Chơi lan là một thú vui tao nhã của nhiều người. Có mấy ai mà cưỡng lại vẻ đẹp tinh khiết, yểu điệu của hoa phong lan. Đối với nhiều người, chơi hoa lan không chỉ là một sở thích mà còn là niềm đam mê thực thụ. Và để trở thành một tay chơi lan chính hiệu, bạn phải hiểu được những đặc điểm của chúng, biết cách trồng và chăm sóc. Chứ đừng mua vì vẻ đẹp bên ngoài rồi không bỏ thời gian chăm chút, vun vén cho cây lan ngày một lớn lên và đẹp hơn. Hôm nay, Giá Thể sẽ giới thiệu cho bạn bí kíp để lan sinh trưởng tốt và lớn nhanh hơn: dùng phân trùn quế cho lan. Cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao nên sử dụng phân trùn quế cho lan?

Tại sao nên sử dụng phân trùn quế cho lan

Phân trùn quế tốt cho hoa lan không?

Cây cũng giống con người, rất cần chất dinh dưỡng để hấp thụ mỗi ngày. Và bón phân cho cây giống như việc cung cấp “thức ăn”. Có nhiều loại thức ăn nhưng không phải loại nào cũng phù hợp cho cây trồng của bạn. Có nhiều phân phù hợp cho lan nhưng nhiều người lại lựa chọn phân trùn quế. Tại sao vậy?

Phân trùn quế cung cấp dinh dưỡng và giúp lan phát triển

Như ta đã biết thì phân trùn quế rất giàu dinh dưỡng đa, trung và vi lượng. Phân trùn quế chứa nhiều khoáng chất như kali, canxi, đồng, kẽm… vô cùng thiết yếu trong quá trình phát triển của cây. Ngoài ra phân còn rất giàu axit humic, axit fulvic và IAA giúp lan ra rễ, kích thích mầm hoa. Đồng thời các chất này còn giúp giải độc tránh tình trạng ngộ độc phân, sốc phân.

Không chỉ thế, các chất dinh dưỡng trong phân trùn quế rất lành tính và ở dưới dạng cây rễ hấp thu. Bởi vì vi sinh vật có lợi trong phân sẽ phân giải các chất khó tiêu thành dạng dễ tiêu giúp cây hấp thu nhanh hơn. Do đó phân trùn quế sau khi thu hoạch có thể sử dụng ngay mà không tốn thời gian ủ hay xử lý.

Chứa hệ vi sinh vật có lợi

Trong phân trùn quế dồi dào hệ vi sinh vật có lợi cho cây trồng nói chung và cây hoa lan nói riêng. Phân trùn quế sau khi bón vào đất sẽ cung cấp một lượng lớn vi sinh vật như vi sinh vật cố định đạm, phân giải lâ… Có tác dụng giúp rễ cố định dinh dưỡng, phân giải hợp chất giúp cây lan phát triển. Ngoài ra phân trùn quế còn chứa đội quân con trùn quế vô cùng có ích cho đất và cây. Trùn và kén trùn có trong phân trùn quế sẽ hoạt động mạnh mẽ trong đất. Giúp đất tơi xốp và giàu dinh dưỡng hơn bao giờ hết.

Phân trùn quế cho lan giúp ra hoa đẹp, bền màu

Mong muốn của những người chơi lan lúc nào cũng là lan lớn nhanh, ra hoa đẹp. Trồng được một chậu lan có hoa đẹp, bền màu thì mới gọi là thành công. Và phân trùn quế sẽ đáp ứng được điều đó. Nhờ chứa các vi lượng như kẽm, bo, molypden giúp ích cho giai đoạn ra hoa của lan, cung cấp các chất giúp lan ra hoa đẹp, đậm màu và màu rất bền.

Tăng sức đề kháng cho lan

Bón phân trùn quế cho lan sẽ giúp tăng sức đề kháng, chống chọi bệnh tật. Giàu dinh dưỡng nên lan sẽ khỏe mạnh, rễ vững chắc. Bón phân trùn quế còn giúp hạn chế nấm bệnh tấn công, ức chế độc tố và vi khuẩn có trong giá thể.

Độ pH trung tính

Một trong những ưu điểm của phân trùn quế đó chính là độ pH ổn định. Nhờ vậy mà bón loại phân này có thể giúp điều hòa pH trong đất, giúp đất cân bằng được độ pH. Do đó mà rễ cây có thể hoạt động trong môi trường trung tính. Các chất dinh dưỡng cũng được hấp thu dễ dàng hơn.

Cố định kim loại nặng

Ngoài các tác dụng như cung cấp dinh dưỡng, cung cấp hệ vi sinh vật… thì phân trùn quế còn có khả năng cố định kim loại nặng. Nhờ vậy mà cây hạn chế hấp thu các kim loại nặng gây hại cho lan.

Tác dụng của phân trùn quế trong từng giai đoạn

  • Giai đoạn vườn ươm: Sử dụng phân trùn quế sẽ giúp rút ngắn được giai đoạn vườn ươm. Phân giúp cây tăng trưởng nhanh nhờ các chất dinh dưỡng được bổ sung. Kích thích sự nảy mầm, giúp rễ phát triển chắc khỏe.
  • Giai đoạn tăng trưởng: Ở giai đoạn tăng trưởng, phân trùn quế giúp kích thích ra hoa và giúp cây phát triển tốt hơn.
  • Trong giai đoạn ra hoa: Bón phân trùn quế cho lan giúp lan ra hoa đẹp hơn, chuẩn màu và bền hơn rất nhiều.

Nên sử dụng loại phân trùn quế nào cho hoa lan của bạn?

Phân trùn quế viên nén

Sử dụng phân gì cho lan?

Trên thị trường có nhiều loại phân trùn quế như phân tươi, phân dạng viên nén, dịch trùn quế… Không thể chối bỏ những công dụng tuyệt vời của phân trùn quế. Thế nhưng chọn loại phân phù hợp sẽ giúp cây phát triển nhanh và mạnh hơn. Và Giá Thể xin giới thiệu cho mọi người loại phân trùn quế tốt nhất cho lan, đó là: phân trùn quế dạng viên nén.

Phân trùn quế dạng viên nén cho hoa lan

Phân trùn quế dạng viên nén rất phổ biến trong các loại phân dành cho cây cảnh. Đây là loại phân được giảm ẩm, qua quá trình sàng lọc và sản xuất dưới dạng viên nén. Phân dạng viên vẫn giữ được các dinh dưỡng và đặc tính của phân trùn quế. Nhưng chúng sẽ phát huy công dụng một cách từ từ, chậm rãi để giúp cây hấp thu được các chất dinh dưỡng và hạn chế thất thoát phân. Hoa lan cần các chất dinh dưỡng nhưng chúng không thể hấp thu một cách nhanh chóng được. Mà hoa lan cần hấp thu dinh dưỡng một cách từ từ để tránh hiện tượng sốc phân, ngộ độc phân. Do đó phân trùn quế viên nén là loại phân lý tưởng nhất cho hoa lan nhà bạn.

Sử dụng phân trùn quế viên nén cho các giai đoạn cây con, nảy chồi, tạo kiểu, nở hoa và phục hồi sau ra hoa. Cách bón phân cho hoa lan như sau:

  • Đối với lan trồng chậu: Rải phân trùn quế với liều lượng 20 – 60g/gốc.
  • Đối với lan trồng trên gỗ, than củi: Cho 10 120g phân vào túi lưới nhằm giữ phân không bị rơi vãi gây lãng phí. Một chậu đặt khoảng 2 đến 3 túi.

Sau khi bón phân ta nên tưới nước sau khi bón và bón định kỳ sau 45 đến 60 ngày. Phân trùn quế dạng viên vừa dễ sử dụng, vừa có hiệu quả cao mà không gây ngộ độc, sốc phân khi bón quá nhiều. Rất thích hợp cho hoa lan đúng không nào?

Lời kết

Phân bón rất quan trọng để lan của chúng ta phát triển khỏe mạnh và nhanh chóng. Để trở thành một người chơi lan thực thụ, mọi người nên tìm hiểu kĩ đặc điểm loại lan mình trồng để lựa chọn loại phân phù hợp nhất cho cây của mình. Và phân trùn quế với ưu điểm dễ sử dụng, nhiều công dụng và an toàn. Đặc biệt giá rẻ rất phù hợp cho cây lan nhà bạn đấy!

Bài liên quan: