Hồng leo là một loài hoa đẹp với những cánh hoa to, xinh xắn, đặc biệt cực thích hợp với khí hậu ở Việt Nam. Theo các nhà vườn đánh giá thì khả năng sinh trưởng, kháng bệnh của hồng leo khá tốt. Tuy nhiên, không phải vì thế mà người trồng không cần chăm sóc hoa đâu nhé. Với hồng leo, nhà vườn cần ưu tiên chăm chút về khả năng thoát nước cũng như độ tơi xốp của giá thể. Một giá thể lý tưởng sẽ là nền tảng vững chắc để hồng leo phát triển khỏe mạnh. Vậy, như thế nào là một giá thể trồng hồng leo tốt? Hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu trong bài viết này để hiểu nhiều hơn nhé!

Thế nào là một giá thể lý tưởng cho hồng leo?

Giá thể trồng hồng leo

Thế nào là một giá thể lý tưởng cho hồng leo?

Tùy vào điều kiện thời tiết của từng vùng miền khác nhau mà tiêu chuẩn đánh giá một giá thể lý tưởng, phù hợp cho hồng leo cũng sẽ khác nhau đấy nhé.

Giá thể trồng hồng leo ở miền Nam

Trước hết, ta cùng tìm hiểu ở phía Nam. Đối với giá thể trồng hồng leo ở miền Nam thì phần lớp sẽ có thành phần phân rơm. Nguyên liệu này có khả năng thoát nước khá tốt. Do vậy sẽ rất thích hợp trong việc tạo được độ tơi xốp cho hồng leo phát triển. Không chỉ thế, khả năng giữ ẩm của phân rơm cũng rất tuyệt vời nữa. Thường thì những bạn dân chơi hoa miền Tây hay Sài Gòn đều sẽ rất mê mẩn, luôn muốn sở hữu loại phân rơm này.

Không chỉ dùng cho hồng leo, phân rơm còn được dùng để trồng rất nhiều loại cây khác. Phải kể đến đó là dâu tây, dưa lưới hoặc cây rau củ. Phải công nhận rằng, bổ sung chất trồng này sẽ giúp cây tăng trưởng rất nhanh, chất lượng sản phẩm thì không có gì phải bàn cãi. Còn đặc biệt đối với hồng leo thì nhà vườn hoàn toàn có thể yên tâm! Ta không cần mất quá nhiều công chăm sóc, hơn nữa lượng nước tưới cũng giảm đi đáng kể.

Giá thể trồng hồng leo ở miền Trung

Đối với khu vực miền Trung như Huế hay Đà Nẵng thì việc chọn giá thể trồng hồng leo là điều cực kỳ cần thiết, quan trọng. Bạn có biết tại sao không? Bởi hầu hết, hồng leo ở miền Trung thường được đưa từ miền Bắc vào. Nhưng trong trường hợp nhà vườn không tìm và thay thế giá thể phù hợp thì nhất định vào mùa mưa cây sẽ chết, tỷ lệ này phải lên đến 70%. Nếu cây có sức khỏe tốt, may may hơn thì chỉ chết một vài cành cây to mà thôi. Với những tỉnh từ Huế ra Bắc thì sẽ khác, việc trồng hồng leo với phân rơm sẽ được ưu tiên vào những ngày mùa hè trời nắng nóng.

Giá thể có kết cấu ổn định có vai trò gì cho sự phát triển của hồng leo?

giá thể trồng hồng leo

Giá thể có kết cấu ổn định có vai trò gì cho sự phát triển của hồng leo?

Một giá thể có kết cấu ổn định chính là một tiêu chí quan trọng trong nông nghiệp trồng trọt. Đặc biệt đối với hồng leo, thì đây là tiêu chuẩn để nhà vườn lựa chọn giá thể lý tưởng đấy nhé. Bởi nếu hồng leo được trồng cùng một giá thể sạch, thoáng khí, tơi xốp, khả năng thoát nước tuyệt vời, độ pH ở mức trung tính thì tuyệt vời biết mấy. Có thể nói, giá thể trồng hồng leo như vậy sẽ phù hợp với rất nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Nhờ vậy mà tạo nên môi trường thuận lợi cho cây phát triển dễ dàng.

Thế nhưng, sự phát triển tối ưu này thường sẽ chỉ duy trì trong khoảng từ 8 – 20 tháng là đã cao rồi. Trong giai đoạn này, nhà vườn sẽ được tận mắt chứng kiến thời kỳ sum suê, hoa tràn ngập, đua nhau khoe sắc. Và sau đó, ta sẽ rất khó để có thể bắt gặp lại. Mà thay vào đó là tình trạng gốc hoa bắt đầu lụi tàn dần. Sức khỏe cây lúc này không còn tốt nữa, càng đặc biệt hơn với hồng leo. Nhìn dáng cây thì to xồm xoàm, vậy mà thân lại trụi lá, ít hoa. Đây chính là dấu hiệu để cảnh bảo cho nhà vườn biết rằng: Kết cấu hiện tại của giá thể thực sự không ổn định. Chúng ta cần thay giá thể mới ngay thôi!

Nên sử dụng nhiều giá thể khác nhau cho từng giống hồng leo

Thông thường, nhà vườn sẽ tiến hành áp dụng 1 công thức trộn giá thể cho hầu hết mọi giống hồng leo. Tuy nhiên, như bạn biết đấy! Mỗi loài hoa khác nhau sẽ mang những đặc điểm và nhu cầu dinh dưỡng, điều kiện chăm sóc khác nhau chứ. Và sẽ có một vài thời điểm, ta phải cần điều chỉnh giá thể như sau:

  • Đối với hồng giống, cần gia tăng hàm lượng vỏ lạc. Làm như vậy có thể tạo được độ nhẹ, tơi xốp. Bởi lẽ lúc bấy giờ bộ rễ hồng còn non, tốt nhất chỉ nên dùng giá thể nhẹ mà thôi.
  • Đối với hồng leo rễ trần thì cần tăng hàm lượng bone meal. Điều này sẽ đảm bảo giữ cho giá thể trồng hồng leo không bị bó. Đơn giản vì rễ trần là loại rễ phát triển nhanh cực kỳ. Sẽ khó để có đủ không gian thông thoáng để cho rễ cây phát triển.
  • Với những giống hồng leo còn lại thì chỉ cần tăng thêm rơm để tăng khả năng giữ ẩm, giữ mát vào mùa hè là tốt nhất rồi!

Vậy tại sao một số loại giá thể không chứa những thành phần trên, mà hồng leo vẫn ra hoa, vẫn phát triển ổn định? Chỉ có thể nói rằng, đây là kinh nghiệm của nhà vườn. Đồng thời, trong quá trình trồng thì họ sẽ có những công thức với một vài bí quyết nhất định.

Và trên đây là những kiến thức về giá thể trồng hồng leo tốt nhất cho người mới bắt đầu. Hi vọng, bài viết này của giathe.vn sẽ mang đến nhiều điều bổ ích, ý nghĩa với những ai yêu hoa và sắp trồng hoa. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Top 5 phân bón lá cho hoa hồng chất lượng nhất

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng – Những điều cơ bản