Mướp đắng là một thực phẩm xanh giàu dinh dưỡng, thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Mặc dù khi ăn có một chút nhẫn nhè nhẹ, thế nhưng thức quả vẫn được yêu thích, dùng chế biến cho nhiều món ăn gia đình. Và hiện nay, mô hình trồng, chăm sóc mướp đắng trên sân thượng đang rất thịnh hành. Trồng cây trên sân thượng đơn giản, không mất quá nhiều thời gian của nhà vườn mà cho thu hoạch quả quanh năm. Đó là lý do các mẹ, các chị nội trợ đã không ngần ngại xắn tay áo vào vườn. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc mướp đắng cho cây xanh tốt, đạt năng suất cao là gì? Theo dõi bài viết này của giathe.vn để rõ hơn chi tiết nhé.

Tìm hiểu đôi nét về cây mướp đắng

Bỏ túi ngay một số lưu ý khi chăm sóc mướp đắng trên sân thượng hiệu quả 2Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc mướp đắng, cùng tìm hiểu đôi nét về đặc điểm của cây thực vật này. Mướp đắng không phải là một thức quả quá xa lạ đối với mọi người dân Việt. Từ lâu đã có sự gắn bó thân thiết, thường thấy trong mọi bữa ăn gia đình Việt.

Ở miền Bắc, người ta gọi nó là mướp đắng. Thế nhưng vào miền Nam thì lại có thêm một tên gọi khác nữa là cây khổ qua. Mướp đắng sẽ cùng họ với mướp chính, với bầu bí. Thế nên cây cũng thuộc dạng cây leo giàn, tập trung trồng ở khu vực các vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới. Và như thế, đó cũng là một trong số lý do mà ở nước ta cây mướp đắng sinh trưởng, phát triển tương đối mạnh mẽ. Nếu bạn chăm bón cây đúng kỹ thuật, đảm bảo mọi yếu tố thì cây sẽ cho năng suất, chất lượng thu hái cao.

Về đặc điểm, cây mướp đắng có thân dài, nhỏ. Nếu như phát triển tốt thì sẽ có thể đạt được độ dài lý tưởng là 20cm. Đồng thời phân thành nhiều nhánh và cành nữa. Quả khá đắng do vậy không phải ai cũng thật sự phù hợp và ăn được trong lần đầu tiên. Lá cây có nhiều lông nhỏ và bao bọc xung quanh. Nhìn chung cũng sẽ tương tự như là bí, bầu, mướp,… Mỗi 1 lá như vậy có cuốn dài 3 – 5cm.

Khi còn non, lá mướp đắng sẽ khoác lên mình chiếc áo màu xanh đậm. Và khi già rồi thì chuyển dần sang màu vàng héo úa, sau đó rơi rụng xuống.

Bỏ túi ngay một số lưu ý khi chăm sóc mướp đắng trồng trên sân thượng

Bỏ túi ngay một số lưu ý khi chăm sóc mướp đắng trên sân thượng hiệu quả 3Sau khi đã trồng thành công cây mướp đắng trên sân thượng, bạn chớ vội quá vui mừng và chủ quan. Chúng ta còn cả một quá trình dài chăm sóc cây ở phía trước. Muốn mướp đắng phát triển luôn xanh tốt, khỏe mạnh, trĩu quả thì hãy thật chú trọng đến các yếu tố mà cây cần thiết. Các yếu tố cần quan tân bao gồm nước tưới, phân bón, sâu bệnh, tỉa lá, làm giàn, dây leo và thụ phấn.

Vậy, cụ thể một số lưu ý khi chăm sóc mướp đắng trên sân thượng quan trọng là gì? Tiếp tục theo dõi ngay sau đây.

Nước tưới cho cây

Một số lưu ý khi chăm sóc mướp đắng trồng trên sân thượng trước tiên phải kể đến nước tưới. Nhà vườn cần thường xuyên quan sát, theo dõi để bổ sung đầy đủ nước tưới cho cây. Đặc biệt hơn hết là trong giai đoạn mà cây mướp đắng ra hoa, quả. Điều này sẽ giúp tránh, hạn chế được tình trạng đất trồng bị khô hạn hoặc là ngập úng. Song, chú trọng hơn vào công tác thoát nước cho cây vào mùa mưa bạn nhé.

Sâu bệnh trên cây

Sâu bệnh là một vấn đề không thể tránh khỏi khi trồng cây hữu cơ tại nhà. Với việc ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chăm bón nguồn gốc tự nhiên, an toàn, lành tính thì càng dễ gặp phải.

