Xu hướng sản xuất hữu cơ, tự nhiên đang là một hướng đi mới đầy hứa hẹn của nền nông nghiệp nước nhà. Do đó, việc sử dụng phân bón hữu cơ thay cho các loại phân bón khác là một điều tất yếu cần được lưu tâm. Ai cũng biết phân bón tốt cho cây trồng. Kinh nghiệm này đã được ông cha ta từ ngàn xưa đúc kết thành câu thành ngữ: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Vậy, lý do vì sao chúng ta phải bón phân hữu cơ? Liệu dòng phân này có những ưu điểm gì mà lại được lòng nhà vườn đến thế? Hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu 7 lý do trong bài viết này nhé!

1. Phân bón an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường

7 lý do cho thấy bạn nên bón phân hữu cơ

Phân bón an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường

Phân hữu cơ là một loại phân bón tự nhiên, hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó những loại phân bón khác để lại một ấn tượng không hề đẹp mắt. Với phân bón hóa học, nó chỉ có tác dụng tích cực trước mắt và để lại hậu quả nghiêm trọng về sau. Phải kể đến đó là hiện tượng đất bị chua, nguồn nước bị ô nhiễm, đất trồng thoái hóa, cằn cỗi hay bạc màu. Quan trọng nhất vẫn là ảnh hưởng đến cuộc sống của những vùng dân cư ở gần nơi sản xuất, canh tác nông nghiệp. Vì thế, nhà vườn cần hạn chế tối đa sử dụng những loại phân bón hóa học nhé.

Trong phân hữu cơ có chứa các vi sinh vật có lợi. Chúng đóng vai trò như là những nhà máy chuyên chế biến, xử lý các chất độc hại. Ví dụ như là NH3, CH4, CO2, H2S,… Nhìn chung, các chất này đều gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe đất và cây trồng. Tuy nhiên, qua quá trình xử lỷ của những “nhà máy”, chúng sẽ trở về dưới dạng những hợp chất an toàn, không độc hại. Không chỉ có thể, nguồn nước cũng sẽ được làm sạch hơn. Nhờ vậy mà đảm bảo an toàn đối với con người và gia súc.

2. Cải tạo đất trở nên tơi xốp và gia tăng độ phì

Dưới tác động của nhiệt độ cũng như độ ẩm, các chất hydrat cacbon sẽ được tiến hành phân giải chậm thành những chất mùn. Bên cạnh đó cũng có thể là các axit humic và dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cây. Và như bạn biết đấy, đất trồng đóng vai trò hết sức quan trọng trong nông nghiệp. Một mảnh đất tơi xốp, màu mỡ chính là nơi mà những mầm non tươi tốt, khỏe mạnh vươn lên, đón ánh mặt trời.

Quá trình phân giải này của phân hữu cơ sẽ được kéo dài rất lâu. Khoảng từ vài ngày cho đến vài tháng. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào chất liệu của phân hữu cơ và điều kiện thời tiết, khí hậu. Ngoài ra, môi trường đất trồng cũng là một yếu tố mang tính quyết định nữa. Chất liệu phân hữu cơ ở đây có thể là phân chuồng ủ hoai, phân bò, phân gà hay các vật liệu nhà bếp,… Vậy nên, việc bón phân hữu cơ sẽ giúp cho đất trồng được tơi xốp, khả năng thấm và thoát nước sẽ tăng lên. Đồng thời, bộ rễ của cây trồng cũng được phát triển một cách khỏe mạnh.

3. Chất lượng và sản lượng nông sản đạt hiệu quả

7 lý do cho thấy bạn nên bón phân hữu cơ

Chất lượng và sản lượng nông sản đạt hiệu quả

Theo quá trình nghiên cứu và làm vườn cho thấy, loại cây bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi phân bón đó chính là cây ngắn ngày. Cho những ai vừa mới bắt đầu thì cây ngắn ngày là những cây có chu kỳ sống ngắn. Thường chỉ rơi vào khoảng từ 1 – 2 năm mà thôi. Tuy nhiên, đây chính là hướng canh tác tốt nhất để thu lại vốn ban đầu nhanh chóng và hạn chế các rủi ro có thể xảy ra. Chính vì lẽ đó mà xu hướng canh tác hiện nay phần lớn là cây ngắn ngày. Do đó, việc sử dụng phân bón hữu cơ là điều vô cùng cần thiết.

Có thể nói đây là cách cực kỳ hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời còn giúp cho sản lượng nông sản của bà con có đầu ra tốt hơn. Sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng đảm bảo an toàn và bổ dưỡng cho sức khỏe. Một người làm vườn như vậy quả thật vừa có tâm và vừa có tầm!

4. Giảm sự tấn công của sâu, bệnh hại

Sâu bệnh hại luôn là nỗi ám ảnh của tất cả những ai làm vườn. Càng đặc biệt hơn đối với xu hướng thâm canh cao như hiện nay. Phương pháp canh tác này gúp cho cây trồng phát triển nhanh chóng về cành, lá cây rập rạp. Tuy nhiên, đây chính là điều kiện thuận lợi để thu hút những loài côn trùng, sâu bệnh đến phá hoại. Đồng thời, cũng là lúc mà các loài nấm hại sinh trường, phát triển trên các bộ phận của cây. Thường thấy chúng ở khắp mọi nơi, từ rễ, thân, lá, cành cho đến trái.

Việc sử dụng phân bón hữu cơ sẽ tạo nên động lực, sức đề kháng giúp cây được cứng cáp hơn. Lá cây dày và đủ khả năng để chống chọi, chịu đựng trước những điều kiện khó khăn, bất lợi xảy đến. Do đó, nhà vườn có thể yên tâm canh tác mà không sợ sâu bệnh hại.

5. Hạn chế tình trạng xói mòn và rửa trôi

7 lý do cho thấy bạn nên bón phân hữu cơ

Hạn chế tình trạng xói mòn và rửa trôi

Việc bón phân hữu cơ với nguyên liệu từ rơm rạ, bã xác thực vật chính là biện pháp tối ưu, cực kỳ hữu hiệu trong việc chống xói mòn và rửa trôi đất. Đặc biệt là những khi trời mưa dầm, mưa dề, mưa lớn, mưa xối xả. Hoặc là đối với những khu vực đất trồng mà có độ dốc cao.

6. Thúc đẩy các vi sinh vật có lợi trong đất phát triển

Sau quá trình phân hủy, phân hữu cơ sẽ cung cấp, bổ sung một lượng chất mùn cho đất trồng. Nhờ vậy độ pH được tăng lên, đồng thời độ chua của đất giảm bớt. Đây chính là điều kiện thuận lợi để những loài vi sinh vật có lợi trong đất được phát triển. Thức ăn của chúng chính là những chất mùn trong phân hữu cơ. Vì thế, số lượng các loài này sẽ tăng lên một cách đáng kể. Ngược lại, các vi sinh vật gây hại sẽ giảm sút đi nhiều.

7. Giữ sạch nguồn nước

Các chất hữu cơ có trong phân bón có khả năng giữ, hấp thu lượng chất hòa tan độc hại trong nước cực tốt. Phải kể đến đó là Sunfat, Clo, H2S và dư lượng Nitrat,… Xong, các chất độc hại này sẽ dần dần bị phân hủy dưới tác động của các yếu tố như độ ẩm, oxy hay nhiệt độ.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về 7 lý do cho thấy bạn nên bón phân hữu cơ. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân hữu cơ cải tạo đất