Hoa nhài từ lâu đã là một loại hoa được yêu thích nhờ vẻ đẹp thanh thuần và tinh khôi. Hoa nhài thường được trồng để trang trí vườn tược hoặc trồng chậu để tô điểm cho ngôi nhà thêm đẹp. Loại hoa này không chỉ trồng làm cảnh mà còn có thể lấy hoa của chúng để sấy khô làm trà. Trà hoa nhài rất thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Nếu ai muốn học cách trồng và chăm sóc hoa nhài bằng phân trùn quế thì hãy đọc hết bài viết này nhé!

Công dụng của phân trùn quế

Phân trùn quế

Nói đến loại phân tốt nhất cho hoa thì không thể bỏ qua phân trùn quế. Loại phân này có thể sử dụng cho mọi loại cây như cây ăn quả, kiểng lá, hoa cảnh, rau sạch… và rất được ưa chuộng cho nhà vườn, nhà nông. Có nhiều lí do để loại phân này được ưa thích như vậy, cụ thể:

  • Phân trùn quế là phân hữu cơ 100%: Đây là yếu tố đầu tiên khiến mọi người sử dụng phân trùn quế. Vì hoàn toàn hữu cơ nên chúng rất an toàn cho cây và con người. Chính vì vậy mà phân trùn quế còn được gọi là phân sạch.
  • Cung cấp dinh dưỡng: Phân trùn quế chứa dinh dưỡng đa, trung và vi lượng cần thiết cho cây. Ngoài ra phân còn chứa các khoáng chất ở dưới dạng cây trồng dễ hấp thu.
  • Cung cấp vi sinh vật có lợi: Phân trùn quế có tác dụng cung cấp vi sinh vật có lợi như vi khuẩn cố định đạm tự do (Azotobacter), vi khuẩn phân giải lân…
    Ổn định độ pH đất: Phân trùn quế có pH trung tính, giúp cân bằng pH của đất.
  • Giữ ẩm: Phân trùn quế còn có khả năng giữ ẩm tuyệt vời, giúp duy trì độ ẩm cho đất.
  • Cải tạo đất: Nhờ trùn và kén trùn có trong đất giúp đất tơi xốp, phì nhiêu đáng kể.

Cách trồng và chăm sóc hoa nhài bằng phân trùn quế

Trộn đất với phân trùn quế

Trộn đất với phân trùn quế

Để trồng hoa nhài hiệu quả thì phải sử dụng đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp và thoát nước tốt. Nếu chỉ sử dụng đất thông thường thì sẽ không đáp ứng được những tiêu chí trên. Vì vậy cần phải trộn đất với một vài nguyên liệu để cung cấp dinh dưỡng, giúp cải tạo đất. Công thức trộn đất trồng hoa nhài là:

  • 5 phần đất
  • 3 phần phân trùn quế
  • 2 phần mụn dừa (có thể thay thế bằng trấu hun)

Kỹ thuật trồng hoa nhài trong chậu

Chọn những cành hoa nhài đẹp, khỏe mạnh và cắt bằng kéo với kích thước 30cm. Sau đó nhúng cành trong dung dịch kích thích ra rễ. Khi cây đã ra rễ, cắm cành vào chậu đất đã trộn sẵn với độ sâu 10 – 15cm, ém lại góc cho cây đứng thẳng. Tưới nước cho cây để tạo độ ẩm.

Chăm sóc và bón phân cho hoa nhài

trồng và chăm sóc hoa nhài bằng phân trùn quế

Nên đặt chậu hoa ở vị trí râm mát, tránh ánh sáng trực tiếp, nhiệt độ 20 – 25 độ C. Hoa nhài có nhu cầu nước vừa phải, nên tưới 1 lần/ngày, mùa đông thì tưới ít lại. Ngoài ra nên đảm bảo độ ẩm đất 30 – 45% để cây phát triển tốt nhất.

Bón phân cho hoa nhài là công đoạn quan trọng giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Nên lựa chọn phân trùn quế để bón cho cây định kỳ mỗi tháng. Sử dụng phân trùn quế tươi rải lên đất một lớp 2cm, sau đó tưới ẩm đất.

Trong quá trình chăm sóc nên thường xuyên cắt tỉa cây hoa nhài. Cắt tỉa các cành già, sâu bệnh, tỉa tạo hình cho cây. Lưu ý không nên cắt tỉa trong giai đoạn ra hoa.

Trồng hoa nhài trong nhà là sự lựa chọn số 1 của nhiều gia đình. Vì hoa nhài rất đẹp và giàu ý nghĩa phong thủy, có thể thu hoạch hoa nhài để làm trà, dược liệu. Nếu muốn trồng hoa nhài để thu hoạch hoa làm trà thì nên bón phân trùn quế. Vì đây là loại phân hữu cơ rất an toàn và chất lượng. Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết “Trồng và chăm sóc hoa nhài bằng phân trùn quế như thế nào?”. Chúc sức khỏe tất cả mọi người.

Xem thêm: Mua phân trùn quế