Phong lan là loài hoa mang hương sắc núi rừng, đẹp độc đáo, đơn thuần theo cách riêng của nó. Có những chậu lan bé bé, xinh xinh được mua với giá “tiền tỷ” là có thật. Nhiều người trồng lan đơn giản vì họ yêu lan, mê lan và cũng có những người ngoài tình yêu ra thì họ còn muốn khai thác cho hiệu quả kinh tế nữa. Thế nhưng, dù là gì thì việc trồng và chăm sóc cho lan phát triển khỏe mạnh cũng chưa bao giờ là dễ. Nhà vườn cần đảm bảo rất nhiều yếu tố mà trong số đó, quan trọng nhất là phân bón. Bài viết này, giathe.vn sẽ chia sẻ cho mọi người cách làm phân bón cho lan từ đầu tôm siêu tiện siêu hiệu quả!

Đôi nét về phân bón cho lan từ đầu tôm

Cách làm phân bón cho lan từ đầu tôm siêu tiện siêu hiệu quả

Đôi nét về phân bón cho lan từ đầu tôm

Hiện nay, phương pháp làm phân bón cho cây từ vật dụng nhà bếp đang rất thịnh hành và phổ biến. Ngoài thức ăn thừa hay các loại vỏ trái cây ra thì đầu tôm cũng là một nguyên liệu cực tốt để bón cây, đặc biệt là phong lan. Nếu gia đình mình đang có những chiếc đầu tôm thừa, không cho chó cũng không có mèo thì tuyệt đối đừng vứt bỏ đi. Hãy tận dụng chúng làm phân bón để giúp cho lan được tươi sắc và giữ được độ tươi lâu bền hơn nhé.

Như mọi người đã biết, vỏ đẩu tôm chứa rất nhiều canxi. Chất dinh dưỡng đặc biệt này có vai trò kích thích cây phát triển, sinh trưởng và nhanh chóng ra hoa. Nhà vườn chẳng cần làm gì nhiều, chỉ cần dùng những chiếc vỏ tôm sau mỗi bữa ăn hoặc tự mua về để chế biến phân bón rất tiện. Càng nhiều vỏ đầu tôm thì càng tốt. Bên cạnh đó, ta cũng cần chuẩn bị thêm một hộp nấm đối kháng ở dạng bột. Sản phẩm này nhà vườn có thể mua ngay tại những cửa hàng và shop cây trồng, vật tư nông nghiệp.

Cách chế biến phân bón cho lan từ đầu tôm đơn giản

Nếu bạn đang đi tìm một phương pháp chăm sóc hoa lan vừa đơn giản mà vừa hiệu quả thì chắc chắn không thể bỏ lỡ công thức này của chúng tôi. Đầu tiên, nhà vườn cần phải tiến hành phơi đầu tôm cho thật khô đã nhé. Sau đó thì ta chuẩn bị sẵn một cái chậu lớn và đổ toàn bộ đầu tôm ra. Mang chậu này ra phơi ở nơi có nguồn ánh sáng mặt trời chiếu mạnh. Chúng ta hãy phơi sao cho đầu tôm càng khô thì càng tốt. Lúc này, khi vỏ tôm đã khô rồi thì thực hiện giã nát vụn để thu được hỗn hợp bột đầu tôm.

Bước tiếp theo, dùng 500 gam bột vi sinh nấm để trộn cùng bột vỏ tôm. Công đoạn này nhằm mục địch loại bỏ đi vi khuẩn và nấm bệnh có hại trong đầu vỏ tôm. Nhờ vậy mà đảm bảo an toàn cho sức khỏe cây trồng, giúp cho cây không bị nhiễm bệnh. Trộn đều 2 nguyên liệu trên với nhau để chúng hòa thành một. Sau cùng, nhà vườn chỉ cần đem hỗn hợp trên bón cho hoa lan là xong. Có rất nhiều cách thức bón khác nhau. Ta có thể thực hiện rải hỗn hợp phân bón đều xung quanh trên bề mặt của đất trồng lan. Ngoài ra, cũng có thể rắc trực tiếp hỗn hợp phân bón lên trên rễ cây rất tốt.

Kết quả của việc bón phân từ đầu tôm cho lan

Cách làm phân bón cho lan từ đầu tôm siêu tiện siêu hiệu quả

Tất tần tật về bệnh thối nhũn trên hoa lan

Đợi từ 5 – 7 ngày sau khi bón, nhà vườn sẽ nhật được kết quả tuyệt vời. Bấy giờ cây phát triển nhanh hơn, rễ mới cũng đã mọc và chắc khỏe hơn rất nhiều. Không những thế, bông hoa lan cũng đã to ra và sắc màu đậm, bắt mắt trông thấy rõ. Đặc biệt, nếu chúng ta kết hợp thêm việc tưới nước, bổ sung nước cho lan theo đúng liều lượng và quy định thì tin chắc phân bón sẽ phát huy hiệu quả tối ưu nhất đấy nhé!

Nhìn chung, cách làm này là cực kỳ đơn giản, dễ dàng và ai cũng có thể. Nếu bạn đang sở hữu, chăm sóc một vài chậu lan thì nhất định phải thử qua phương pháp này. Chắc chắn nó sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách làm phân bón cho lan từ đầu tôm. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Trộn phân bón với xơ dừa

Top 5 phân bón lá lan luôn được dân vườn lan săn đón