Phong lan là một loài hoa đẹp, mang hương sắc núi rừng cực thu hút những tín đồ yêu hoa, mê hoa. Trên thị trường hiện nay, có những chậu lan bé xinh được bán với giá tiền tỷ. Thú chơi lan, sưu tầm lan đang là một trào lưu không chỉ với giới trẻ mà còn với trung niên, người già. Vô vàn những cuộc thảo luận, bàn tán về hoa phong lan trên khắp các diễn đàn, trang mạng. Để trồng và chăm sóc phong lan xanh tốt, khỏe mạnh quả thực không phải dễ. Nhà vườn cần tinh tế trong cách chọn giá thể trồng lan phù hợp, lý tưởng. Vậy, ta phải chọn như thế nào là tốt nhất? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá cụ thể trong bài viết này nhé!

Đôi nét về giá thể trồng lan

đá pumice trồng lan hồ điệp

Phong lan

Phong lan nổi tiếng là khó tính, khó trồng và khó chăm. Vẻ đẹp quyến rũ, độc đáo của hoa chỉ xuất hiện khi ta đáp ứng được những nhu cầu đặc biệt của chúng. Đây là điều mà những người chơi lan luôn cảm thấy khó nhừ. Và yếu tố quan trọng, cốt lõi mà một tín đồ của phong lan cần quan tâm đó là giá thể. Hay còn được gọi là chất trồng. Một nền tảng giá thể tốt tạo tiền đề vững mạnh cho sự sinh trưởng, phát triển xanh tốt của phong lan. Từ đây, mọi người sẽ dễ dàng sở hữu được những chậu lan đẹp mộng mơ như ý.

Có một câu hỏi đặt ra là phong lan trồng dưới đất có được không? Câu trả lời là có. Nhưng bạn biết đấy, điều này không thực sự cần thiết. Bởi phong lan lọt vào top cây trồng không cần đất mà vẫn có thể sống. Thật may mắn nếu như bạn được trông thấy những cây lan rừng. Bạn sẽ nhận ra một điều là chúng vui vẻ bám vào những thân cây hoặc cần cây. Thực tế, chúng sống mà không cần phụ thuộc vào đất, Về mặt kỹ thuật ta có thể gọi à “thực vật biểu sinh”, đơn giản là cây không khí. Hay bạn cũng có thể thấy phong lan bám chặt vào đá nữa đó nhé.

Thường thì loài hoa này sẽ sinh sống nhiều trong các môi trường có độ xốp cao. Và thay vì dùng đất trồng truyền thống thì tín đồ nên sử dụng hỗn hợp hay giá thể phù hợp, lý tưởng. Lúc này, ta sẽ giả lập một môi trường sống tự nhiên của chúng. Một giá thể trồng lan hoàn hảo sẽ cho phép không khí được lưu thông nhiều. Đồng thời khả năng thoát ẩm đạt hiệu quả cao.

Cách chọn giá thể trồng lan tốt nhất cho mọi tín đồ

công dụng của xơ dừa trong giá thể trồng lan

Cách chọn giá thể trồng lan tốt nhất cho mọi tín đồ

Thực sự thì phong lan là một dòng hoa vô cùng đa dạng và phong phú. Bạn có biết trên thế giới hiện nay có đến hơn 20000 loài được con người biết đến. Vậy mà hằng năm, chúng ta vẫn tiếp tục công bố, liệt kê hàng loạt những cái tên mới vào trong danh sách. Đó chính là lý do lý giải vì sao có nhiều loại giá thể trồng lan khác nhau như thế. Điều này nhằm đáp ứng tốt cho nhu cầu của thị trường. Với mỗi một loài hoa khác nhau thì sẽ phát triển tốt hơn trong một môi trường, giá thể giả lập khác nhau.

Vậy thì cách chọn giá thể trồng lan tốt nhất là gì? Sẽ không có một câu trả lời tuyệt đối nào cho chúng ta. Tuy nhiên, với kinh nghiệm thực tế lâu năm thì giathe.vn sẽ đưa cho bạn những gợi ý về cách chọn giá thể trồng lan tốt nhất sau đây.