Những đối tượng sâu bệnh như là sâu xanh, sâu ăn lá hay là dòi đục lá,… thì mọi người đều có thể bắt thủ công bằng tay. Hoặc không, ta có thể áp dụng những biện pháp sinh học hiệu quả. Bệnh hại thường thấy trên mướp đắng là thán thư hay phấn trắng.

Vì vậy, muốn phòng sâu bệnh cho cây tốt nhất thì hãy thường xuyên dành thời gian tỉa lá, bắt sâu. Đồng thời phối hợp với công tác làm cỏ để gốc cây thông thoáng, mát mẻ. Như vậy thì ta sẽ hạn chế sâu bệnh tấn công gây hại cây trồng.

Tỉa lá cây

Trong quá trình sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ của cây trồng, cây sẽ có xu hướng ra nhiều lá hơn. Vậy, việc của bạn đó là hãy thường xuyên tỉa bớt đi những gọn lá đang bị sâu, bị héo. Như vậy ta có thể phòng tránh được tác nhân sâu bệnh gây hại cây trồng. Qua đó thúc đẩy, kích thích cây phát triển tốt hơn nữa.

Sửa dây leo cho cây

Bỏ túi ngay một số lưu ý khi chăm sóc mướp đắng trên sân thượng hiệu quả 4

Khi cây mướp đắng leo giàn đều, nhà vườn cần chủ động sửa lại dây để giúp dây leo có thể phân bố đều hơn ở trên giàn. Kết hợp với tỉa bỏ những nhánh cây nhỏ để hỗ trợ giảm thiểu tình trạng sâu bệnh. Song việc này tuy đơn giản nhưng cũng giúp giàn leo trở nên thông thoáng, mát mẻ hơn. Khi ấy, cây mướp đắng sẽ có cơ hội hấp thụ được nhiều ánh nắng. Và chất hữu cơ cũng sẽ được tổng hợp nuôi cây nhiều hơn.

Phân bón cho cây

Phân bón luôn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đa dạng, lý tưởng và đầy đủ cho cây trồng. Việc bón phân thường xuyên, đều đặn theo chu kỳ định trước sẽ giúp cây sinh trưởng, phát triển xanh tốt, khỏe mạnh.

Đối với cây mướp đắng trồng trên sân thượng thì ta cần tiến hành chia làm 4 đợt phân bón. Cụ thể, ta sử dụng phân chuồng hoai mục, phân hữu cơ vi sinh để bót lót. Sử dụng phân bón kali, phân ure hay NPK để bón thúc. Bón thúc thúc đẩy cây trồng ra quả nhiều hơn, cho năng suất cao.

Thụ phấn cho cây

Với cây mướp đắng thì công tác thụ phấn cho cây là thực sự cần thiết và quan trọng. Khi cây leo giàn trong vòng vài tuần đầu, hoa mướp đắng sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Những đóa hoa nở đầu tiên sẽ là hoa mướp đắng đực. Còn hoa cái có đặc điểm nhận dạng là phần bầu nho nhỏ ở cuống. Chúng sẽ nở tiếp sau đó chừng 1 tuần.

Mọi người có thể để cho bầy ong bướm thụ phấn trên hoa hay cũng hoàn toàn có thể tự làm. Tuy nhiên lưu ý quan trọng là hoa đực chỉ có tuổi thọ trong 1 ngày. Hoa đực sẽ nở vào buổi sáng và rơi xuống khi chiều tối.

Khi hoa mướp đắng nở được khoảng 5 ngày thì quả sẽ bắt đầu mọc. Những quả mướp đắng non được nhú ra từ phần cuống ngay khi hoa đã phai tàn. Dần dần chúng sẽ lớn lên và đạt đến một kích thước chuẩn nhất định. Vậy, kinh nghiệm dành cho nhà vườn trong thời gian này là hãy ngắt bỏ bớt những lá mướp đắng quá dài và mọc gần quả non. Như thế ta sẽ tạo được điều kiện để quả hấp thụ ánh sáng cho sự phát triển xanh tốt, khỏe mạnh.

Phần kết

Như vậy, giathe.vn đã chia sẻ đến bạn kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc mướp đắng trồng trên sân thượng. Đây là một mô hình trồng cây đơn giản mà bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà mình. Vừa giúp tạo một không gian vườn tược thông thoáng, mát mẻ, vừa thu hái thực phẩm xanh cho bữa ăn gia đình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Một số lưu ý khi chăm sóc gừng tại nhà tốt nhất

Mách bạn cách trồng mướp đắng trên sân thượng, ban công sai quả thu hoạch mỏi tay