Phân trùn quế là phân bón tốt nhất cho nhà vườn. Và mọi người cũng quan tâm về cách ủ phân trùn quế. Phân trùn quế rất tốt và đặc biệt có thể ủ tại nhà cực chất lượng và tiết kiệm. Việc tự ủ phân tại nhà sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí cho nhà nông. Hôm nay giathe.vn sẽ hướng dẫn mọi người cách ủ phân trùn quế tốt nhất rất dễ thực hiện: ủ phân trùn quế bằng rác thải nhà bếp. Cùng tìm hiểu nhé!

Cách ủ phân trùn quế bằng rác thải nhà bếp

Vị trí ủ phân

Nên ủ phân ở vị trí khô ráo, thoáng mát, không ẩm mốc. Đặt thùng ủ ở nơi mát mẻ, không bị dính nước mưa, có mái che mưa che nắng cho trùn quế phát triển tốt. Nên kê cao thùng ủ để tránh nước và côn trùng nhé.

Chuẩn bị trước khi ủ phân

Trước khi ủ phân thì hãy mua sinh khối trùn quế ở nơi uy tín. Mua tại cửa hàng uy tín để khi vận chuyển trùn vẫn sống và phát triển tốt. Sau đó chuẩn bị thêm thùng xốp và khoét 1 lỗ nhỏ để giúp thoát nước. Cho sinh khối vào và bắt đầu ủ phân. Nếu lượng sinh khối ít thì độn thêm phân chuồng và đất ẩm vào nuôi chung.

Tiến hành ủ phân và chăm sóc trùn quế

Cách ủ phân trùn quế tốt nhất: ủ phân bằng rác nhà bếp

Chuẩn bị rác thải nhà bếp để cho trùn ăn. Có 2 loại thức ăn cho trùn quế là rác nhà bếp dạng tươi và rác nhà bếp đã qua ủ. Nếu cho ăn rác thải dạng tươi (rau, vỏ trái cây…) thì nên rải thành hàng. Cho lượng thức ăn vừa phải để trùn quế có thể ăn hết nếu không trùn sẽ bị nóng và bỏ đi. Rải thức ăn theo hàng và chừa lại khoảng cách để trùn không bị ngộp bởi thức ăn. Sau đó lấy bao màu đen để phủ lên trùn quế và thức ăn. Nên kê cao thùng ủ để tránh ẩm mốc hoặc côn trùng. Ở dưới nên đặt một cái thau để hứng nước thoát ra trong quá trình ủ phân.

Nên cho trùn quế ăn 1 tuần/lần. Cho ăn đợt tiếp theo thì tiếp tục cho thức ăn vào thành hàng, vẫn giữ thức ăn cũ lại. Nhưng lưu ý không để thức ăn mới đè lên thức ăn cũ. Tiếp tục đậy bao lại. Đó là cách cho trùn quế ăn thức ăn dạng tươi. Cách này thì nhanh chóng và tiện lợi nhưng không tận dụng được nhiều rác thải nhà bếp. Mỗi lần chỉ cho ăn được một ít. Nếu muốn tận dụng nhiều hơn thì nên ủ rác thải nhà bếp để cho trùn quế ăn.

Ủ rác thải nhà bếp làm thức ăn cho trùn quế

Rác nhà bếp

Chuẩn bị thùng xốp có lỗ thoát nước để ủ rác thải nhà bếp (cùi bắp, vỏ dưa hấu, vỏ táo…). Rắc chế phẩm vi sinh vài thùng ủ để hạn chế mùi hôi, rác phân hủy nhanh hơn. Sau đó cho rác nhà bếp vào, tiếp tục rắc một ít chế phẩm sinh học và trộn đều. Đậy kín nắp và kê thùng ủ lên cao trong quá trình ủ. Đặt thùng xốp ở nơi không có nắng, khô ráo. Chuẩn bị thêm thau hứng nước dưới thùng ủ, có thể lấy dung dịch này pha loãng tưới cho cây rất tốt. Rác nhà bếp ủ 6 – 7 ngày là có thể cho trùn ăn. Lấy một lượng thức ăn vừa đủ và rải vào thùng ủ cho trùn ăn.

Thu hoạch phân trùn quế

Lấy trùn quế ở bề mặt và cho vào một thùng khác vì trùn quế thường tập trung sống ở trên. Phần còn lại vẫn tiếp tục cho ăn vì có thể còn sót lại một số trùn quế. Sau một thời gian thì có thể thu hoạch phân trùn quế bón cho cây.

Trên đây là cách ủ phân trùn quế bằng rác thải nhà bếp cực dễ dàng! Tự ủ phân trùn quế sẽ giúp tiết kiệm chi phí và an toàn hơn rất nhiều. Mà cách thực hiện cũng rất dễ và tỉ lệ thành công cao. Chúc mọi người thực hiện thành công!

Xem thêm: Trồng và chăm sóc hoa nhài bằng phân trùn quế như thế nào?