Hiện nay, loại phân được các nhà vườn ưa chuộng nhất là phân hữu cơ. Sở dĩ phân hữu được ưa chuộng vì có nguồn gốc từ thiên nhiên, giá thành hợp lý an toàn cho cây trồng. Ngoài ra loại phân này còn rất thân thiện với môi trường và không gây thoái hóa đất khi sử dụng trong một thời gian dài. Và phân hữu cơ được sử dụng nhiều nhất hiện nay là phân trùn quế và phân bò. Cả 2 loại phân này có nhiều công dụng nổi bật. Vậy nên chọn phân trùn quế hay phân bò cho cây trồng? Ta cùng so sánh 2 loại phân này nhé!

Khái niệm về phân trùn quế và phân bò

Phân bò là gì?

Phân hữu cơ - phân bò

Nói đến các loại phân hữu cơ tốt thì không thể thiếu phân bò. Phân bò được xếp vào loại phân chuồng được sử dụng phổ biến. Loại phân này có nguồn cung dồi dào, giá thành rẻ và nếu hộ gia đình nào có sẵn nguồn phân thì hoàn toàn có thể tự ủ tại nhà. Phân bò chứa dinh dưỡng đa, trung và vi lượng cần thiết cho cây. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của phân bò là nó cần được xử lý hoai mục trong 6 tháng mới có thể  phân hủy hết các hạt cỏ, vi khuẩn có trong đất. Nếu sử dụng phân chưa hoai mục sẽ có nguy cơ dẫn đến nóng và chết cây.

Phân trùn quế là gì?

Phân trùn quế

Phân trùn quế là loại phân được làm từ chất thải của con trùn quế. Giun quế hay trùn quế khác với giun đất. Giun quế có màu nâu đậm, phân trùn quế tốt hơn vì chúng có lớp màng thủy phân chỉ có ở trùn quế. Phân trùn quế được xem là phân hữu cơ cao cấp được nhà nông dùng nhiều. Chúng có ưu điểm là không cần ủ hoai 6 tháng mà sau thu hoạch là có thể sử dụng được ngay. Tuy nhiên khi sử dụng nên biết phân biệt được phân trùn quế sống và phân trùn chín để bón phân hiệu quả cho cây.

Công dụng của phân trùn quế và phân bò

Công dụng của phân bò

  • Cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng
  • Cải tạo đất
  • Tăng sức đề kháng cho cây trồng
  • Giữ ẩm tốt, tránh hạn hán
  • Giảm được sự thất thoát của phân do sự bay hơi

Công dụng của phân trùn quế

  • Cung cấp dinh dưỡng ở dưới dạng cây dễ hấp thụ
  • Cải tạo đất, giúp đất tơi xốp và phì nhiêu
  • Cung cấp vi sinh vật có lợi như vi sinh vật cố định đạm, vi sinh vật phân giải lân…
  • Có chứa các axit mùn giúp cải tạo đất
  • Tăng sức đề kháng cho cây trồng, hạn chế sâu bệnh
  • Cung cấp trùn và kén trùn
  • Bón nhiều không gây nóng hay chết cây

Nên chọn phân trùn quế hay phân bò cho cây trồng?

Nên chọn phân trùn quế hay phân bò

Phân trùn quế và phân bò đều rất tốt cho cây trồng. Chúng đều có khả năng cải tạo đất và giá thành rẻ, dễ mua. Vậy nếu chỉ chọn một loại phân trong 2 loại trên thì nên sử dụng loại nào? Mặc dù cả phân trùn quế và phân bò đều tốt nhưng phân giun quế lại “nhỉnh” hơn một chút. Vì vậy, nếu chọn 1 trong 2 loại trên thì nên sử dụng phân trùn quế để bón cho cây. Có rất nhiều lý do để lựa chọn phân trùn quế hơn phân bò. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Tại sao nên sử dụng phân trùn quế hơn phân bò?

Tính khả dụng và khả năng tiếp cận

Để ủ phân bò sẽ mất rất nhiều thời gian và không gian. Quá trình ủ phân phải trên 6 tháng và phải sử dụng không gian để ủ phân. Còn phân trùn quế rất đơn giản, có thể ủ tại nhà bằng rác thải nhà bếp chỉ mất hơn 1 tháng là có thể sử dụng được.

Chất lượng phân bón

Phân trùn quế có thể dễ dàng tự làm tại nhà. Vì vậy chúng ta có thể giám sát được thức ăn của trùn quế để phân tạo ra được chất lượng và an toàn cho cây trồng. Còn phân bò nếu không nắm chắc kĩ thuật ủ và không có nguồn sẵn thì phải mua ở ngoài. Khi đó ta không biết được rằng loại thức ăn mà bò ăn là gì. Đặc biệt, hiện nay một số nơi nuôi bò không cho ăn cỏ như thông thường, thay vào đó là thức ăn công nghiệp. Điều đó, ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng phân.

Mùi hôi

Trên thực tế thì phân trùn quế dễ chịu hơn vì chúng không có mùi đặc trưng. Nếu phân trùn quế có mùi tức là phân bị sống và kém chất lượng. Nếu bạn tự ủ phân tại nhà thì phân trùn quế khá thoải mái và tiện lợi. Ngược lại ủ phân bò sẽ gây mùi hôi, thu hút côn trùng vì vậy cần tìm địa điểm trống trải, cách xa khu dân cư để ủ.

Chất dinh dưỡng

Phân chuồng hay phân bò từ lâu đã được biết đến để bón phân hữu hiệu cho đất vì chúng giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, có thử nghiệm được thực hiện trên phân trùn quế cho thấy rằng các loại dinh dưỡng có dạng cô đặc hơn, mạnh hơn như: Magie, Canxi, Kali, Phốt pho, Nitơ.

Trong hầu hết các trường hợp, phân trùn quế là sự lựa chọn tốt hơn phân chuồng và có thể tự ủ tại nhà mà không tốn nhiều công sức. Ngoài ra việc ủ phân trùn quế còn có thể tận dụng được rác thải nhà bếp. Vậy nên chọn phân trùn quế hay phân bò, bạn đã tìm được câu trả lời cho mình chưa?

Xem thêm: