Trong xu thế thời đại mới, mô hình trồng rau xanh, rau sạch được nhiều người hứng thú và đánh giá cao. Bằng cách này, mọi người có thể chăm sóc sức khỏe cho gia đình với nguồn thực phẩm hữu cơ, an toàn. Tuy nhiên, việc trồng rau chưa bao giờ là dễ nếu nhà vườn không biết cách cải tạo. Công tác cải tạo đất trồng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết trong nông nghiệp. Và có một phương pháp mới mẻ, đạt hiệu quả cao đấy là sử dụng đá Vermiculite. Đây là loại đá khoáng – giá thể trồng mang nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội. Không chỉ có công dụng trồng trọt, đá Vermi còn góp phần cải tạo đất rất tốt. Vậy cách dùng đá Vermiculite cải tạo đất trồng rau như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé.

Chia sẻ cách sử dụng đá Vermiculite cải tạo đất trồng rau từ kinh nghiệm thực tế

Hướng dẫn sử dụng đá Vermiculite cải tạo đất trồng rau cực hiệu quả 1

Chia sẻ cách sử dụng đá Vermiculite cải tạo đất trồng rau từ kinh nghiệm thực tế

Vun xới, cho đất nghỉ ải

Bước đầu tiên mà một số nhà vườn thường chủ quan, bỏ qua chính là vun xới và cho đất nghỉ ải. Chúng tôi xin nhấn mạnh về tầm quan trọng của công đoạn này. Cứ sau mỗi vụ mùa trồng rau xong, nhà vườn nên nhổ hết cây rũ ra. Đồng thời dọn dẹp sạch rác ở trên đất trồng. Sau đó, chúng ta nghiền nát đất trồng ra, phơi dưới trời nắng khoảng chừng 3 – 5 ngày là tốt nhất nhé. Nhiệt độ càng cao thì khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm, sâu bệnh là càng lớn. Chúng là những tác nhân nguy hiểm, tiềm tàng có thể tấn công sức khỏe rau màu bất cứ khi nào. Tuyệt đối đừng chủ quan.

Ngoài ra, nhà vườn cần phải theo dõi thường xuyên, đều đặn. Thi thoảng ra vườn và thực hiện đảo đều đất với mục đích làm các mầm bệnh ẩn bên dưới đất trồng được loại bỏ hoàn toàn, triệt để. Bằng cách này, nhà vườn không những ngăn ngừa sự phát triển của sâu bệnh mà còn cải tạo đất thông thoáng hơn. Đất trồng rau trở nên tơi xốp, cung cấp đầy đủ khí oxy và nitơ nuôi rễ, cây trồng.

Trộn vôi bột cho đất trồng rau

Bước thứ hai trong tiến trình dùng đá Vermiculite cải tạo đất trồng rau đấy là trộn thêm vôi bột. Đây là một nguyên liệu quen thuộc trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy giá thành rẻ nhưng công dụng và hiệu quả tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng. Sau khi nhà vườn đã thực hiện bóp tơi và đảo đều đất cũ, lúc này, hãy trộn thêm một ít vôi vột vào nhé. Đồng thời phơi đất cùng chung với nước để ải. Khi ấy, vôi bột có chức năng hỗ trợ đất trồng trong việc kiểm soát độ pH. Lượng canxi trong đất được tăng lên đáng kể. Độ chua được giảm bớt. Các mầm bệnh gây hại dường như bị tiêu diệt hoàn toàn.

Cho thêm đất sạch hữu cơ nếu bạn trồng rau trong chậu

Hướng dẫn sử dụng đá Vermiculite cải tạo đất trồng rau cực hiệu quả 2

Cho thêm đất sạch hữu cơ nếu bạn trồng rau trong chậu

Không thể tránh khỏi trường hợp đất trồng rau của bạn đã bị hao hụt qua những lần mà bạn tưới nước hay vun xới. Vậy nên bằng cách cho thêm đất sạch hữu cơ, nhà vườn mới có thể đảm bảo đợt trồng rau tiếp theo cây trồng có đủ đất. Tuy nhiên lưu ý một điều đấy là hãy chọn mua sản phẩm đất sạch hữu cơ đã được tiến hành xử lý kỹ càng, cận thẩn. Tuyệt đối không chứa nấm, mầm bệnh, 100% an toàn với rau màu.

Bổ sung dinh dưỡng bằng phân bón

Nguồn dinh dưỡng từ phân bón là cực kỳ cần thiết đối với đất cũng như cây trồng. Và với bất kỳ một mảnh đất nào cũng thế, qua nhiều mùa vụ thì sẽ bị hút cạn nguồn dưỡng chất. Nó không có khả năng tự bồi đắp dinh dưỡng. Cũng ví như con người, chúng ta ăn no rồi lại đói. Nếu không ăn thì sẽ tiếp tục đói. Khi ấy cần ngay lập tức cung cấp thêm chất để cơ thể hấp thụ vào. Chúng tôi luôn đề cao phân bón hữu cơ, nói không với phân hóa học. Phân hữu cơ an toàn, hiệu quả, chất lượng cao và thân thiện với môi trường.

Cho đá Vermiculite vào đất trồng rau

Chắc chắn rồi. Bước cuối cùng trong tiến trình dùng đá Vermiculite cải tạo đất trồng là cho giá thể vào. Sự tham gia của đá Vermi với mục đích gia tăng sự thông thoáng, tăng độ tơi xốp và cải thiện khả năng giữ nước. Nhà vườn hãy thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bổ sung khoảng từ 15 – 20% đá Vermi vào đất trồng. Sau đó thực hiện trộn đều tất cả. Khi hoàn thiện, nhà vườn sẽ thấy hỗn hợp đất tạo thành tơi xốp, màu mỡ hơn rất nhiều so với ban đầu.
  • Ngoài ra, ta có thể cho thêm đá Pumice hay đá Perlite nếu muốn. Chúng sẽ đẩy mạnh tốc độ thoát nước đối với dòng yêu cầu độ ẩm cao. Tiêu biểu là dòng cây mọng nước: Sen đá, xương rồng, nha đam,…

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách sử dụng đá Vermiculite cải tạo đất trồng rau đơn giản, hiệu quả. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với nhà vườn. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

3 cách cải tạo đất trồng hoa tiết kiệm mà hiệu quả

9 cách cải tạo đất tốt hơn