Phân chuồng là một loại phân hữu cơ truyền thống rất hiệu quả trong việc chăm sóc cây trồng. Mặc dù công nghệ hiện đại, nhiều dòng phân bón vô cơ, phân tổng hợp ra đời nhưng phân chuồng vẫn chiếm trọn mọi sự ưu ái trong lòng nhà vườn. Nếu bạn đang sở hữu một chậu hoa hồng thì tuyệt đối không nên bỏ lỡ loại phân này đâu đấy. Ai cũng biết hoa hồng vốn “phàm ăn”, cho nên việc nghiên cứu xem nên bón phân gì cho hoa hồng là rất cần thiết. Và phân chuồng chính là một sự lựa chọn lý tưởng. Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu về phân chuồng bón cho hoa hồng trong bài viết này nhé!

Đôi nét về phân chuồng bón cho hoa hồng

Đối với những ai làm vườn, trồng cây thì chắc hẳn không còn xa lạ gì với phân chuồng nữa nhỉ. Và như bạn biết đấy, động vật tái tạo các chất phốt pha, kali và nitơ có trong thức ăn của chúng. Do đó, trong sản phẩm phân bón tạo thành sẽ chứa một nguồn tài nguyên màu mỡ, khổng lồ. Với phân gia súc thì khác. Phân của chúng thường sẽ chứa các chất này ít hơn so với phân tổng hợp. Vậy nên, lượng phân bón mà nhà vườn sử dụng phải đặc biệt nhiều hơn so với những loại phân thông thường khác.

Theo quá trình nghiên cứu thì một tấn phân động vật thường sẽ chứa khoảng 2300 gram phốt pho pentôxit, 4500 gram nitơ và 4500 gram kali. Cho những ai chưa biết đến tác dụng của những loại dinh dưỡng N, P, K thì mọi người có thể tham khảo thông tin dưới đây:

Công dụng của các thành phần chính trong phân chuồng

Phân chuồng bón cho hoa hồng

Ảnh minh họa

  • Phốt pho (P): Chất này có khả năng giúp rễ phát triển một cách khỏe mạnh. Đồng thời còn thúc đẩy hấp thụ nhiều dưỡng chất khác trong đất trồng.
  • Nitơ (N): Một chất có vai trò hỗ trợ giúp cây phát triền các mầm lá mới. Nói một cách dễ hiểu thì đây là sự phát triển trên bề mặt tán lá bạn nhé.
  • Kali (K): Gia tăng sức đề kháng của hoa hồng để giúp cây chống lại sự tấn công của côn trùng và mầm bệnh gây hại.

Về cơ bản, phân chuồng bón cho hoa hồng sẽ đáp ứng tốt những điều trên. Thế nhưng, tất cả giá trị mà phân chuồng mang đến thực sự chưa dừng lại ở đó! Bởi lẽ, đây là loại phân được những nhà vườn hàng đầu đánh giá rất cao. Nó là nguồn cung cấp các chất hữu cơ và chất mùn quan trọng, thiết yếu cho cây. Nhờ vậy mà khả năng hấp thụ cũng như lưu trữ nước của đất trồng được cải thiện một cách rõ rệt. Đồng thời còn giúp hạn chế tối đa tình trạng đất bạc màu nữa đó.

Hiệu quả của phân chuồng lên đất trồng hoa hồng

Như thế này chẳng khác gì được 2 in 1 các bạn nhỉ. Không chỉ tốt cho hoa hồng thôi đâu, phân chuồng còn góp phần cải thiện đất hiệu quả nữa. Khi đất trồng hấp thụ phân bón thì dưỡng chất trong nó sẽ được giải phóng. Đây chính là động lực giúp đất trở nên màu mỡ, rất tốt cho sự phát triển của hoa hồng. Bên cạnh đó, lợi ích tuyệt hảo nhất có lẽ là khả năng cải tạo đất trồng.

Đất trồng là một yếu tố quan trọng, cần được ưu tiên, chăm sóc trong trồng trọt. Đối với hoa hồng cũng thế. Lấy một ví dụ cụ thể để mọi người dễ hình dung hơn nhé. Khi ta trộn phân chuồng cùng đất cát, khả năng giữ ẩm sẽ được tăng cao. Nếu ta bổ sung thêm phân vào đất trồng đang bị nén chặt thì sẽ giúp gia tăng độ tơi xốp. Đặc biệt hơn, đây còn là chất giúp cho lượng carbon trong đất trồng tăng lên nữa đó. Mà carbon lại được xem là nguồn năng lượng cần thiết trong việc cung cấp dưỡng chất cho cây trồng.

Phân chuồng- Một loại phân đa năng có thể đảm nhiệm và ứng tuyển rất nhiều vị trí. Bởi lẽ nhà vườn còn có thể sử dụng nó để làm lớp phủ cho hoa hồng nữa. Tuy nhiên cần chắc chắn một điều rằng phân chuồng đang sử dụng là phân chuồng ủ hoai, tuyệt đối không được là phân tươi nhé.

Chia sẻ những loại phân chuồng bón cho hoa hồng tốt nhất

Phân chuồng bón cho hoa hồng

Chia sẻ những loại phân chuồng bón cho hoa hồng tốt nhất

Hầu hết mọi loại phân chuồng đều rất tốt để bón cho hoa hồng bởi chúng chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào. Thế nhưng, sẽ có một vài sự khác biệt rõ rệt đấy. Cụ thể thì nó tùy thuộc vào từng động vật cụ thể cũng như loại thức ăn mà chúng ăn vào.

Trước hết, ta nói về phân gia cầm. Loại phân bón hoa hồng này có chứa hàm lượng chất phốt pho và nitơ cao. Trong đó, phân cừu thì sẽ chứa lượng kali vượt trội hơn. Phần lớn các nhà vườn đều khuyên mọi người nên hạn chế phân bón có nguồn gốc từ động vật ăn thịt. Vậy còn phân gà thì sao? Loại phân này từ gia cầm ăn thực vậy đấy. Tuy nhiên để bón cho hoa hồng thì không hiệu quả, bởi chúng quá chua.

Vậy nên, những loại phân chuồng bón cho hoa hồng được chúng tôi recommend mọi người sử dụng đấy là: Phân bò, phân ngựa, phân dơi,… Hơn nữa, những chất độn như là cỏ khô hay rơm đi kèm với phân chuồng sẽ rất tốt. Bởi chúng có tác dụng hỗ trợ làm giảm bớt hàm lượng nitơ gây nóng, khó chịu cho hoa hồng. Đồng thời còn mang lại hiệu quả lâu dài nhờ vào công dụng giải phóng những dưỡng chất chậm tan trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về phân chuồng bón cho hoa hồng. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé.

Có thể tham khảo thêm tại đây:

Phân hữu cơ cải tạo đất – Sự lựa chọn lý tưởng cho nhà vườn

Bón phân trùn quế cho hoa hồng, nên hay không?

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng – Những điều cơ bản