Thú chơi bonsai, cây cảnh đang là một xu hướng mới mẻ, thu hút rất nhiều người tham gia hiện nay. Tuy nhiên, muốn có một chậu cảnh “đắt tiền” thực không phải dễ. Ngoài óc sáng tạo, trí tưởng tượng ra thì bạn cần phải thường xuyên bón phân, bổ sung chất dinh dưỡng cho cây trồng. Loại phân bón được nhiều nhà vườn tin dùng, sử dụng phổ biến nhất hiện nay là phân hữu cơ. Đây là dòng phân tự nhiên, giàu dưỡng chất, cực kỳ tốt cho cây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh. Vậy, cách sử dụng phân hữu cơ bón cây cảnh như thế nào? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá trong bài viết này nhé!

3 cách dùng phân hữu cơ bón cây cảnh đạt hiệu quả cao

1. Bón trực tiếp cho đất trồng

Cách sử dụng phân hữu cơ bón cây cảnh đơn giản, đạt hiệu quả cao

Bón trực tiếp cho đất trồng

Đầu tiên, bạn hãy tiến hành xới tơi đất trồng. Sau đó hãy đục một lỗ nhỏ trong lòng đất với độ sâu lý tưởng là 10cm nhé. Lúc này, ta cho phân bón hữu cơ vào lỗ nhỏ ấy rồi tưới nước để giúp cho phân bón được hòa tan. Làm như vậy để chúng có thể ngấm vào đất trồng một cách nhanh chóng, đạt hiệu quả cao hơn.

Khi đã thực hiện xong các bước trên, cuối cùng chỉ cần lấp đất trồng lên trên bề mặt của lỗ. Đừng quên bước này bởi nó rất quan trọng đấy. Nó sẽ giúp cho phân bón giữ được độ ẩm tối đa và phân bón tan đều.

Ưu điểm của cách bón phân trực tiếp này đấy là chất dinh dưỡng có thể ngấm sâu hơn vào đất. Đồng thời, các chất hữu cơ này sẽ di chuyển đến hệ thống rễ nhanh hơn so với các cách thức khác. Tuy nhiên, phải nói thật là hướng đi này mất khá nhiều thời gian và công sức. Nó sẽ không phù hợp với những ai bận rộn, mắc nhiều công việc hay có nhiều cây cảnh cần được chăm sóc. Bởi không thể làm theo phương pháp thông thường, nhà vườn cần phải bón cho từng gốc cây như vậy. Vì thế, bạn có thể tham khảo thêm một vài cách bón khác rồi đưa ra quyết định nhé.

2. Bón lên trên bề mặt đất trồng

Để bón phân hữu cơ lên trên bề mặt đất trồng, bước cơ bản đầu tiên đó là hãy xới đất nhẹ nhàng xung quanh gốc cây. Lưu ý là không nên quá mạnh tay vì bạn sẽ vô tình làm đứt rễ cây đấy. Tiếp theo, ta bắt đầu rắc phân hữu cơ trực tiếp lên đất trồng xung quanh gốc cây nhé. Lúc này, bạn có hai cách để tiếp tục thực hiện. Thứ nhất là chỉ cần lấp đất trồng lên. Thứ hai là tiến hành trộn đều cùng với lớp đất có sẵn ở trên bề mặt. Cuối cùng, hãy tưới một lượng nước vừa đủ để phân hữu cơ được tan ra và ngấm đều vào trong đất.

Theo như mình đánh giá thì cách làm này sẽ rất thích hợp cho những ai mới bắt đầu. Hoặc thậm chí là những người không có thời gian cũng áp dụng rất tốt nữa. Nó không quá cầu kỳ hay phức tạp. Chỉ cần một vài bước đơn giản thế thôi là bạn đã có thể chăm sóc đất trồng cây cảnh theo cách hoàn hảo nhất rồi. Tuy nhiên, sẽ có một hạn chế nhỏ đấy là cách này có thể khiến cho phân hữ cơ bị loãng vào nền đất xung quanh. Điều này thường xảy ra phần lớn bởi tác động từ môi trường hoặc điều kiện thời tiết không thuận lợi.

3. Phun lên lá

Cách sử dụng phân hữu cơ bón cây cảnh đơn giản, đạt hiệu quả cao

Phun lên lá

Một phương pháp được nhận xét là dễ thực hiện nhất trong tất cả chính là phun lá. Với phương pháp này, trước tiên, bạn cần căn và điều chỉnh lượng nước sao cho thật phù hợp nhất. Như vậy sẽ giúp phân bón cây cảnh không quá loãng mà cũng không quá đặc, chỉ nên vừa đủ là tốt. Ngoài ra, trước khi phun cần nhớ làm đất trồng được tơi xốp. Bước này sẽ giúp cho các chất dinh dưỡng từ phân hữu cơ được ngấm vào cây cảnh nhiều hơn đấy nhé. Đồng thời, lúc phun thì phải phun ướt tất cả tán lá, hạn chế việc bỏ xót.

Với cách làm đơn giản này, giathe.vn đặc biệt recommend mọi người áp dụng. Vì cùng một lúc, ta có thể vừa tưới được cho tán cây, vừa có thể giúp dưỡng chất ngấm vào cây trồng một cách nhanh chóng. Vậy nên, bạn có thể áp dụng nó nhé!

Một số lưu ý khi sử dụng phân hữu cơ bón cây cảnh

Mặc dù đã biết phân hữu cơ rất tốt cho sự sinh trưởng, phát triển của cây cảnh. Tuy nhiên, như bạn biết đó, làm bất kể việc gì cũng phải thật khoa học và hợp lý. Việc bón phân này cũng không ngoại lệ. Ta không thể chỉ dựa vào cảm giác để bón phân cho cây trồng được. Mà thay vào đó, cần bón phân theo đúng liều lượng nhà vườn khuyên dùng và lựa chọn thời điểm thích hợp. Bạn có thể tham khảo những thông tin sau đây nhé!

Thời điểm sử dụng phân hữu cơ bón cây cảnh thích hợp

Cách sử dụng phân hữu cơ bón cây cảnh đơn giản, đạt hiệu quả cao

Thời điểm sử dụng phân hữu cơ bón cây cảnh thích hợp

Cây cảnh không chỉ có một loại, chúng có rất nhiều dòng, mẫu mã khác nhau. Thế nên, nhất định mỗi cây sẽ mang một đặc điểm, một tính cách, một thời điểm bón phân hợp lý riêng. Thông thường, cây cảnh sẽ có xu hướng sinh trưởng nhanh hơn vào mùa hè. Chính vì thế, vào mùa này bạn có thể bón phân nhiều hơn, khoảng từ 1 – 2 tuần 1 lần. Khi trời đã bắt đầu vào thu, mức độ sinh trưởng lúc này cũng chậm lại. Do đó, thời gian bón phân sẽ giảm còn 2 – 3 tuần cho 1 lần.

Tuy nhiên với mùa đông thì khác. Bạn có thể không cần bón phân hoặc chỉ cần bón một lượng phân nhỏ, vừa phải là được. Đơn giản vì trong điều kiện nhiệt độ thấp, cây cảnh cũng giống như bao loài cây khác, quá trình sinh trưởng diễn ra khá chậm chạp.

Vậy, nên bón vào thời điểm nào trong ngày? Câu hỏi này được rất nhiều nhà vườn quan tâm. Thời điểm tốt nhất để bạn tiến hành bón phân vào khoảng buổi chiều tốt, nhưng tốt nhất thì có thể bón ngay vào buổi sáng. Đừng quên trước khi bón cần làm cho đất xung quanh bề mặt gốc được tơi xốp. Sau đó chỉ cần rải đều phân hữu cơ bón cây cảnh phối trộn cũng đất và xới đều tay. Cuối cùng, dùng dụng cụ xịt nước để tưới nhẹ nhàng lên trên bề mặt. Làm theo cách này, phân bón hữu cơ sẽ nhanh chóng hòa tan vào đất trồng hơn. Đồng thời mức độ thấm vào rễ cũng sâu hơn nữa.

Liều lượng phân hữu cơ bón cây cảnh vào từng thời kỳ khác nhau

Đã bón đúng thời điểm rồi thì nhất định không thể bón sai liều lượng được. Đây được gọi là quy tắc đúng – đủ được nhiều nhà vườn rất tâm đắc. Trong một quá trình dài xây sinh trưởng, cây cần được bổ sung, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất quan trọng, thiết yếu. Tuy nhiên, không thể cung cấp quá nhiều, cũng không thể cung cấp quá ít. Nhà vườn cần sử dụng đúng liều lượng đã được khuyên dùng vào đúng từng thời kỳ khác nhau. Làm như vậy thì phân hữu cơ mới có thể phát huy tối đa tác dụng của nó cho cây cảnh.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về sử dụng phân hữu cơ bón cây cảnh đạt hiệu quả cao. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân hữu cơ cải tạo đất