Viên đất nung hay sỏi nhẹ được biết đến với khả năng hút nước và giữ nước tốt. Tạo môi trường thuận lợi cho mô hình trồng cây thủy canh, bán thủy canh. Sỏi nhẹ có thể áp dụng để trồng rau màu, cây cảnh đặc biệt là cây phong lan. Công dụng của viên đất nung thì nhiều người đã biết nhưng cách sử dụng đúng không phải ai cũng nắm được. Nếu muốn sử dụng viên đất sét nung mang lại hiệu quả cao, giữ ẩm cho cây trồng. Vậy thì bạn không nên bỏ qua bài viết Cẩm nang sử dụng viên đất sét nung này!

Cẩm nang sử dụng viên đất sét nung: lựa chọn viên đất sét nung phù hợp

Cẩm nang sử dụng viên đất sét nung

Cẩm nang sử dụng viên đất sét nung

Như ta đã biết thì viên đất nung có 3 kích thước là lớn, trung bình và nhỏ. Tùy theo kích thước cây mà chọn loại đất nung phù hợp. Khi mua sỏi trồng cây, mọi người lưu ý hãy mua loại nhỏ cho cây có rễ nhỏ, mua loại to cho cây có rễ lớn. Mọi người có thể chọn size nhỏ 5 – 10mm để trồng rau mầm, trộn giá thể trồng hoa hồng, trồng cây bónai… Còn có kích thước 10 – 20mm phù hợp với cây lan Hồ Điệp, cây thủy canh, bán thủy canh, rải lên chậu cây cảnh trang trí…

Có 3 loại đất nung thường được sử dụng nhiều là đất nung Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc. Đất nung Thái Lan nhẵn, tròn đẹp nên phù hợp để rải quanh chậu cây cảnh trang trí. Đồng thời cung cấp độ ẩm cho cây. Còn đất nung Việt Nam, Trung Quốc sần sùi hơn nên giữ ẩm tốt. Do vậy thích hợp làm giá thể trồng cây.

Xử lý viên đất sét nung trồng cây

Sau khi mua về ta nên xử lý viên đất sét nung trước khi khi trồng. Xử lý bằng cách đem ngâm trong nước để loại bỏ bụi bẩn, giúp đất nung no nước. Ngoài ra vì sỏi trồng cây có thể tái sử dụng. Nên khi muốn sử dụng để trồng cây khác thì ta chỉ cần đem đi xử lý là được. Đầu tiên ta cần rửa sạch đất nung để loại bỏ những tạp chất. Sau đó đem đi phơi nắng để tiêu diệt các mầm bệnh là tái sử dụng.

Những ứng dụng của sỏi nhẹ trồng cây

Viên đất nung trồng cây

Ứng dụng của sỏi nhẹ

Nhờ những đặc tính ưu việt của mình mà sỏi nhẹ trồng cây có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và các hình thức trồng cây khác nhau. Từ trồng rau màu, cây cảnh cho đến phục vụ xây dựng, viên đất sét nung có thể đáp ứng tất cả. Sau đây là chi tiết về Cẩm nang sử dụng viên đất sét nung.

  • Dùng làm giá thể trồng thủy canh: Nhờ giá thành rẻ và phù hợp với phương pháp trồng thủy canh nên sỏi nhẹ được ứng dụng rộng rãi. Sỏi nhẹ giúp giữ ẩm, ổn định pH, giúp cây thông thoáng và tạo điều kiện cho rễ cây phát triển.
  • Dùng cho mô hình trồng rau nuôi cá: Mô hình trồng rau nuôi cá hay còn gọi là Aquaponics là mô hình tiên tiến được áp dụng nhiều trong nông nghiệp. Sỏi nhẹ có cấu trúc xốp nên thuận lợi cho sự phân giải các chất thải như thức ăn thừa của cá, phân cá… Giúp cây trồng hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • Làm giá thể trồng lan: Chơi lan là thú vui tao nhã của nhiều người. Mua lan thì dễ nhưng trồng và chăm sóc lan không phải là điều đơn giản. Việc sử dụng giá thể trồng lan giúp cây phát triển tốt hơn. Và sỏi nhẹ trồng cây đáp ứng được nhu cầu giữ ẩm, thoáng khí… thích hợp cho lan.
  • Dùng trong xây dựng: Nhờ trọng lượng nhẹ, giá rẻ nên viên đất nung được sử dụng nhiều trong xây dựng. Sử dụng đất nung giúp giảm trọng lượng công trình, tiết kiệm chi phí. Đồng thời viên đất sét nung còn có khả năng chịu nhiệt và cách âm rất tốt.

Tổng kết cẩm nang sử dụng viên đất sét nung

Biết cách sử dụng viên đất sét nung để trồng cây sẽ giúp cây trồng của bạn phát triển tốt. Đồng thời hạn chế được mầm bệnh. Viên đất nung có thể dùng để trồng rau màu, cây cảnh… nhờ những công dụng ưu việt của nó. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không thử trồng cây theo một cách tiên tiến hơn. Đó là trồng cây bằng sỏi nhẹ.

Xem thêm: Viên đất nung trong thủy canh