Bón vôi bột được xem là giải pháp canh tác bền vững, lý tưởng nhất cho đất trồng lúa bị nhiễm phèn hay mặn ven phá. Đây là một nguyên liệu được nhiều nhà vườn đánh giá cao và ưa chuộng trong nông nghiệp và trồng trọt. Vậy tác dụng của việc bón vôi bột cho đất trồng lúa bị nhiễm phèn là gì? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá trong bài viết này nhé!

Đôi nét về việc bón vôi bột cho đất trồng lúa bị nhiễm phèn

Vôi bột

Vôi bột

Ứng dụng này có thể xem là một bí quyết tuyệt vời cho tất cả mọi nhà nông. Vôi bột không đơn thuần chỉ là phân bón cung cấp nguồn dưỡng chất canxi mà còn mang đến vô vàn những tác dụng tuyệt vời khác nữa. Tiêu biểu phải kể đến những tác dụng nổi bật như sau:

  • Giúp ngăn chặn, chống lại tình trạng suy thoái của đất trồng lúa.
  • Khử được các tác hại của mặn và làm ức chế sự sinh trưởng, phát triển của nấm bệnh trong đất trồng lúa.
  • Vôi còn có khả năng phát huy được hiệu lực của phân bón hữu cơ, phân vô cơ và các loại thuốc hiệu quả.

Trên thực tế, vôi là một chất trồng rất giàu nguyên tố ion Ca2+. Đây là ion có tính kiềm và khi bón vào đất sẽ nhanh chóng kết hợp, trung hòa cùng với ion H+. Hoặc chúng cũng có thể liên kết cùng với gốc R-COOH trong chất hữu cơ mang tính acid. Từ đây, độ pH của đất trồng lúa sẽ gia tăng đáng kể. Đồng thời còn đẩy mạnh hiệu quả của nguồn phân bón hữu cơ. Chưa kể đến, ion Ca2+ còn có thể phản ứng quá trình kết tủa với ion Fe3+, Mn2+ và Al3+. Điều này có tác dụng giúp giải độc các chất mangan, sắt và nhôm trong đất trồng lúa bị nhiễm phèn đó nhé!

Nhìn chung, những tác dụng của việc bón vôi bột cho đất trồng lúa bị nhiễm phèn được thể hiện rõ qua những điểm chính dưới đây. Mời các bạn cùng tiếp tục theo dõi.

Tác dụng của việc bón vôi bột cho đất trồng lúa bị nhiễm phèn

Cung cấp nguồn dưỡng chất Canxi cho đất trồng lúa

Chắc chắn rồi. Canxi luôn là một nguồn dưỡng chất trung lượng mà tất cả cây trồng đều rất cần thiết. Có canxi thì vách tế bào của cây lúa mới có thể được đứng vững. Do vậy mà khi thiếu canxi, cây lúa rất yếu ớt và dễ bị đổ ngã. Đây là thời cơ thuận lợi để sâu bệnh sinh trưởng, phát triển và tấn công cây trồng. Trái thường có hiện tượng bị nứt nẻ. Nhiều khi thiếu trầm trọng các đọt lá non bị quăn queo, biến dạng và thậm chí là chết khô.

Bên cạnh đó, chất Canxi còn giúp cho lúa được giải độc và gia tăng khả năng chống chịu trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tiêu biểu phải kể đến là nắng nóng, mặn và phèn. Đối với riêng loại cây nông nghiệp này, nhà vườn nên bón vào thời vụ Hè – Thu là lý tưởng nhất.

Khử được tác hại mặn của đất trồng lúa

Cách bón vôi bột cho đất và cây trồng đúng chuẩn từ kinh nghiệm thực tế

Vôi bột giúp khử được tác hại mặn của đất trồng lúa

Đây là một vấn đề mà nhà nông thường xuyên phải đối diện và găp phải. Biến đổi khí hậu càng lúc càng gia tăng vì vậy mà mực nước biển tăng lên. Đồng thời, lượng nước được cung cấp, bổ sung là không thường xuyên trong vụ Hè – Thu cho nên nước biển sẽ xâm nhập sâu vào bên trong phần đất liền. Từ đây xảy ra hiện tượng nhiễm mặn rất nhiều các vùng đất trồng lúa ven phá.

Đất bị nhiễm mặn có xu hướng trở nên rời rạc và dần mất đi cấu trúc ban đầu của chúng. Đối với cây lúa thì chúng sẽ không thể hút được nước và các dưỡng chất quan trọng, thiết yếu nuôi cây. Và giải pháp cho tình trạng này đó chính là bón vôi nung CaO để rửa mặn. Riêng với đất mặn không phèn thì ta chỉ nên bón vôi thạch cao, tức là CaSO4. Cách tiến hành thì khá đơn giản. Mọi người hãy thực hiện rải đều vôi bột trên đất ruộng đã được cày xới và ngập trong nước trước. Đừng quên sau khi bón vôi, ta cần cày bừa hoặc trục để giúp trộn đều trong đất trồng. Ngâm nước trong khoảng từ 1 – 2 ngày sau đó rút bỏ nước để đạt được hiệu quả tối ưu nhất nhé.

Phát huy hiệu lực của phân vô cơ, hữu cơ, thuốc diệt cỏ

Vôi bột có một khả năng vô cùng tuyệt vời. Chúng có thể giúp cho các chất hữu cơ được phân hủy một cách nhanh chóng. Hơn nữa còn làm giảm ngộ độc của các chất hữu ở trong đất trồng lúa. Bón vôi bột sẽ giúp giữ lại các chất mùn, tránh gặp phải tình trạng rửa trôi trên đất trồng có nhiều cát. Thường thì các chất mùn này sẽ xuất phát từ sự phân hủy chất hữu cơ.

Riêng đối với đất phèn thì lượng phân lân bón vào đất trồng lúa chỉ hữu dụng khoảng 30% mà thôi. Việc ta tiến hành bón vôi trước khi bón phân lân, đặc biệt là lân supe sẽ đẩy mạnh sự hữu dụng của phân bón. Hơn nữa còn làm tăng sự hấp thụ Kali đối với cây trồng.

Ngăn ngừa sự thoái hóa của đất trồng lúa

Không có một mảnh đất nào là mãi xanh tốt cùng thời gian. Và đất trồng lúa cũng như thế. Đối với đất phèn, đất thâm canh hay đất canh tác thì nhà vườn cần tập trung bón nhiều kali và phân đạm. Đặc biệt hơn nữa là vào những ngày thời tiết năng nóng hay giai đoạn chuyển vụ gấp từ Đông Xuân qua Hè Thu. Lúc này, đất trồng lúa có hiện tượng suy thoái mạnh.

Một khi đất đã bị suy thoái thì năng suất và chất lượng lúa sẽ bị giảm sút. Các  khoáng sét ở trong đất dần dần bị phá hủy theo thời gian. Cấu trúc đất bị phá hủy dần và trở nên mềm nhão, rời rão khi gặp nước. Mặt khác sẽ kết dính và đóng váng khi khô. Đất trồng lúa bí chặt, kém thông thoáng, không đạt chuẩn. Nếu để cho tình trạng đất suy thoái, bạc màu này kéo dài thì sau cùng, nhà vườn không thể nào khôi phục lại sức sống ban đầu của đất trồng nữa. Mọi người cần lưu tâm thật kỹ vấn đề này.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về tác dụng của việc bón vôi bột cho đất trồng lúa bị nhiễm phèn. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Nhìn chung, đây là một nguyên liệu hữu ích. Giá thành rẻ và độ phổ biến cao. Ai cũng có thể dễ dàng tìm mua và sở hữu. Vì vậy bạn hãy đừng bỏ lỡ. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Lưu ý khi bón vôi bột cho đất và cây trồng

Cách bón vôi bột cho đất và cây trồng đúng chuẩn

Bí quyết cải tạo đất bằng vội bột hiệu quả cho nhà vườn