Bạn là người yêu hoa, đang bắt đầu trồng những chậu hồng xinh đẹp? Bạn không biết nên chăm sóc hoa hồng vào mùa hè này như thế nào? Có thể nói đây là vấn đề chung mà rất nhiều người đang gặp phải. Việc cắt tỉa cành, bón phân, ủ gốc, làm đất tơi xốp là những điều vô cùng quan trọng, cần thiết nếu bạn muốn có một chậu hồng phát triển khỏe mạnh. Hơn nữa, bạn sẽ còn nhận được thành quả là những bông hoa tràn đầy sức sống, thi nhau đua sắc khắp khu vườn. Và trong bài viết này, giathe.vn sẽ hướng dẫn mọi người 4 bước chăm sóc hoa hồng vào mùa hè tốt nhất nhé!

Bước 1: Cắt tỉa cành cho hoa hồng

Hướng dẫn 4 bước chăm sóc hoa hồng vào mùa hè tốt nhất

Bước 1: Cắt tỉa cành cho hoa hồng

Khi những đóa hoa hồng cuối cùng dần tàn lụi đi, khi những bụi hoa đã trở nên xơ xác, tiêu điều thì đây là lúc mà nó cần được cắt tỉa bớt. Nhiều người thường ví việc cắt tỉa vào mùa hè cũng giống như mùa đông. Tuy nhiên không phải, hai phương thức này hoàn toàn khác nhau. Ở mùa hè, ta chỉ nên cắt tỉa trên phần cành hoa đã tàn mà thôi. Vì như vậy sẽ giúp cho các lá non của hoa hồng được phát triển một cách khỏe mạnh.

Ngoài ra, hãy mạnh tay cắt bỏ đi những phần cuống hoa, thậm chí là cắt thêm một vài lớp lá nữa nhé. Cũng giống như cắt hoa bó cành vậy, độ sâu như vậy là đạt mức vừa đủ. Và thông thường thì hoa sẽ sinh trưởng bình thường trở lại chỉ sau khoảng 1 tháng kể từ khi bấm cành.

Lưu ý, hạn chế việc cắt cành trước từ 3 – 4 tuần khi bắt đầu có những đợi sương giá đầu tiên. Tại sao vậy? Bởi lúc này, hoa hồng sẽ rất dễ bị tổn thương do bị sương lạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hoa hồng.

Bước 2:  Thường xuyên tưới nước, bón phân để gia tăng độ tơi xốp đất trồng

Hướng dẫn 4 bước chăm sóc hoa hồng vào mùa hè tốt nhất

Bước 2:  Thường xuyên tưới nước, bón phân để gia tăng độ tơi xốp đất trồng

Sau khi đã cắt tỉa rồi, đây chính là lúc mà những mầm non trên cây phát triển mạnh mẽ. Tuyệt nhiên khi ấy rễ cây cần thêm nhiều năng lượng hơn. Do đó mà nhà vườn cần tiến hành tưới nước, bón phân cho thật đều đặn.

Hãy xới lớp đất mặt và tạo thành những vùng lòng chảo xung quanh gốc hoa. Điều này sẽ tạo nên khả năng giữ nước tuyệt vời cho hoa hồng. Hơn nữa, cần thực hiện tưới nước thường xuyên, tối thiểu là 1 lần/tuần trong suốt khoảng thời gian cây tăng trưởng và ra hoa.

Một số bạn hỏi rằng nên bón phân gì cho hoa hồng mới đạt hiệu quả cao? Câu trả lời chính là phân Organic giúp cân bằng N – P – K. Hầu hết ai trồng cây, chăm cây cũng đều biết đến tầm quan trọng của 3 chất hóa học này. Phân Organic chính là phân bón được nhiều nhà vườn chuyên nghiệp khuyên dùng sử dụng để chăm sóc hoa hồng vào mùa hè.

Bên cạnh đó, có thể sử dụng ngay các loại phân bón chuyên cho hoa hồng. Nên nhớ cách bón tốt nhất là bón quanh gốc và đừng quên tưới nước khi bón phân. Ngoài ra, nếu gia đình bạn có phân chuồng ủ hoai thì có thể dùng phủ quanh gốc cây 1 lớp khoảng 5cm.

Bước 3: Vệ sinh xung quanh gốc cây trồng

Đây là bước quan trọng đầu tiên không thể thiếu. Bởi lẽ, 50% yếu tố quyết định sức khỏe hoa hồng chính là ở khâu vệ sinh và phòng chống sâu bệnh cho cây. Nhưng cách vệ sinh thì khá đơn giản thôi. Bạn chỉ cần làm sạch các lá khô và cành cây sau khi đã tiến hành cắt tỉa. Tại sao vậy? Theo các chuyên gia nghiên cứu thì đây có khả năng cao là nơi tạo ra và nuôi lớn các mầm bệnh gây hại cho sức khỏe cây trồng, đặc biệt là bệnh nấm mốc.

Bên cạnh đó, dụng cụ bấm cành cũng cần phải diệt khuẩn và vệ sinh kỹ trước khi sử dụng. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa sự lây bệnh từ cây này sang cây khác.

Bước 4: Quản lý sâu bệnh trên hoa hồng

Hướng dẫn 4 bước chăm sóc hoa hồng vào mùa hè tốt nhất

Bước 4: Quản lý sâu bệnh trên hoa hồng

Sâu bệnh gây hại luôn là nỗi ám ảnh với bất kỳ nhà làm vườn nào. Khi ta đảm bảo việc chăm sóc tốt cho hoa hồng thì sẽ làm giảm bớt tình trạng bệnh dịch. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết bất lợi, sự xuất hiện sâu bệnh hại trên hoa hồng là điều khó tránh khỏi. Do vậy, ngoài việc chăm sóc tốt nhà vườn cần thực hiện một số biện pháp bên dưới:

  • Thường xuyên thăm vườn, hạn chế tưới nước cho hoa hồng vào chiều muộn.
  • Nhân nuôi thiên địch để xua đuổi, giảm thiểu côn trùng gây hại.
  • Khi phát hiện côn trùng, bệnh hại cần xử lý bằng các biện pháp đơn giản như bắt sâu bọ, cắt bỏ lá bệnh,…
  • Trong trường hợp sâu bệnh đến ngưỡng gây hại thì cần sử dụng biện pháp hóa học. Lưu ý khi sử dụng thuốc hóa học cần tuân thủ nguyên tắc 4 đúng: đúng lúc, đúng thuốc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng cách.

Và trên đây chia sẻ của giathe.vn về 4 bước chăm sóc hoa hồng vào mùa hè tốt nhất. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người, đặc biệt là những ai yêu hoa, mê hoa. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Trả lời