Trồng rau sạch, rau hữu cơ là một hướng đi mới mang đầy hứa hẹn cho phát triển nông nghiệp. Chính vì thế, sử dụng phân bón hữu cơ là một điều tất yếu đáng được lưu tâm. Và hiện nay, bón phân hữu cơ sinh học đang là một định hướng, chủ trương của nước nhà. Đứng trước hiện tượng phân hóa ngày càng cao, đất trồng thoái hóa, đất bạc màu, ô nhiễm môi trường thì có lẽ, phân hữu cơ sinh học là giải pháp tối ưu nhất. Vậy, phân hữu cơ sinh học là gì? Cách sản xuất phân bón chất lượng, hiệu quả ra sao? Hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!

Đôi nét về phân hữu cơ sinh học

Phân hữu cơ sinh là là một loại phân có nguồn gốc là các nguyên liệu hữu cơ trong tự nhiên. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất có thể thêm vào than bùn nếu muốn. Chúng được tiến hành lên men và xử lý kỹ càng theo quy trình công nghiệp. Một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình sản xuất loại phân bón này đó là các chủng vi sinh vật. Sự có mặt của chúng sẽ góp phần hỗ trợ tiêu diệt đi các mầm bệnh gây hại, tồn tại trong nguyên vật liệu. Nhờ vậy mà hàm lượng các chất dinh dưỡng trong phân hữu cơ tăng lên. Thế nên cây trồng sẽ sinh trưởng, phát triển một cách tốt nhất.

Ưu điểm của phân bón

Phân bò khô có tốt không? - Chia sẻ kinh nghiệm cho nhà vườn

Ưu điểm của phân bón

Phân hữu cơ sinh học là loại phân được nhiều nhà vườn đánh giá cao. Chúng có nhiều đặc điểm, tính năng vượt trội hơn so với các loại phân bón thông thường khác. Vậy đó là gì? Hãy cùng tham khảo thông tin sau đây:

  • Phân bón này có hàm lượng dinh dưỡng cực cao. Chính vì thế, chúng có thể đảm bảo cung cấp đầy đủ những chất khoáng quan trọng, cần thiết cho sự tăng trưởng của cây trồng. Đây là động lực thúc đẩy cây khỏe mạnh. Đồng thời năng suất và chất lượng nông sản sẽ tăng lên một cách đáng kể.
  • Thúc đẩy sự phát triển của các hệ vi sinh vật có trong lòng đất. Do đó, chúng sẽ tiếp thêm sức đề kháng cho cây trồng cứng cáp, hạn chế các mần bệnh gây hại.
  • Nhà vườn có thể sử dụng phân hữu cơ vi sinh trên tất cả những giai đoạn phát triển của cây. Bao gồm các quá trình sau: Bón lót, bón thúc, bón ra hoa, bón ra quả,… Vừa tiện lợi, dễ dàng mà đạt hiệu quả cao.
  • Khả năng cải tạo đất tuyệt vời nhờ những đặc tính hóa sinh cho đến vật lý. Đất trồng sẽ trở nên màu mỡ, tơi xốp hơn, tạo một nền tảng tốt nuôi cây khỏe mạnh. Hơn nữa, chúng còn giúp hạn chế tình trạng rửa trôi các chất dinh dưỡng rất tốt.

Nhược điểm của phân bón

Bất kể sản phẩm nào cũng thế thôi, đều sẽ luôn có hai mặt của nó. Tuy nhiên, với phân hữu cơ sinh học thì nhược điểm không nằm ở chất lượng, hiệu quả sản phẩm mà đến từ yếu tố khách quan, bên ngoài. Đó chính là giá thành sản phẩm. So với những loại phân bón hữu cơ khác trên thị trường thì phân sinh học có giá thành mắc hơn. Tuy nhiên, dù giá cao những chất lượng của nó đã được các nhà vườn công nhận.

Như chúng tôi đã nói ở trên, sử dụng phân hữu cơ sinh học sẽ giúp gia tăng năng suất, sản lượng nông sản. Vì thế, lợi ích kinh tế của nhà nông cũng sẽ tăng nếu nếu chúng ta sẵn sàng sử dụng phân bón. Chấp nhận mất đi một khoản chi phí kha khá ban đầu để thu về lợi nhuận đáng kể về sau.

Hướng dẫn cách sản xuất phân hữu cơ sinh học đạt hiệu quả

Phân hữu cơ sinh học là gì?

Ảnh minh họa

  • Đầu tiên, ta cần phải tiến hành xác định loại phân hữu cơ sinh học mà ta muốn làm. Sau đó mới chọn ra một nhóm vi sinh vật để nuôi cấy, nhằm phục vụ,hỗ trợ cho quá trình ủ phân.
  • Tuyển chọn, phân lập các vi sinh vật.
  • Chuẩn bị một vài các nguyên liệu, vật dụng cần thiết. Đồng thời cần lên phương án lên men hiệu quả nhất để tạo ra môi trường có điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển. Hơn nữa cần đảm bảo số lượng của chúng nhân lên gấp nhiều lần so với ban đầu.
  • Bắt tay vào công đoạn tạo lập môi trường lên men.
  • Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào tiến hành sản xuất phân hữu cơ sinh học.
  • Sau khi đạt được thời gian tiêu chuẩn. Lúc này, mọi người có thể thực hiện khai thác và mang đi sử dụng.

Phương pháp thủ công này sẽ thích hợp cho quy mô sản xuất hộ gia đình. Mọi người có thể tham khảo và làm theo những bước như trên. Tin chắc rằng sẽ thành công 100% và chất lượng phân bón không khiến mọi người phải thất vọng!

Trên đây là chia sẻ của giathe.vn về phân hữu cơ sinh học. Hi vọng bài viết này là có ích và ý nghĩa đối với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân hữu cơ cải tạo đất

7 lý do cho thấy bạn nên sử dụng phân bón hữu cơ