Phân hữu cơ là loại phân bón được nhiều nhà vườn đánh giá cao trong nông nghiệp trồng trọt. So với những loại phân bón khác thì phân hữu cơ có nhiều ưu điểm, tính năng vượt trội hơn. Chúng chứa nhiều dưỡng chất nuôi cây, an toàn, hiệu quả và cực kỳ thân thiện với môi trường nữa. Bài viết này, giathe.vn sẽ tổng hợp top 5 câu hỏi phổ biến về các loại phân hữu cơ. Mọi người hãy cùng theo dõi và khám phá để hiểu rõ hơn nhé!

1. Phân bò có thực sự an toàn cho cây trồng như chúng ta vẫn nghĩ?

Top 5 câu hỏi phổ biến về các loại phân hữu cơ

Phân bò có thực sự an toàn cho cây trồng như chúng ta vẫn nghĩ?

Có lẽ bất kỳ ai làm vườn, trồng cây, chăm cây thì cũng không còn xa lạ với loại phân này nữa. Phân bò hay còn gọi là phân chuồng, là dòng phân bón hữu cơ tự nhiên. Đặc biệt là nó sẽ ít tốn kém hơn khi chúng ta bón cho cây trồng. Thế nhưng, có một hạn chế mà nhà vườn cần lưu tâm đó là hàm lượng nitơ trong phân bò quá lớn. Do đó, nó có thể đốt cháy cả một nhà máy nếu sử dụng quá mức. Vì vậy mà thông thường phân bò cần phải được bón thêm vào những thùng ủ nóng.

Ngoài ra, ta cần trộn phân bò cùng với carbon theo tỷ lệ định sẵn để ngăn chặn tình trạng cháy cây có nguy cơ xảy ra. Bên cạnh đó, một số chất trồng như mùn cưa và rơm cũng được cung cấp nhằm hỗ trợ trung hòa hàm lượng nitơ bên trong. Khi nhiệt độ của phân bò cao cũng sẽ giúp tiêu diệt các loài vi khuẩn và sâu bệnh gây hại rất hiệu quả.

2. Có thể sử dụng phân lợn cho cây trồng hay không?

Thường thì những gia đình có vườn rộng trồng rau thì sẽ nuôi thêm lợn. Bằng cách này sẽ tận dụng được tối đa lượng rau củ thừa hoặc bỏ đi rất hiệu quả. Và họ băn khoăn rằng có nên sử dụng phân lợn cho cây trồng hay không? Một lời khuyên hết sức chân thành của chúng tôi đó là ta chỉ nên sử dụng phân chuồng từ những loài động vật ăn chay mà thôi. Trong khi đó,lợn là loài động vật ăn tạp. Trong một vài trường hợp, chúng còn có thể ăn cả thịt nữa. Trong chế độ ăn uống thì thịt có thể là nguyên nhân gây ra bệnh hại của phân đấy nhé.

Giải pháp của chúng ta đó chính là tiến hành ủ phân nóng. Việc ủ phân nóng có thể giúp nhà vườn tiêu diệt các loại sâu bệnh gây hại. Cũng tương tự như phân bón lá, phân lợn cần phải được tiến hành xử lý, ủ kỹ trước khi dùng cho cây trồng. Riêng loại phân chuồng này thì nhà vườn cần ủ với thời gian tối thiểu là 6 tháng.

3. Có thể dùng phân chó, phân mèo để làm phân hữu cơ hay không?

Top 5 câu hỏi phổ biến về các loại phân hữu cơ

Có thể dùng phân chó, phân mèo để làm phân hữu cơ hay không?

Câu hỏi này rất hay. Và câu trả lời của chúng tôi là ta không nên sử dụng phân mèo, phân chó để làm phân ủ. Bởi theo quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thì trong chất thải của chó mèo có chứa rất nhiều vi khuẩn và các loại ký sinh trùng gây hại. Muốn tiêu diệt toàn bộ chúng thì phân ủ nóng phải được duy trì ở nhiệt độ là 73 độ C trong khoảng hớn 5 ngày.

Nếu nhà vườn lựa chọn phân hủy chất thải của vật nuôi thì tuyệt đối không được sử dụng làm phân hữu cơ bón cây đâu nhé!

4. Có nên bón phân trực tiếp vào đất vườn hay không?

Trong rất nhiều bài viết trước đây thì chúng tôi đã đều nhấn mạnh đến lợi ích của phân bón hữu cơ, cụ thể là phân chuồng. Tuy nhiên, mọi người phải hết sức cẩn trọng đối với phân tươi. Vào mùa thu, ta có thể trộn phân thô (phân tươi) trực tiếp vào đất vườn. Đây là loại phân chứa nhiều dưỡng chất để nuôi cây. Vậy nhưng nó có thể gây cháy và thậm chí là làm chết cây trồng. Do đó nhà vườn phải tiến hành ủ phân thô đủ thời gian trước khi sử dụng.

Thông thường, thời gian dành để ủ phân lý tưởng kéo dài khoảng từ 2 – 6 tháng. Điều này còn tùy thuộc vào từng loại phân của động vật, xem xét xem chúng có nguồn gốc từ đâu nữa.

5. Sử dụng phân gà tươi tại vườn có được không?

Top 5 câu hỏi phổ biến về các loại phân hữu cơ

Sử dụng phân gà tươi tại vườn có được không?

Theo chúng tôi nhận định thì là không. Bởi lẽ phân chuồng thô tuy giàu dinh dưỡng nhưng chúng có thể gây ra hiện tượng cháy cây. Điều này gây ra thiệt hại hết sức nặng nề và thậm chí là gây chết cây. Tốt nhất, nhà vườn cần tiến hành ủ phân gà tươi trước khi muốn sử dụng nó để bón cho vườn. Khi phân gà được ủ và xử lý kỹ càng thì chúng có thể phân hủy các chất dinh dưỡng và hàm lượng nitơ cao để cây có thể dễ dàng hấp thụ thuận lợi, an toàn. Thời gian để ủ tối thiểu là 6 tháng.

Kết luân

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về top 5 câu hỏi phổ biến về các loại phân hữu cơ. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa cho mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân hữu cơ cải tạo đất

Phân bò toàn tập