Đất là tài nguyên quý giá mà mẹ thiên nhiên ưu ái, dành tặng cho con người. Đây chính là nơi mà những mầm non xanh tươi môn mởn, căng tràn sức sống vươn lên đón ánh mặt trời. Và cũng chính tất cả đã góp phần làm cho cuộc sống con người trở nên tốt đẹp, đủ đầy hơn bao giờ hết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết canh tác đất nông nghiệp đúng cách. Đặc biệt trong đó có đất trồng cây ăn trái. Một vài tác động của chúng ta làm tình trạng đất trở nên tệ hơn. Vấn đề đất bạc màu, đất thoái hóa nay đang rất phổ biến. Đứng trước tình trạng này, cải tạo đất là giải pháp tối ưu, hàng đầu. Vậy thì cách cải tạo đất trồng cây ăn trái nào tốt nhất cho nhà vườn? Cùng tìm hiểu nhé.

Tại sao chúng ta phải cải tạo đất trồng cây ăn trái?

Cách cải tạo đất trồng cây ăn trái tốt nhất cho nhà vườn 1

Tại sao chúng ta phải cải tạo đất trồng cây ăn trái?

Chúng tôi luôn nhấn mạnh về tầm quan trọng của đất trồng trong canh tác đất nông nghiệp. Bất kể trồng một đối tượng nào cũng thế, việc cải tạo là vô cùng cần thiết. Bởi sau một vài mùa vụ, cây sẽ hút cạn nguồn dinh dưỡng nơi đất trồng. Nhưng chính nó lại không có khả năng tự bồi thêm dưỡng chất, làm giàu cho chính mình. Chính vì vậy mà phải nhờ vào sự tác động của con người. Hơn nữa, một vài năm gần đây một số nhà vườn có hiện tượng lạm dụng phân hóa học. Đây là dòng phân bón c hại, chỉ mang đến hiệu quả tức thời và để lại hậu quả nghiêm trọng về sau.

Đất trồng xấu, thoái hóa, cằn cỗi khiến chúng ta không thể khai thác, tận dụng và phát triển tối đa tiềm năng của đất. Vậy nếu không biết cách ly chính xác thời gian thu hoạch thì nó còn gây nguy hại đến sức khỏe của con người nữa đấy. Chúng tôi khuyến khích bà con lựa chọn phân bón hữu cơ, tự nhiên, an toàn trong quá trình trồng trọt. Đặc biệt với cây ăn trái. Vì đây là thực phẩm yêu thích của mọi gia đình. Nên hạn chế đến tối đa việc tiếp xúc, làm việc với phân bón hóa học trên thị trường. Hãy là một người nông dân có tâm và vừa có tầm trong xu thế thời đại mới.

Câu hỏi đặt ra là: Các bước để cải tạo đất trồng cây ăn trái được tiến hành như thế nào? Không để mọi người đợi lâu, chúng tôi sẽ bật mí ngay đây.

Các bước cải tạo đất trồng cây ăn trái tốt nhất

Bước 1: Bón vôi bột cho đất trồng

Vôi bột là một nguyên liệu không còn quá xa lạ trong nông nghiệp cũng như trồng trọt. Để cải tạo đất trồng cây ăn trái hiệu quả nhất thì việc trước tiên cần làm đấy chính là bón vôi. Vôi bột trong trường hợp này có tác dụng cung cấp, bổ sung lượng canxi lớn mạnh. Bên cạnh đó còn gia tăng, đẩy mạnh độ pH của đất trồng, sát khuẩn triệt để.

Bước 2: Chuẩn bị hố

Một số vùng miền sẽ gọi hố là chân mô. Sau bước bón vôi bột xong, bà con sẽ chuẩn bị hố trồng nhé. Ta thực hiện xới đều xung quanh và để cho vôi bột trộn lẫn vào trong đất trồng. Tiếp đến, tiến hành xới đất với độ sâu khoảng chừng 30cm để cải tạo tốt phần chân mô. Lúc này, rễ có điều kiện thuận lợi để phát triển thật mạnh mẽ, khỏe mạnh. Riêng với phạm vi xới thì sẽ phụ thuộc vào đối tượng cây ăn trái của bạn. Kích thước của cây sẽ quyết định mô trồng là lớn hoặc nhỏ.

Bước 3: Phơi đất trồng

Cách cải tạo đất trồng cây ăn trái tốt nhất cho nhà vườn 2

Bước 3: Phơi đất trồng

Phơi đất là một công đoạn không thể thiếu trong các công tác cải tạo đất trồng. Khi đã thực hiện xong hai bước trên, lúc này, bà con hãy phơi đất canh tác trong vòng từ 6 – 10 ngày để đạt chất lượng tốt nhất. Mục đích chính là để tiêu diệt tối đa nguồn vi khuẩn,nấm sâu bệnh tiềm tàng bên trong đất. Hỗ trợ làm giảm bớt những tác nhân gây hại đến sức khỏe của đất trồng cây ăn trái.

Bước 4: Cung cấp phân bón hữu cơ

Nhất nước, nhà phân, tam cần, tứ giống. Để có một nguồn đất màu mỡ, tơi xốp và giàu dinh dưỡng thì chắc chắn không thể thiếu phân bón. Mà như chúng tôi đã nói, chúng ta nên lựa chọn phân bón hữu cơ. Đây là nguồn phân lý tưởng, an toàn tuyệt đối cho con người. Khi đã phơi đất xong, đất khô ráo là thời điểm hợp lý để bón phân. Phân hữu cơ là phân đã được ủ sẵn, xử lý cẩn thận, kỹ càng. Dòng phân này vừa rẻ mà hiệu quả rất tuyệt vời. Tiêu biểu như là phân bò ủ hoai, phân gà hay rơm mục,..

Bên cạnh đó, nhà vườn có thể tham khảo phân trùn quế. Phân trùn đa năng thế hệ mới, chất lượng không có gì để chê. Tuy nhiên giá thành lại có phần đắt đỏ hơn. Mọi người lưu ý, cân nhắc để chọn.

Bước 5: Mô đất đã hoàn thành

Như thế nào là một mô đất đã hoàn tất. Rất đơn giản để nhận biết mà thôi. Mô đã hoàn thành phải thông thoáng, có độ tơi xốp và khả năng thoát nước, giữ ẩm. Bên cạnh đó, mô phải đảm bảo đầy đủ dưỡng chất để nuôi cây con khôn lớn, khỏe mạnh. Độ pH nằm trong khoảng 5.5 – 6.5.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách cải tạo đất trồng cây ăn trái hiệu quả cho nhà vườn. Hi vọng bài viết này là bổ ích và ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc mọi người thành công.

Xem thêm:

9 cách cải tạo đất tốt hơn

3 điều nhà vườn nhất định phải biết trong cải tạo đất nông nghiệp