Ngò rí là gương mặt quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Là một loại rau gia vị có vai trò làm bùng nổ hương vị của món ăn, giúp món ăn thơm và ngon hơn. Ngò rí rất rẻ và dễ mua, nhưng nếu bạn muốn đảm bảo chất lượng rau sạch thì hoàn toàn có thể trồng tại nhà cực kỳ đơn giản. Đã trồng rau sạch thì phải có phân sạch, đặc biệt là phân trùn quế hoàn toàn hữu cơ và giàu dinh dưỡng. Hôm nay, Giá Thể chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người cách trồng ngò rí bằng phân trùn quế cực kì đơn giản không chuyên cũng làm được!

Tại sao nên trồng ngò rí bằng phân trùn quế?

Trồng ngò rí bằng phân trùn quế

Nếu là người thích các loại rau gia vị thì không thể bỏ qua ngò rí với mùi thơm đặc trưng, có tác dụng đẩy hương vị của món ăn lên một tầm cao mới. Loại rau này người miền Nam thường gọi là ngò rí còn miền Trung, Bắc quen gọi là rau mùi. Chúng còn có tên gọi khác là hồ tuy, mù tui, mù ta, ngổ thơm… Ngò rí là tên gọi của một loại rau thân thảo, kích thước 35 – 50 cm, cây phân thành nhiều nhánh và có màu xanh lục. Rau mùi không chỉ ăn ngon mà còn có công dụng tốt cho sức khỏe. Loại rau này thường sử dụng để làm dược liệu trong y học. Một số công dụng có thể kể đến như bảo vệ mắt, tăng hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe…

Rau mùi là loại rau dễ trồng và thu hoạch nhanh. Sau 1 tháng trồng là có thể thu hoạch. Loại rau này có thể trồng quanh năm nhưng tốt nhất nên trồng vào tháng 10 đến tháng 1. Để trồng rau mùi hiệu quả, rau thơm và ngon hơn thì nên sử dụng phân trùn quế. Phân trùn quế làm từ phân giun quế, chứa nhiều dinh dưỡng như chất hữu cơ, khoáng chất, Axit humic… rất tốt cho cây trồng. Sử dụng phân trùn quế trồng rau mùi sẽ giúp rau phát triển tốt, rau thơm và ngon hơn. Đồng thời còn giúp tăng đề kháng cho rau, trồng mẻ nào ăn ngay mẻ đó không sợ hỏng. Đặc biệt phân trùn quế còn là phân hữu cơ, rất sạch và an toàn cho rau và người sử dụng.

Cách trồng ngò rí bằng phân trùn quế tại nhà

Trồng ngò rí bằng phân trùn quế

Có 2 cách sử dụng phân trùn quế trồng ngò rí là trộn với đất trồng rau và bón cho cây trong thời gian chăm sóc.

Trộn đất với phân trùn quế trồng rau mùi

Dùng phân hữu cơ trộn với đất sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng, cải tạo đất. Đặc biệt khi sử dụng phân trùn quế sẽ giúp đất tơi xốp, phì nhiêu, cung cấp hệ vi sinh vật phong phú cho đất. Ta tiến hành trộn đất theo tỷ lệ 5 phần đất + 3 phần phân trùn quế + 2 phần mụn dừa. Trộn đều sau đó tiến hành gieo trồng rau mùi là được. Chuẩn bị đất trồng xong thì chuẩn bị thêm thùng xốp cao 45cm sâu 20 – 25cm có lỗ thoát nước để chứa đất.

Cách trồng và bón phân cho rau mùi

Trước khi trồng thì ta cần ngâm hạt giống trước. Ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 6 – 8 tiếng rồi vớt ra ủ trong khăn ẩm cho hạt nảy mầm. Đến lúc hạt nảy mầm thì có thể tiến hành gieo hạt. Cho hỗn hợp đất vào thùng xốp, tưới ít nước cho đất ẩm. Rải hạt giống lên sao cho đều, thẳng hàng. Cuối cùng phủ một lớp đất mỏng lên hạt đã gieo. Chăm sóc rau mùi bằng cách tưới nước 2 lần/ngày. Nên tỉa bớt cỏ dại tránh ảnh hưởng đến dinh dưỡng của rau mùi. Cũng đừng quên bón phân trùn quế 2 lần/tháng cho rau. Bón phân bằng cách rải lên mặt chậu một lớp phân 2cm.

Trồng ngò rí rất đơn giản và dễ thực hiện. Đặc biệt nên bổ sung phân trùn quế để cung cấp dinh dưỡng và cải tạo đất. Cứ như vậy sau 1 tháng là có thể thu hoạch và mang đến những bữa ăn ngon cho gia đình. Mong rằng những thông tin ít ỏi trên sẽ có ích cho mọi người!

Xem thêm: