Cây lưỡi hổ là một dòng cây mọng nước cực dễ trồng mà cũng rất dễ chăm. Hiện nay, hầu hết những gia đình ở thành thị hay các công ty đều rất chuộng loại cây này. Họ thường đặt cây ở phòng khách, lối đi ra vào hay trên các bàn tiếp khách chẳng hạn. Vốn dĩ được yêu thích như vậy một phần nhờ vẻ ngoài bắt mắt cùng khả năng hấp thụ đến 107 loại độc tố gây ung thư cho con người. Vì thế, trồng lưỡi hổ không chỉ là trang trí, điểm tô cho căn phòng mà còn giúp bảo vệ sức khỏe, an toàn cho chúng ta nữa. Bài viết này, giathe.vn sẽ hướng dẫn cách sử dụng đá Pumice trồng lưỡi hổ thủy sinh đơn giản nhé!

Giới thiệu đôi nét về việc sử dụng đá Pumice trồng lưỡi hổ

Công dụng của đá Pumice trồng cây kiểng và bonsai

Giới thiệu đôi nét về việc sử dụng đá Pumice trồng lưỡi hổ

Đối với những nhà vườn lâu năm thì chắc có lẽ đã không còn xa lạ gì với giá thể đá Pumice. Đá Pumice hay còn được gọi là đá bọt, đá núi lửa. Nói một cách khoa học thì việc sử dụng loại đá khoáng này trồng lưỡi hổ dựa trên ứng dụng hiện đại trồng thủy canh, thủy sinh. Vậy, ứng dụng này là thế nào? Sẽ khá khó hiểu cho những ai vừa mới bắt đầu, vì thế giathe.vn sẽ giúp mọi người tìm hiểu rõ hơn.

Trên thực tế, đá bọt Pumice là loại đó có vô số những lỗ nhỏ. Do vậy mà chúng hình thành nên các cấu trúc bọt biển cực kỳ xốp và nhẹ. Các lỗ nhỏ này có điểm gì đặc biệt? Chúng có khả năng bắt hút cũng như phân giải các chất gây ô nhiễm. Đồng thời, đá Pumice còn hỗ trợ phòng ngừa, ngặn chặn sự thối rửa và phân hủy. Vì thế, nhà vườn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của giá thể thủy canh là cực kỳ tuyệt vời nhé.

Với việc sử dụng đá Pumice trồng lưỡi hổ, nhà vườn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Trước hết đó là khả năng hoán đổi ion, lọc thải các chất bẩn. Đồng thời nó còn có công dụng khử mùi và không gây nguy hiểm cho cây trồng nữa. Khả năng cân bằng độ pH trong đất trồng là phù hợp cho sự phát triển, lớn mạnh của cây. Chính những điều này là động lực cho xu hướng trỗi dậy mạnh mẽ của ứng dụng trồng thủy canh quy mô lớn trên thị trường hiện nay.

Hướng dẫn cách sử dụng đá Pumice trồng lưỡi hổ thủy sinh đơn giản mà hiệu quả

Cách sử dụng đá Pumice trồng lưỡi hổ thủy sinh đơn giản mà hiệu quả

Đá Pumice trồng lưỡi hổ thủy sinh đơn giản mà hiệu quả

Cách trồng lưỡi hổ thủy sinh bằng đá Pumice  khá đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, mọi người cần tiến hành một cách khoa học và đầy đủ các bước. Có như vậy thì mới đảm bảo cho sự phát triển khỏe mạnh của cây trồng. Mọi người hãy tham khảo các bước sau:

Bước 1: Lựa chọn vị trí trồng cũng như chậu trồng cây thích hợp

Vị trí trồng quyết định khá nhiều đến sự tăng trưởng của cây. Đồng thời chậu trồng cũng như thế. Nhà vườn cần chọn những chậu trồng với kích thước thật phù hợp, lý tưởng sao cho cây phát triển một cách thuận lợi, dễ dàng nhất. Với những loại cây kiểng như là lưỡi hổ thì ta nên trưng ở vị trí cao. Ví dụ như là trên bàn khách, bàn làm việc. Chậu trồng cây nên có kích thước vừa phải, trung bình là ổn.

Trồng cây thủy sinh thì lưu ý là nên chọn những chậu thủy tinh màu trắng. Hoặc là những vật liệu mà chúng ta có thể quan sát, nhìn thấy rõ được. Điều này vừa gia tăng tính thẩm mỹ, vừa thuận lợi cho quá trình chăm sóc nữa.

Bước 2: Sang chậu cho lưỡi hổ

Sang chậu cho cây trồng là một bước quan trọng mà chúng ta không nên bỏ qua. Trước khi sang chậu, mọi người cần tưới nước cho thật đẫm nhé. Làm như vậy để đảm bảo cây có thể tích góp đủ nguồn năng lượng, thúc đẩy cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh trong quá trình chuyển sang chậu mới đó nhé.

Đừng quên rửa sạch rễ cây trước khi trồng thủy sinh. Ta chỉ cần thao tác đơn giản đó là phủi bớt đất đai, rửa rễ bằng vòi nước chảy cho thật sạch. Bởi sẽ có các vi khuẩn và nấm bệnh bám trong rễ cây khi chúng ta tiến hành sang chậu.

Bước 3: Trồng cây lưỡi hỗ vào chậu bằng đá Pumice

Đá Pumice - Giá thể trồng hoa hồng lý tưởng

Trồng cây lưỡi hỗ vào chậu bằng đá Pumice

Đã đến bước quan trọng được mong chờ nhất rồi đây. Nhà vườn có thể lựa chọn nhiều hướng đi khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản thì sẽ có 2 cách chính sau:

Cách đầu tiên đó chính là mọi người nên lót 1 ít đá Pumice sẵn ở bên dưới đáy chậu. Sau đó thì ta nhẹ nhàng đặt gốc cây lưỡi hổ vào ngay chính trung tâm. Tiếp tục lấp đá Pumice lại xung quanh nhằm mục đích giữ cho cây được đứng vững chắc. Và cuối cùng, hãy đổ nước vào cho ngập phần đá bọt là được.

Cách thứ hai sẽ được thực hiện như sau. Mọi người hãy sử dụng rọ thủy canh nhằm trồng theo hướng thủy canh dạng bấc. Trước tiên, ta cần bỏ đá bọt Pumice vào rọ. Sau đó thì cắm nhẹ nhàng rễ cây lưỡi hổ vào trong đó. Tiếp tục dùng một sợi dây để nối rọ nước trong chậu bên dưới. Lúc này, cần lưu ý là miệng chậu phải có đường kính bằng với đường kính của miệng rọ. Có như vậy thì mới treo được rọ ở phía trên.

Lưu ý quan trọng trong quá trình sử đụng đá Pumice trồng lưỡi hổ thủy sinh

Trong quá trình trồng cây, công đoạn thay nước cho lưỡi hổ là cực kỳ, cực kỳ cần thiết đấy. Nước là nhu cầu tất yếu với mọi cây trồng. Thay nước cho cây lưỡi hổ nhằm loại bỏ đi các vi khuẩn gây hại. Đồng thời tăng cường, bổ sung oxy cho hệ thống rễ cây trồng. Đá Pumice sẽ có cức năng lọc nước cũng như cung cấp khí oxy cực kỳ hiệu quả. Vì thế, nhà vườn không nhất thiết phải thay nước thường xuyên đâu nhé.

Vào khoảng độ mùa xuân hay mùa thu, thời điểm này ta có thể thay nước cho lưỡi hổ cứ 2 tuần 1 lần. Tuy nhiên, về mùa hè thì phải tăng lượng nước lên. Lúc này cứ 1 tuần thì thay nước cho cây 1 lần sẽ hợp lý nhất. Quá trình thực hiện cần quan sát xem tình trạng vệ sinh của chậu. Hãy vệ sinh chậu cho sạch. Đừng quên kiểm tra tình hình sức khỏe rễ cây là có bị thối rửa hay hư hại không. Nếu có thì mạnh tay cắt bỏ ngay lập tức.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách sử dụng đá Pumice trồng lưỡi hổ thủy sinh. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công.

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Pumice

Công dụng của đá bọt Pumice trong đất trồng cây