Dớn cọng

Nếu đã là tín đồ của phong lan thì tuyệt đối không thể bỏ qua chất trồng này. Giá thể dớn cọng thường được sử dụng để làm hỗn hợp giá thể trồng lan. Khả năng giữ ẩm của chất trồng này là rất tuyệt vời. Hơn nữa còn sở hữu khả năng giữ ẩm và thời gian phân hủy là tương đương với linh sam. Vì vậy, một điều mà tín đồ phong lan cần hết sức lưu ý đó là cần lưu tâm đến bệnh thối rễ.

Rêu than bùn hoặc dớn trắng

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Dớn trắng

Rêu than bùn hoặc dớn trắng

Rêu than bùn được nhận xét là thích hợp để làm giá thể trồng lan. Tuy nhiên, nếu để sử dụng trồng trong chậu về lâu dài thì nó thật sự không có khả năng đáp ứng tốt. Lý do chính là phong lan thường không phát triển tốt trong chậu rêu than bùn là gì? Đó là bởi loại rêu này khá mềm và mịn. Hơn nữa chúng sẽ có hiện tượng kết thành cục nếu ở trong môi trường có điều kiện độ ẩm cao. Và chất kết tụ này về sau có thể làm ảnh hưởng, ngăn cản đến sự lưu thông của không khí mà rễ lan cần. Nhà vườn cần chú ý điểm này nhé.

Vỏ thông

Ứng dụng vỏ thông trồng lan chắc chắn đã quá quen thuộc với tất cả mọi người. Chất trồng này sở hữu nhiều ưu điểm, tính năng tuyệt vời phù hợp với nhu cầu của phong lan. Và những lý do khiến bạn phải chọn vỏ thông trồng lan đó là:

  • Vỏ thông có khả năng kiểm soát độ ẩm tốt cho cây trồng.
  • Chất trồng này có tính sát khuẩn cao.
  • Mang một nguồn dưỡng chất dồi dào để nuôi hoa phát triển xanh tốt, khỏe mạnh.
  • Dễ chọn, dễ mua và giá thành cực kỳ hợp lý.

Sợi xơ dừa

Chắc chắn sợi xơ dừa là cái tên không thể bỏ qua. Nếu như bạn không tìm thấy rêu than bùn của Đức thì có thể chọn xơ dừa trồng lan rất tốt đó nhé. Một số loại xơ dừa khá giống với vỏ cây. Các sợi hạt mịn khá giống với lông dày hoặc rễ mảnh. Trong khi các vụn dừa thì trông có vẻ thô hơn và giống với vỏ cây nhiều hơn. Khả năng giữ ẩm của chất trồng này tốt. Hơn nữa cũng không cản trở đến chức năng thoát nước hay làm bó bộ rễ mỏng manh của hoa phong lan. Thời gian phân hủy khá chậm. Do vậy mà bạn có thể tiết kiệm được một phần chi phí thay chậu đáng kể.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách chọn giá thể trồng lan tốt nhất. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa cho mọi người.

Những giá thể mà chúng tôi kể đến bên trên có thể dùng trồng lan trực tiếp hay phối trộn hỗn hợp trồng chuyên dụng. Và giathe.vn khuyến khích mọi người nên sử dụng hỗn hợp trồng lan nhé. Hiện tại, shop chúng tôi có bán giá thể trồng lan Eco One. Sản phẩm là sự kết hợp từ rất nhiều chất trồng ưu việt. Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi đảm bảo 100% về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm. Không cần phải mất quá nhiều thời gian chọn lựa, Eco One sẽ làm mọi người hài lòng. Nếu có gì thắc mắc, hãy để lại tin nhắn. Giathe.vn sẽ giúp bạn giải đáp sớm nhất!

Link mua sản phẩm: Giá thể trồng lan Eco One

Xem thêm tại đây:

Giá thể trồng lan

Giá thể trồng lan Hồ Điệp loại nào tốt?

Cách xử lý giá thể trồng lan Ngọc Điểm