Trồng lan hồ điệp là một thú vui của rất nhiều người. Bởi lẽ khi đứng trước những cánh hoa lan xinh đẹp tâm hồn ta có gì đó thật khác lạ. Đó là cái cảm giác thật thoải mái, thư giãn, mới mẻ và yêu đời. Chúng ta có nhiều cách để trồng lan hồ điệp. Thế nhưng, phải trồng như thế nào cho cây sinh trưởng, phát triển tốt, sớm ra hoa là điều không phải dễ. Nhiều người chọn vỏ thông làm giá thể trồng lan. Điều này là hoàn toàn đúng đắn và hợp lí. Vậy phải trồng thế nào đây? Cách trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông như thế nào mới thực sự đúng? Để trả lời được câu hỏi ấy, hãy theo chân bài viết này của Giá Thể nhé!

Tại sao lại chọn trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông?

Cách trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông đơn giản cho mọi người

Tại sao lại chọn trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông?

Việc trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông là khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Nếu để so sánh với giá thể làm bằng xơ dừa thì vỏ thông xếp thứ hai. Thế nhưng vỏ thông lại có thể kiếm được rất dễ dàng. Do đó mà nhiều người ưu tiên chọn vỏ thông để trồng lan hồ điệp. Chính điều này sẽ giúp bạn an tâm rằng lan của mình tránh được tình trạng bị rêu mốc, nấm hay côn trùng. Chọn giá thể vỏ thông vừa rẻ, vừa dễ làm mà còn rất hiệu quả nữa chứ. Và không chỉ có lan hồ điệp không đâu, vỏ thông được áp dụng để trồng cho đa số tất cả loại lan luôn đấy.

Xét về ưu điểm của vỏ thông, phải kể đến một số đặc điểm nổi trội sau đây:

  • Nước ta có những vùng đồi thông rộng lớn. Do vậy số lượng vỏ thông nhiều. Ngay cả khi miền Bắc không phải là đất trồng thông nhưng người dân vẫn có thể mua được vỏ thông để trồng lan bình thường.
  • Giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí cho người dân.
  • Trong thành phần của vỏ thông có chứa chất nhựa resin. Chất này mang tính sát khuẩn cực tốt. Do đó mà trồng lan hồ điệp sẽ không bị nấm khuẩn gây bệnh.
  • Rất ít khi đóng rêu, mầm gây hại đến lan. Ngoài ra còn có chức năng giữ ẩm cực tốt.
  • Chúng có độ bền cao và lâu mục. Độ bền của giá thể bằng vỏ thông ít nhất phải từ 4 đến 5 năm, nếu nhiều hơn thì sẽ lên đến 10 năm đấy nhé. Vì thế bạn có thể để lan với một thời gian lâu dài hơn so với các giá thể khác.
  • Cao độ được chắc chắn, đảm bảo. Do đó có thể hạn chế các tình trạng lan bị gãy hay siêu vẹo.

Cách trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông đơn giản cho mọi người

Các đồ dùng cần chuẩn bị

  • Dao, kéo dùng để cắt lan chuyên dụng.
  • Thân lan và lan con.
  • Vỏ thông (Bạn có thể để nguyên hoặc băm nhỏ đều rất tốt).
  • Chậu dùng để trồng lan.
  • Bình xịt và thuốc kích thích mọc rễ, mầm.
  • Các giá thể khác nếu bạn có.

Bước 1: Tiến hành xử lý thân lan

Cách trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông đơn giản cho mọi người

Tiến hành xử lý thân lan

Bước đầu tiên trước khi tiến hành trồng lan hồ điệp, bạn cần phải xử lý thân lan. Đây là một công đoạn quan trọng không được bỏ qua đâu nhé. Bạn có nhiều cách để chọn được giống lan phù hợp. Bạn có thể đi mua cây nhỏ hay tự tách, trồng cây của nhà đều tốt. Nhưng dù là cách nào đi chăng nữa, bạn cũng phải tuân thủ các công đoạn xử lý sau đây:

  • Nếu bạn dùng cây con được mua ở ngoài về thì hãy giữ nguyên giá thể cũ của nó. Và sau một thời gian dài để cho nó được ổn định thì bạn mới tiến hành thay chậu cũng như kết hợp giá thể vỏ thông mới nhé.
  • Nếu bạn sử dụng cây giống tự mình tách hay ghép thì hãy cắt bỏ những rễ cây không cần thiết. Đó là những chiếc rễ bị thối và già rồi. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý phải sát trùng các dụng cụ dao hoặc kéo trước khi cắt nữa đấy.
  • Với những lá lan bị bệnh nấm, nổi lốm đốm thì bạn phải cắt bỏ ngay đi. Bên cạnh đó, nếu là lá cùng thì cũng phải cắt bỏ một phần hoặc cắt bỏ hoàn toàn nếu như chúng đã bị vàng quá nhiều. Nếu giữ lại thì sau này sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cây lan của bạn.

Bước 2: Xử lý giá thể từ vỏ thông

Cách trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông đơn giản cho mọi người

Vỏ thông trồng lan

Vỏ thông không đơn giản mua về thôi là có thể sử dụng được. Bạn cần phải xử lý và loại bỏ những chất không cần thiết trên bề mặt vỏ thông đấy nhé. Điều này sẽ đảm bảo cho giá thể lan hồ điệp cũng như rễ phát triển tốt nhất.

  • Đầu tiên, bạn tiến hành băm nhỏ giá thể vỏ thông thành các miếng nhỏ. Mặt khác, còn phải tùy vào kích thước thân lan, rễ lan để bạn chọn kích thước vỏ thông sao cho tương ứng.
  • Tiếp đến, hãy ngâm vỏ thông vào trong nước. Như thế sẽ đảm bảo loại bỏ được các chất bẩn cũng như nấm mốc không cần thiết của thông. Đây cũng là một tips để giúp chúng ngậm no nước đấy các bạn. Thời gian lý tưởng nên từ khoảng 2 đến 4 ngày.
  • Kế đến bạn một lần nữa rửa sạch lại giá thể vỏ thông để chúng  loại bỏ đi nước vôi trong còn bị xót lại. Nếu bỏ qua bước này, nguy cơ gây hại cho lan hồ điệp là khá cao. Do vậy bạn cần phải tỉ mỉ, cẩn thận trong từng công đoạn.
  • Cuối cùng, bạn hãy phơi khô nó và tùy ý sử dụng. Hoặc nếu chưa trồng lan ngay lúc đó, bạn có thể mang đi bảo quản.

Bước 3: Xử lý chậu dùng để trồng lan

Có 2 loại chậu trồng lan mà chúng ta thường gặp đó là chậu đất nung hoặc chậu nhựa. Trong trường hợp chọn chậu đất nhung, bạn cần phải tiến hành rửa sạch và ngâm nó với nước. Điều này sẽ giúp chậu cây đạt được độ ẩm tốt nhất khi trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông. Còn khi dùng chậu nhựa, bạn đơn giản chỉ cần rửa thật sạch là đã có thể dễ dàng sử dụng rồi.

Bước 4: Trồng lan hồ điệp vào chậu với giá thể vỏ thông

Cách trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông đơn giản cho mọi người

Trồng lan hồ điệp vào chậu với giá thể vỏ thông

Sau khi bạn đã thực hiện xong tất cả những bước trên thì bước cuối cùng này sẽ khá là đơn giản. Bạn hãy làm các bước như sau:

  • Đầu tiên, bạn cho 1 lớp xốp nằm bên dưới để nhằm cách biệt với phần đáy của chậu. Điều này sẽ giúp lan không bị thối cũng như rễ không gặp tình trạng ngập úng.
  • Để thân lan hồ điệp cho vào giữa chậu lan. Tiếp đó hãy cho những vỏ thông với kích thước phù hợp vào để trồng.
  • Hãy lấp đầy miệng chậu khoảng 1 cm. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm 1 chút than củi để giúp tăng thêm hiệu quả cây trồng. Và nên nhớ rằng than vủi cũng phải được xử lý sao cho thật cẩn thận trước khi mang đi trồng lan đấy.
  • Cố định cây lan để tránh bị di chuyển. Việc này sẽ giúp tránh được những ngày mưa gió trở trời làm chúng bị ảnh hưởng.
  • Bạn để chậu lan ở một nơi thật khô ráo và khoảng tầm 2 đến 3 ngày sau tưới nước là tốt nhất. Một ngày bạn chỉ nên tưới từ 1 đến 2 lần, không nên tưới quá nhiều. Khoảng 1 tuần thì thực hiện tưới đẫm 1 lần. Làm như thế để nhằm rửa sạch đi những muối mà vỏ thông đang ngậm.
  • Có thể kết hợp các dung dịch như B1, Atonik để giúp kích thích rễ và thân, mầm lan phát triển nhé!

Như bạn thấy đấy, trên đây là 4 bước cơ bản cho mọi người về cách trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông. Bạn có thể tham khảo cách làm này, nó thực sự rất hiệu quả đấy. Hi vọng rằng những thông tin mà Giá Thể chia sẻ trong bài viết này sẽ bổ ích và có ý nghĩa đối với bạn. Chúc bạn có được những chậu lan mộng mơ, xinh như ý!

Xem thêm: 3 cách cải tạo đất mặn hiệu quả