Hoa hồng là một loài hoa đẹp, được mệnh danh là nữ hoàng trong tất cả các loài hoa. Cũng chính vì lẽ đó mà nhiều người đem lòng yêu say đắm, trộm thương, trộm nhớ về một khu vườn với đầy những bông hoa mượt mà phủ đầy sương sớm. Thế nhưng, để biến được giấc mộng ấy thành hiện thực thật không phải dễ. Cũng có rất nhiều người đã thành công, nhưng cũng không ít người nhận lấy thất vọng. Chỉ một vài sai lầm hay chỉnh sửa nhỏ thôi, bức tranh vườn hoa của sẽ không được hoàn thiện. Vì thế, bài viết này giathe.vn sẽ chia sẻ đến mọi người những sai lầm khi trồng hoa hồng nhé!

Thứ nhất: Bỏ qua bước sửa đất và cải tạo đất trồng

Những sai lầm khi trồng hoa hồng mà bạn nhất định phải biết

Thứ nhất: Bỏ qua bước sửa đất và cải tạo đất trồng

Đất trồng đóng một vai trò hết sức quan trọng, cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Tuy nhiên chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp chủ quan về độ dinh dưỡng của đất sau khi đã qua quá trình sử dụng rồi. Thông thường sẽ có một vài đất trồng hoa hồng quá nặng, tiểu biểu nhất là đất sét. Hoặc cũng có thể là đất quá tro giống như là đất cát. Hai loại đất này đều khiến cho cây phải sống trong một điều kiện môi trường không thuận lợi. Một bên thì quá ẩm ướt và một bên thì quá khô. Vì thế, hoa hồng sẽ không thể phát triển thuận lợi như ý mọi người mong muốn.

Trước tình hình trên, điều kiện tiên quyết đó là phải cải tạo đất. Cải tạo đất ở đây là gì? Đơn giản đó là quá trình ta bón phân, chăm sóc, cung cấp thêm dưỡng chất cho đất trồng. Nhờ đó mà đất trồng thay đổi theo hướng tích cực, hoàn thiện hơn. Đồng thời còn khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng của đất để trồng hoa hồng nữa đó.

Ngoài ra, ta cũng cần phải tiến hành đo độ pH có trong đất trồng. Hãy đảm bảo rằng đất không bị chua, nhiễm phèn hay mặn. Độ pH lý tưởng chỉ nên dao động trong khoảng xấp xỉ 6.5 mà thôi. Nhìn chung, đây cũng là một yếu tố phổ biến mà người chăm cây, trồng cây thường bỏ qua, đặc biệt với những ai mới bắt đầu.

Thứ hai: Không cắt tỉa cành lá hoa hồng

Trong chăm sóc sức khỏe cây trồng thì việc cắt tỉa cành lá là bước không thể thiếu. Bạn cần phải tiến hành thực hiện cắt tỉa hoa theo hai quá trình đó là cắt tỉa hoa già và cắt tỉa cành định kỳ. Cụ thể như thế nào thì giathe.vn sẽ bật mí cho bạn ngay đây!

Cắt tỉa cành định kỳ

Nếu bạn trồng hoa hồng quá to trong một không gian bị bó hẹp thì nhất định phải cắt tỉa thường xuyên. Và cũng có khá nhiều người không biết mà lại bỏ qua bước này. Trên thực tế, việc cắt tỉa hoa hồng được các nhà vườn chuyên nghiệp rất khuyến khích. Ta nên cắt tỉa tối thiểu mỗi năm một lần vào mùa xuân. Việc bỏ đi những cầy cây đã già, đã chết sẽ tạo nên độ thông thoáng cho cây trồng. Đồng thời còn tạo nên một nguồn năng lượng dồi dào, thức đẩy cây phát triển những mầm lá mới nữa đấy.

Cắt tỉa những bông hoa đã già

Hoa đẹp, hoa xinh, hoa lung linh đến mấy rồi cũng sẽ trở nên già đi. Có thể điều này sẽ làm bạn cảm thấy nuối tiếc, thế nhưng đừng vì vậy mà giữ lại nhé. Hơn nữa, tuyệt đối đừng có suy nghĩ rằng sẽ cho chúng tàn đi một cách tự nhiên. Những điều này sẽ không tốt cho cây trồng. Bởi lẽ, việc duy trì những bông hoa đã già chỉ thêm tiêu tốn năng lượng của cây mà thôi. Điều đó khiến cây bị phân tán năng lượng, không thể tập trung để ra những nụ mới.

