Hoa hồng là một loài hoa xinh đẹp, được mệnh danh là nữ hoàng của tất cả loài hoa. Và để trồng được một chậu hoa hồng đáng yêu thực không quá khó, nhưng ta cần chú ý một vài điều nhất định. Quan trọng nhất đó chính là thay đất mới cho hoa hồng. Hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu về cách thay đất trồng hoa hồng đơn giản, đạt hiệu quả cao trong bài viết này nhé!

1. Tưới nước cho hoa hồng vài ngày trước khi thay đất mới

Vốn dĩ, trong quá trình thay đổi môi trường sống thì rễ hoa có thể gặp phải khá nhiều tổn thương. Vậy nên, những tổn thương này ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng hút nước của bộ rễ cây trồng. Do đó một bước quan trọng trước khi thay chậu đấy là mọi người cần tưới nước kỹ cho cây nhé. Tất nhiên là phải cách một vài ngày trước đó. Làm như vậy sẽ giúp hoa hồng tích trữ nước và sử dụng trong khoảng thời gian mà rễ thích nghi môi trường mới.

2. Chuẩn bị đất trồng mới

Giá thể trồng hồng leo tốt nhất cho người mới bắt đầu

Giá thể trồng hồng leo tốt nhất cho người mới bắt đầu

Như chúng ta đều biết, đất trồng là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của cây trồng. Một nguồn đất tốt chính là tiền đề cho sự khỏe mạnh của cây. Vậy nên, thay vì sử dụng lại đất cũ hãy giúp mình chuẩn bị một bầu đất mới tinh tươm và giàu dưỡng chất nhé. Nhiều người hỏi tại sao không được dùng đất cũ? Liệu đất cũ có gì không tốt? Có chứ! Đất cũ sẽ có nhiều khả năng đã cạn kiệt chất dinh dưỡng và chứa nhiều vi khuẩn, mầm bệnh gây hại. Với nó, ta cần phải cải tạo kỹ càng, lâu dài thì may ra mới có thể tái sử dụng được.

Vậy công thức tốt nhất cho đất mới là gì? Bạn có thể tham khảo cách phối trộn sau của giathe.vn, bao gồm: 2 phần đất hữu cơ, 3 phần đất bazan, 1 phần xỉ than, 1 phần phân bò vi sinh, men vi sinh và 2 phần trấu hun. Khá là phức tạp nhỉ. Cách làm này sẽ cực hiệu quả với những bạn có nhiều thời gian rảnh. Còn không, bạn có thể tìm mua sản phẩm đất trồng hoa hồng trộn sẵn cũng rất tốt. Tuy nhiên, nên lựa chọn những thương hiệu uy tính trên thị trường. Như vậy thì mới có thể đảm bảo chất lượng tối ưu cho hoa hồng. Hơn nữa, ta còn đỡ công trong việc xử lý các nguyên vật liệu nữa đấy.

Giới thiệu sản phẩm

Bạn có thể ghé shop Giá Thể chúng tôi để mua đất trồng hoa hồng. Với kinh nghiệm làm vườn và cung cấp sản phẩm nông nghiệp lâu năm, tin rằng sản phẩm của chúng tôi sẽ làm bạn hài lòng tuyệt đối. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình trồng hoa, giathe.vn sẽ giúp bạn đưa ra hướng giả quyết tốt nhất.

Link mua sản phẩm:

Đất trồng hoa hồng Tropical Premium

Đất trồng hoa hồng Jardino Rosen Hà Lan

3. Tiến hành cắt tỉa hoa hồng

Hướng dẫn cách thay đất trồng hoa hồng đơn giản mà đạt hiệu quả cao

Tiến hành cắt tỉa hoa hồng

Việc cắt tỉa hoa hồng đúng cách sẽ mang đến rất nhiều lợi ích đấy!

  • Giúp cho cây trông gọn gàng, bắt mắt hơn. Đồng thời, quá trình vận chuyển cây cũng diễn ra một cách thuận lợi.
  • Giúp cho hoa hồng hạn chế bị tổn thương.
  • Tiêu hao ít năng lượng hơn khi rễ cây đang trong giai đoạn thích nghi với môi trường sống mới.

4. Nhẹ nhàng lấy hoa ra vị trí ban đầu và đặt lại vào vị trí mới

Với hoa hồng trồng trong chậu

Đầu tiên, ta có thể dùng bay hay xẻng nhỏ để đảo nhẹ xung quanh viền chậu cây. Đồng thời, nên đặt chậu nằm ngang bởi như vậy ta mới dễ dàng kéo cả rễ cây và bầu đất ra ngoài. Đặc điểm của hoa hồng trồng trong chậu là thường có hiện tượng rễ bị quấn lại. hơn nữa còn kết dính khá chặt. Lúc này, ta chỉ nên gỡ bỏ một ít đất cũ để giải phóng rễ mà thôi. Cắt bỏ một số rễ hoa đã chế hay rễ đã già đi cho bộ rễ được thông thoáng.

Nếu có sỏi thì nên rải một lớp đã được rửa sạch vào phía dưới đáy chậu nhé. Xong, cho thêm đất trồng mới vào khoảng 1/3 chậu rồi tiếp tục cho bầu đất và cây vào. Cuối cùng, hãy tiếp tục lấp đất cho đầy chậu là được.

Với hoa hồng trồng đất

Trước hết, đào một vòng tròn nhẹ cách thân của cây khoảng từ 20 – 30cm. Sau đó, hãy tiếp tục đào cho đến khi cảm giác trượt xẻng xuống dưới bóng rễ đã dễ dàng hơn. Lúc này, ta chỉ cần cẩn thận nhấc hoa hồng ra rồi lấy thật nhiều đất bám ở rễ.

Giờ chỉ cần đào thêm một hố trồng lớn với đường kính của cây hiện tại ít nhất là 20cm. Đào như thế cho đến khi có thể đặt vừa cây hoa hồng vào là được. Cuối cùng chỉ cần lấp đầy hố đất là đã xong.

6. Chăm sóc hoa hồng sau khi đã thay đất mới xong

Hướng dẫn cách thay đất trồng hoa hồng đơn giản mà đạt hiệu quả cao

Chăm sóc hoa hồng sau khi đã thay đất mới xong

Chăm sóc cây sau khi đã thay đất mới xong là một bước vô cùng quan trọng, cần thiết. Nhà vườn hãy tưới thật đẫm cho hoa nhé. Ngoài ra, để tốt hơn ta có thể bổ sung thêm các dưỡng chất vitamin B1 dạng lỏng. Như vậy thì sẽ hỗ trợ kích thích cho sự phát triển của rễ cây.

Một lưu ý nhỏ trong quá trình quan trọng mà bạn cần nắm đó là: Khi mới thay chậu thì rễ cây tương đối còn khá yếu. Vậy nên, việc bón trực tiếp các loại phân như phân dạng viên, phân NPK hay phân tan chậm cho rễ là điều không nên làm. Bởi lẽ, chúng có thể gây ra hiện tượng cây bị cháy rễ. Các nhà vườn khuyên dùng phân dạng lỏng. Đây có thể xem là sự lựa chọn tốt nhất cho quá trình hấp thụ và kiểm soát.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách thay đất trồng hoa hồng đơn giản mà đạt hiệu quả cao. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Top 5 phân bón lá cho hoa hồng chất lượng nhất

Môi trường sống và đất trồng hoa hồng

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng