sánh bằng hoa mai trong trái tim mọi người con Nam Bộ. Vậy bí quyết để chăm sóc mai vàng sau Tết đúng cách là gì? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu nhé.

Bật mí bí quyết chăm sóc mai vàng sau Tết đúng cách

Tiến hành cắt tỉa cành

Bí quyết chăm sóc mai vàng sau Tết đúng cách 1Phương pháp cắt tỉa cành này chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với mọi nhà vườn nữa. Thường thì vào ngày 15 Âm lịch, mọi người sẽ thực hiện việc cắt tỉa này. Và chậm nhất phải rơi vào ngày 20 Âm Lịch thì mới đạt được hiệu quả cao. Vậy, có phải cây mai nào cũng được cắt tỉa cành như nhau? Điều này còn phụ thuộc vào kiểu dáng cũng như kích thước của kiểng lá nữa. Bạn hãy xem xét và áp dụng sao cho phù hợp, lí tưởng nhất có thể.

Cách tỉa đẹp, thẩm mỹ nhất đó là tỉa theo dáng cây thông. Và với dáng này thì phần cành trên luôn luôn ngắn hơn phần cành phía dưới. Còn nếu cắt tỉa theo bình thường, bạn chỉ việc cắt bỏ khoảng 1/3 cành mai là được rồi.

Tiếp đến, ta sử dụng chừng 1 thìa cà phê phân bón u – rê. Dùng lượng này pha loãng trong 10 lít nước thu được dung dịch tưới lên mai vàng. Tưới đều xung quanh gốc cây mai. Trong trường hợp mai đang độ đâm chồi và phục hồi thì ta không cần dùng đến thuốc kích thích. Mai đã dần hồi phục, mạnh khỏe, tràn đầy năng lượng trở lại, ta tiếp tục cho cây ra tắm ánh nắng mặt trời. Điều này tạo môi trường hoàn hảo để mai vàng được thích nghi.

Tiến hành thay đất trồng mai vàng sau Tết

Đất trồng luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà nhà vườn phải lưu tâm. Bởi đất sống thì cây xanh mới khỏe. Bạn giờ đây hãy thay đất trồng mới cho cây mai của mình. Ưu tiên lựa chọn những loại đất trồng có chứa nhiều chất dinh dưỡng, khuyến khích chọn đất thịt nhẹ. Hơn nữa, đất trồng mai vàng phải không bị nhiễm mặn, chua hay là bị trộn lẫn các loại hóa chất độc hại.

Cũng có một số người thay chậu trồng mai vàng. Điều này hoàn toàn hợp lí và khoa học. Nhưng đã quyết định trồng mai vàng trong chậu, mọi người phải trộn cùng với tro trấu, xơ dừa để gia tăng nguồn dinh dưỡng nuôi mai. Bên cạnh đó, đừng tưới nước quá nhiều sẽ dễ gây ra hiện tượng ngập úng, thối rễ. Bạn có thể tham khảo công thức trộn đất của chúng tôi sau đây. Đảm bảo hiệu quả bất ngờ. Bao gồm 40% xơ dừa + 30% đất trồng và 30% trấu. Còn khi trồng mai ngoài vườn thì đơn giản hơn nhiều. Ta chỉ việc xới nhẹ đất lên cho tơi xốp, mai sẽ dễ hấp thụ dưỡng chất.

Song, bạn có thể phủ lên đó một lớp cát và phân bón hữu cơ toàn bộ bề mặt. Đừng quên cho thêm 1 ít đất trồng. Bước cuối cùng chỉ việc cho mai vàng và nén thật chặt đất trồng lại mà thôi.

Bón phân cho mai vàng

Bí quyết chăm sóc mai vàng sau Tết đúng cách 2Phân bón là yếu tố quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển của cây xanh. Như ông cha ta đã nói: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Đây tuy là công đoạn sau cùng nhưng lại phải lưu tâm kĩ. Ta cần chia ra thành từng thời kì bón phân. Bởi nếu bón theo từng thời điểm thì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của mai vàng. Bạn nên bón phân theo các đợt như sau: Từ tháng 2 đến tháng 6, tháng 6 đến tháng 10, tháng 10 đến tháng 12 nhé.

Giới thiệu sản phẩm chăm sóc mai vàng hiệu quả – Dinh dưỡng trung vi lượng Laforge

Một sản phẩm chất lượng đến từ thương hiệu uy tín sẽ giúp bạn chăm sóc mai vàng sau Tết hiệu quả hơn. Đó chính là dinh dưỡng trung vi lượng Laforge. Đây là thành quả của quá trình khai thác đất hiếm. Chính vì thế mà có rất nhiều khoáng chất tự nhiên. Điều này càng giúp cây xanh trở nên khỏe mạnh, sinh trưởng tốt. Đặc biệt gia tăng sức chịu đựng sâu bệnh hiệu quả.

Công dụng của SP dinh dưỡng trung vi lượng Laforge đấy là hỗ trợ cải tạo thổ nhưỡng. Thổ nhưỡng ở đây cụ thể bao gồm đất trồng và hệ sinh thái xung quanh. Trong đó tồn tại hệ vi sinh vật có lợi. Sử dụng sản phẩm này sẽ giúp cung cấp, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho mai vàng. Mai cũng dễ dàng hấp thụ hơn. Bộ rễ khỏe, cây trồng tốt. Quá trình phân nhánh được thúc đẩy, mầm hoa đâm chồi.

Đặc biệt đây là sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe mọi nhà!

Nếu quan tâm, bạn có thể mua sản phẩm tại đây:

Dinh dưỡng trung vi lượng Laforge – Ban Công Xanh

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về bí quyết chăm sóc mai vàng sau Tết đúng cách. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Xin cám ơn!

Xem thêm:

Đất trồng cây mai vàng trong chậu