Hiện nay phân trùn quế được sử dụng rất phổ biến và được bán nhiều trên thị trường. Do đó sẽ không tránh khỏi trường hợp mua phải phân giả, phân trộn tạp chất. Để mua được phân trùn quế nguyên chất 100% thì hay đọc bài viết Cách nhận biết phân trùn quế giả này nhé!

Tại sao lại có phân trùn quế giả?

Như ta đã biết thì giá thành của phân trùn quế khá rẻ. Mà phân trùn quế thu hoạch xong là có thể sử dụng ngay mà không cần ủ hoai như phân chuồng. Vậy tại sao lại có phân trùn quế giả? Bởi vì tuy phân trùn quế có giá trị cao nhưng sản xuất lại có giới hạn. Để làm ra phân trùn quế phải mất ít nhất 6 tháng sau đó trải qua các công đoạn như giảm ẩm, sản xuất phân trùn quế dạng viên hay dịch trùn quế. Mà nhu cầu mua phân trùn quế thì nhiều. Do đó đôi khi không đủ để cung cấp phân trùn quế cho người tiêu dùng. Vì vậy để trục lợi mà nhiều nhà sản xuất cố tình làm phân giả, phân trộn kém chất lượng để bán cho người dùng.

Cách nhận biết phân trùn quế giả

Nhận biết phân trùn quế giả  

Nhận biết phân trùn quế giả

Vì phân trùn quế đang được nhiều người ưa chuộng và sử dụng nên được bán nhiều để đáp ứng nhu cầu. Có nhiều thương hiệu phân trùn quế ra đời với đa dạng chủng loại như phân dạng viên, dịch trùn quế… Bên cạnh đó thì có nhiều người bán phân trùn quế trộn tạp chất để trục lợi. Phân trộn tạp chất là phân không nguyên chất, phân giả và không nên sử dụng. Vậy những loại phân trộn tạp chất ấy được nhận biết như thế nào? Có 2 loại tạp chất thường được trộn chung với phân trùn quế là: xơ dừa, tro trấu và trộn than bùn, phân hóa học.

1. Nhận biết phân trùn quế trộn xơ dừa, tro trấu

Phân trùn quế giả thường thấy là phân có trộn thêm các thành phần xơ dừa, tro trấu. Cách nhận biết thì rất dễ dàng, chúng ta có thể quan sát bên ngoài để đánh giá. Phân trùn quế trộn xơ dừa, tro trấu thường có màu không đồng nhất. Nhìn vào có thể thấy màu trắng của xơ dừa và màu đen của tro trấu. Trọng lượng của loại phân này thì nhẹ hơn phân nguyên chất, giá cũng rẻ hơn.

Nếu được sử dụng làm giá thể trồng cây thì cũng tốt nhưng nếu dùng để bón phân thì không nên dùng. Vì có trộn thên tro trấu, xơ dừa nên chất lượng phân cũng giảm đi đáng kể. Xét về bao bì, nhiều nhãn hàng minh bạch sẽ ghi rõ bao nhiêu % phân trùn quế để khách hàng có thể nhận biết nhưng một số thì không. Do đó sau khi mua về cần kiểm tra kĩ lưỡng tránh mua hàng kém chất lượng nhé.

2. Nhận biết phân trùn quế trộn than bùn, phân hóa học và trung vi lượng

Thêm một loại phân trùn thường thấy đó là trộn với than bùn, phân hóa học và trung vi lượng. Cách nhận biết cũng rất đơn giản. Mọi người quan sát phân, thấy phân có màu đen sẫm, phân mịn và nhỏ. Phân có mùi tanh của than bùn và mùi hắc của phân hóa học. Giá thành thì phân có nơi bán rẻ hơn, có nơi lấy giá cao hơn phân nguyên chất. Phân trộn than bùn, hóa học và trung vi lượng thường sử dụng trong canh tác nông nghiệp hay mô hình VietGap để có thể dùng phân hóa học nhưng vẫn kiểm soát được quy trình cách ly, tránh tồn dư phân hóa học.

Thế nhưng loại phân này không phù hợp để trồng rau sạch tại nhà. Vì trồng rau sạch thì phải sử dụng phân sạch tức 100% phân trùn quế nguyên chất. Và nó có thành phần phân hóa học nên lại càng không nên sử dụng! Nên nếu ai có ý định tự trồng rau sạch tại nhà thì nên cân nhắc kĩ. Để có thể lựa chọn phân tốt và nguyên chất nhất.

Phân trùn quế giả có nguy hiểm cho cây không?

Phân trùn quế giả không có hại cho cây trồng. Vì các thành phần như xơ dừa, tro trấu… cũng rất tốt cho cây và được sử dụng làm giá thể rất nhiều. Nhưng khi trộn với phân trùn quế thì sẽ làm giảm chất lượng của phân. Và những khách hàng khó tính họ sẽ không thích vì họ muốn mua phân nguyên chất. Do đó nếu bạn muốn mua phân nguyên chất thì phải nắm rõ cách nhận biết phân trùn quế giả. Đồng thời phải mua phân ở những cửa hàng uy tín như Ban Công Xanh.

Phân nguyên chất là phân như thế nào?

Sử dụng phân trùn quế

Phân trùn quế

Tất nhiên khi mua hàng ai cũng muốn mua được phân trùn quế nguyên chất. Vì phân nguyên chất mới là loại phân tốt nhất. Phân trùn quế nguyên chất chứa nhiều dinh dưỡng, hữu cơ, khoáng chất, vi sinh vật và đặc là đội quân con trùn quế rất tốt cho đất và cây. Vậy phân như thế nào là nguyên chất?

  • Đầu tiên thì phân phải chín. Phân trùn quế chín là phân nguyên chất, không còn lẫn phân bò và các hạt cỏ, vi khuẩn.
  • Độ tơi xốp: Phân trùn quế rất tơi xốp, bóp nhẹ thì phân sẽ tơi ra. Nếu phân không tơi thì có khả năng nhà sản xuất đã trộn thêm đất phù sa vào.
  • Phân tan trong nước: Phân trùn quế có đặc tính mịn, tơi xốp nên sẽ tan trong nước. Nếu không tan trong nước hay có lắng cặn thì là phân không nguyên chất.
  • Màu sắc: Phân có màu nâu sẫm đến nâu đen.
  • Phân trùn quế tươi sẽ có mùi tanh do dịch trùn quế tiết ra. Còn nếu phân đã giảm ẩm, phân dạng viên nén thì hoàn toàn không có mùi gì.
  • Có trùn và kén trùn: Nhìn kĩ thì phân trùn quế sẽ có những hạt li ti màu trắng. Đó chính là trứng, kén và trùn của còn trùn quế. Khi bón vào đất trùn và kén trùn sẽ hoạt động giúp cải tạo đất, đất tơi xốp.

Để cây lớn nhanh, đạt hiệu quả tốt thì phải bón phân chất lượng và nguyên chất. Mong rằng, qua bài viết này mọi người sẽ nhận biết được phân trùn quế giả. Từ đó có thể mua được loại phân chất lượng nhất cho cây trồng của mình.

Bài liên quan: Phân trùn quế có công dụng gì