Thứ ba: Chọn sai vị trí trồng hoa hồng

Những sai lầm khi trồng hoa hồng mà bạn nhất định phải biết

Thứ ba: Chọn sai vị trí trồng hoa hồng

Có thể bạn không tin nhưng điều đó là sự thật. Ai cũng nghĩ rằng trồng hoa ở đâu cũng được, miễn là ở đó đất trồng phù hợp, lý tưởng. Đây là suy nghĩ sai lầm. Chúng tôi sẽ giúp bạn làm rõ trên hai khía cạnh sau đây:

Chọn vị trí sai kích thước

Hoa hồng với muôn hình muôn nẻo, đủ loại kích cỡ khác nhau trong quá trình mà chúng lớn lên, trưởng thành. Vậy nên, khi mua hạt giống hoa hồng, mọi người cần đọc thật kỹ thông tin về mức độ phát triển để có thể lựa chọn chính xác vị trí đấy nhé. Việc lựa chọn vị trí trồng đúng kích thước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho rễ cây phát triển khỏe mạnh. Trong một không gian thoãng đãng, cây sẽ có được sự lưu thông khí tốt nhất.

Ngoài ra, nếu hoa hồng quá to trong một không gian nhỏ hẹp thì nhà vườn cần phải tiến hành cắt tỉa thường xuyên. Và như bạn đã biết ở lưu ý thứ hai rồi đấy, quả thực điều này không hề tốt cho cây chút nào.

Chọn vị trí không đủ điều kiện ánh sáng

Cũng giống như con người, cây cần được cung cấp đầy đủ ánh sáng. Với hoa hồng, thời gian chiếu sáng trong ngày tối thiểu là 6 giờ. Trong khoảng thời gian này, chúng sẽ tích lũy nguồn năng lượng từ mặt trời để có thể nuôi cây. Nếu trong trường hợp vị trí trồng thiếu ánh sáng, cây có thể gặp phải một vài tình trạng nguy hiểm. Phải kể đến đó là rụng lá, còi cọc, chậm lớn và kém ra hoa.

Thứ tư: Không bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho hoa hồng

Những sai lầm khi trồng hoa hồng mà bạn nhất định phải biết

Thứ tư: Không bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho hoa hồng

Bất kỳ loài cây nào cũng thế thôi, chúng rất cần dinh dưỡng trong quá trình tăng trưởng. Đặc biệt hơn, hoa hồng là loài “phàm ăn” và nhu cầu dinh dưỡng của nó cao hơn so với các loài cây thông thường khác. Nhà vườn sẽ rất dễ mắc phải sai lầm này trong quá trình trồng hoa hồng. Bên cạnh đó, cũng có một số người đã bón phân đầy đủ, nhưng lại chọn sai thời điểm. Việc bón phân sai thời điểm chỉ  khiến cho cây chịu nhiều áp lực và căng thẳng hơn.

Vậy đâu là thời điểm hợp lý để bón phân cho hoa hồng? Đơn giản thôi! Muốn có những bông hồng xinh đẹp, rực rỡ, hãy bón phân vào đầu mùa xuân và sau đợt ra hoa đầu tiên của cây trồng. Ta có thể lặp lại bước này mỗi tháng một lần cho đến tháng 8 thì ngưng. Bởi lẽ sau tháng 8 là khoảng thời gian để cây ngủ đông đấy nhé!

Thứ năm: Không cung cấp đủ độ ẩm cho hoa hồng

Một trong những sai lầm khi trồng hoa hồng lớn nhất đó là không cung cấp đủ độ ẩm cho hoa. Theo quá trình trồng cây và nghiên cứu, chúng tôi nhận ra rằng hầu hết các loại hoa hồng đều ưa ẩm. Tuy nhiên, một điểm đặc biệt là chúng không ưa môi trường ngập nước. Mỗi khi thời tiết trở nên quá nắng hay khô hạn, nhà vườn cần tưới nước cho hoa nhiều hơn mức bình thường.

Dấu hiệu của một cây hoa hồng thiếu độ ẩm thường có lá rủ xuống và rụng hàng loạt. Muốn hạn chế tối đa tình trạng này, bạn cần tiến hành thiết lập một hệ thống tưới nhỏ giọt. Có như vậy thì mới đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cho hoa một cách kịp thời, đúng lúc. Ngoài ra, ta cũng có thể cho thêm một lớp phủ phía trên đất trồng nữa. Như vậy sẽ khiến khả năng giữ ẩm của cây được hiệu quả hơn.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về những sai lầm khi trồng hoa hồng. Hi vọng bài viết này là có ích và ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng

Cách thay đất trồng hoa hồng đơn giản, đạt hiệu quả