Ông cha ta có câu: “Nhất nước, nhà phân, tam cần, tứ giống”. Phân bón đóng vai trò hết sức quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cây trồng. Tuy nhiên, việc lạm dụng phân bón hóa học tràn lan trong một thời gian dài khiến cho đất canh tác trở nên bạc màu và thoái hóa. Đây chính là lý do khiến chúng ta không thể khai thác, phát triển tối đa tiềm năng của đất cho nông nghiệp. Giải pháp tốt nhất lúc này chính là sử dụng phân bón hữu cơ. Đây là loại phân bón tự nhiên giúp cung cấp các chất dinh dưỡng, tăng độ phì nhiêu, màu mỡ cho đất trồng. Hãy cùng giathe.vn điểm qua những tác dụng của việc bón phân hữu cơ nhé!

Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây trồng phát triển cân đối, bền vững

Trong tất cả các loại phân bón hữu cơ đều chứa nguồn dinh dưỡng đa lượng N, P, K. Các chất này đều quan trọng, cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của những nguyên tố trung – vi lượng. Chúng tồn tại dưới dạng dễ hấp thụ. Nhờ vậy mà cây trồng có thể phát triển một cách cân đối và bên vững.

Khác với phân bón hóa học, phân hữu cơ sẽ không bị mất đi sự cân bằng về chất dinh dưỡng trong quá trình sử dụng. Thay vào đó, các chất này sẽ được tiến hành phân giải từ từ nhằm đảm bảo cho cây trồng phát triển trong một thời gian dài. Đồng thời sẽ đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cây trong suốt quá trình sinh trưởng. Đặc biệt, việc sử dụng phân bón hữu cơ còn tạo một môi trường hết sức thuận lợi cho những loài vi sinh vật có ích phát triển. Tiểu biểu đó là vi sinh vật phân giải lân, vi sinh vật cố định đạm và vi sinh vật giúp phân giải xenlulo.

Tăng hàm lượng các chất dinh dưỡng và bổ sung chất mùn

Những tác dụng của việc bón phân hữu cơ nhất định bạn phải biết

Tác dụng của việc bón phân hữu cơ

Dưới tác dụng của những yếu tố từ môi trường, chất hữu cơ trong phân bón sẽ được tiến hành phân giải và tích lũy dần dần. Nhờ vậy mà hàm lượng các chất dinh dưỡng trong đất trồng tăng lên đáng kể. Hơn nữa, quá trình phân giải này còn tạo ra các chất mùn. Chúng có vai trò hình thành sự kết dính trong kết cấu của đất. Vì thế mà đất trồng canh tác trở nên tơi xốp, màu mỡ và thông thoáng hơn. Đồng thời, khả năng giữ lại các chất dinh dưỡng cũng như giữ nước được cải thiện.

Không chỉ thế, sử dụng phân bón hữu cơ còn góp phần cải tạo đất trồng cực kỳ hiệu quả. Hệ thống các vi sinh vật trong đất sẽ được sinh trưởng, phát triển trong điều kiện môi trường thuận lợi. Mặt khác, những vi sinh vật gây hại đến sức khỏe đất và cây sẽ bị hạn chế.

An toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng nông sản

Theo khảo sát cho thấy có rất nhiều nhà vườn lạm dụng phân bón vô cơ trong canh tác nông nghiệp. Phải kể đến đó là các loại phân bón hóa học hay chất BVTV. Tuy nhiên, những sản phẩm này chỉ mang tính tạm thời và để lại hậu quả nghiêm trọng về sau. Điều này chỉ khiến cho chất lượng nông sản bị tồn dư hóa chất độc hại và ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, gia đình và mọi người xung quanh. Từ đó, giá trị nông sản sẽ giảm sút. Chính vì thế, nhà vườn cần thường xuyên bổ sung các chất dinh dưỡng cho đất. Như vậy thì sẽ rất tốn kém, mà hiệu quả đạt được thì cũng không cao.

Thay vì áp dụng hướng đi tiêu cực như vậy thì hãy sử dụng phân bón hữu cơ. Sản phẩm phân bón này hoàn toàn tự nhiên, không độc hại, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Khi sử dụng đúng cách, nhà vườn sẽ thu lại thành quả tuyệt vời ngoài sức mong đợi đấy. Hơn nữa, lợi ích của phân hữu cơ cũng đã được minh chứng từ xa xưa, từ thời công nghệ vẫn chưa hiện đại và phát triển như bây giờ. Muốn trở thành một nhà vườn có tâm, có tầm, nhất định không thể bỏ lỡ phân bón hữu cơ. Đây là con đường để giúp nông nghiệp Việt Nam vươn tầm thế giới!

Hạn chế tình trạng xói mòn và rửa trôi đất trồng

Những tác dụng của việc bón phân hữu cơ nhất định bạn phải biết

Hạn chế tình trạng xói mòn và rửa trôi đất trồng

Như bạn biết đấy, khi bón phân hữu cơ vào đất trồng thì ngay lập tức các chất hữu cơ sẽ được tiến hành phân giải. Xong, chúng sẽ phối hợp cùng các khoáng chất giàu dinh dưỡng để trở thành phức hệ hữu cơ – khoáng. Phức hệ này đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ làm giảm sự xói mòn và rửa trôi các chất dinh dưỡng. Không chỉ thế, các chất mùn hữu cơ còn có tác dụng gia tăng kết cấu ổn định của đất trồng.

Tiết kiệm nước tưới cây

Cũng giống như cơ thể con người, cây cần nước để duy trì sự sống. Khi sử dụng phân bón hữu cơ trong một thời gian dài, đất trồng sẽ được cải thiện hiệu quả. Đất sẽ trở nên tơi xốp, màu mỡ, khả năng giữ ẩm cũng như giữ nước đều được tăng lên. Vì thế, nhà vườn không cần phải tưới nước thường xuyên nữa. Điều này giúp chúng ta tiết kiệm được công sức, chi phí mà vẫn đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển một cách cân đối, ổn định.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về tác dụng của việc bón phân hữu cơ. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân hữu cơ cải tạo đất

7 lý do cho thấy bạn nên sử dụng phân hữu cơ