Phân bón là yếu tố hết sức quan trọng và cần thiết cho sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Và phong lan cũng như thế. Hiện nay, những dòng phân bón hữu cơ với nguyên liệu tự nhiên được rất nhiều nhà vườn quan tâm và sử dụng rộng rãi. Trong bài viết này, giathe.vn sẽ chia sẻ đến mọi người cách làm phân bón cho lan từ chuối cực hiệu quả. Đừng bỏ lỡ nhé!

Đôi nét về phân bón cho lan từ chuối

Hướng dẫn cách làm phân bón cho lan từ chuối cực hiệu quả

Đôi nét về phân bón cho lan từ chuối

Chuối là một thức quả giàu dưỡng chất và vitamin tốt cho sức khỏe con người. Đây là món trái cây yêu thích, sở trưởng của rất nhiều chị em phụ nữ. Nguồn dưỡng chất trong chuối phải kể đến đó là Protein, Vitamin B, C hay Cacbonhydrate, đường. Bên cạnh đó còn có cả các thành phần muối khoáng. Phải kể đến đó là Natri, kali, Canxi và các chất trung – vi lượng khác nữa. Tất cả các chất này đều có tác dụng giúp cho lan phát triển một cách nhanh chóng, khỏe mạnh. Hoa lan nở tươi sắc. Đặc biệt, trong trái chuối còn chứa hoocmon tham gia hỗ trợ, kích thích sự sinh trưởng của rễ, thân và lá.

Các bước để chế biến phân bón thì hết sức đơn giản mà ai cũng có thể dễ dàng làm được. Vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả mà lại cực kỳ rẻ tiền nữa chứ. Sử dụng phân bón làm từ chuối sẽ giúp lan phát triển xanh tốt quanh năm mà không cần phải mất nhiều thời gian, công sức để bón phân, chăm sóc. Bạn chỉ cần chuẩn bị một vài nguyên liệu cơ bản. Ví dụ như là chuối xanh, chuối chín và chuối để nguyên vỏ.

Cách làm phân bón cho lan từ chuối đơn giản, hiệu quả

Trước tiên, mọi người hãy tiến hành băm nhỏ một lạng chuối nhé. Sau đó thì cho chúng vào nồi cùng với một lít nước sạch rồi đun chín hỗn hợp trên. Một kinh nghiệm hết sức quý giá cho nhà vườn là hãy đun hỗn hợp này càng lâu càng tốt. Vì chuối sẽ nhả ra tất cả các chất dinh dưỡng rất tốt để bón cho lan. Sau khi đã nấu chín xong, ta sử dụng máy xay sinh tối để xay chuối ra cho thật nhuyễn nhé. Tiếp tục cho thêm nước vảo để đủ 1 lít dung dịch. Đây chính là lượng nước mà bị hao hụt đi trong quá trình ta đun nấu.

Cách sử dụng phân bón từ chuối cho lan

Hướng dẫn cách làm phân bón cho lan từ chuối cực hiệu quả

Ảnh minh họa

Về cơ bản, sẽ có hai cách chính để nhà vườn tiến hành bón phân cho lan. Đó chính là sử dụng ở dạng tưới và sử dụng ở dạng khô.

Cách sử dụng ở dạng tưới

  • Với phương pháp này, nhà vườn cần hòa 1 lít chuối chín đã được xay nhuyễn để hòa cùng 4 lít nước sạch. Nên nhớ tỷ lệ được khuyên dùng là 1:4. Hỗn hợp này có tác dụng bổ sung, cung cấp chất dinh dưỡng cho lan phát triển khỏe mạnh quanh năm. Ngoài ra, nhà vườn cũng có thể hòa 1 lít chuối chín xay nhuyễn cùng với 1 gam phân bón N – P – K loại 20.20.10 vào 4 lít nước sạch. Hỗn hợp này có tác dụng tuyệt vời trong việc kích thích lá xanh và cây nhanh lớn.
  • Trong trường hợp muốn tăng cường lan ra hoa, ta hãy hòa 1 lít chuối chín xay nhuỗi cùng 1 gam phân N – P – K loại 6.30.30 vào 4 lít nước sạch nhé.
  • Nếu muốn phòng trừ vi khuẩn, nấm bệnh, kích thích lan ra rễ thì cần một công thức phối trộn khác lý tưởng hơn. Đấy là hòa 1 lít chuối chín xay nhuyễn cùng 10 gam nấm Trichoderma vào 5 lít nước sạch.
  • Khi phục hồi phong lan bị suy dinh dưỡng hay ốm yếu thì pha 1 lít chuối nấu chín xay nhuyễn cùng 100ml nước dừa tươi vào 4 lít nước sạch.

Để phát huy tối ưu hiệu quả, công dụng thì nhà vườn nên tưới vào phần gốc lan và giá thể. Mỗi lần tưới đảm bảo phải cách nhau một khoảng thời gian từ 15 – 30 ngày.  Đồng thời, cần bảo quản phân bón kỹ càng, cẩn thận ở trong can hoặc thùng kín.

Cách sử dụng ở dạng khô

Phương pháp bón phân ở dạng khô này cần có sự tham gia của phân chuồng. Ở đây, nhà vườn cần tiến hành xử lý phân chuồng bằng nấm Trichoderma để đảm bảo loại bỏ các vi khuẩn và nấm bệnh gây hại. Ta chỉ cần tiến hành trộn 1 lạng chuối chín đã xay nhuyễn cùng với 2 kg phân chuồng. Lưu ý là không bù thêm nước vào đâu nhé. Phân chuồng sử dụng có thể là phân trùn quế, phân dê, phân bò hoặc là phân dơi. Cuối cùng, hãy bón trực tiếp hỗn hợp phân bón này trực tiếp lên gốc lan là được. Ngoài ra, mọi người cũng có thể nhồi phân vào lưới rồi gắn vào chậu trồng cũng rất hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách làm phân bón cho lan từ chuối. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Làm phân bón cho lan từ đầu tôm

Top 5 phân bón lá lan luôn được dân vườn lan săn đón