Chúng tôi thường thấy người làm vườn trên thế giới hỏi nhiều về “vi sinh vật đất”. Vậy do đâu mà các vi sinh vật đất lại có tầm ảnh hưởng lớn đến thế?  Đó là bởi chúng đã tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào các quá trình của đất. Thế nhưng, trong những năm gần đây, đất trồng nông nghiệp đang gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng. Phải kể đến như là đất khô cằn, nghèo kiệt và thoái hóa. Cho nên, điều mà bà con nông dân cần hướng đến chính là cải tạo đất. Vậy phải cải tạo đất như thế nào mới là hợp lý? Chúng ta đã quá quen với các phương pháp cải tạo đất truyền thống như bón vôi, bón phân hữu cơ. Nhưng ngày nay, công nghệ đã phát triển hơn rất nhiều. Vì thế Giá Thể sẽ gửi đến bà con thông tin về chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất. Cùng theo dõi nhé!

Vi sinh vật là gì?

Chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất

Vi sinh vật trong đất

Ở đây, mọi người có thể hiểu vi sinh vật là những “chú ong chăm chỉ”. Chúng tồn tại dưới hình thức siêu nhỏ và sống trong lòng đất. Đồng thời, các vi sinh vật này đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các dưỡng chất giúp hỗ trợ và cải thiện đất trồng bị thoái hóa. Nhờ vậy mà đất trồng sẽ được phục hồi, trở nên màu mỡ và tơi xốp một cách đáng kể. Và trong nông nghiệp, muốn có được năng suất nông sản cao không phải dễ. Bà con không thể chỉ cần mẫn chăm sóc, bón phân, tưới nước là đủ. Chúng ta cần phải có được một phương pháp khoa học và hợp lí. Trong đó, việc bảo dưỡng, nâng cao chất lượng đất trồng phải được ưu tiên hàng đầu!

Để nhìn nhận theo góc nhìn khoa học, vi sinh vật đất là loài có kích thước rất nhỏ, chỉ được tính theo đơn vị micromet mà thôi. Bởi vậy mà mắt thường của con người là không thể nhìn thấy. Chúng sẽ hoạt động dựa trên cơ chế tạo nên hệ sinh thái. Và sự tồn tại của vi sinh vật chính là nhằm giúp cây trồng nâng cao được khả năng phòng bệnh, chống bệnh và trị bệnh một cách tốt nhất.

Vậy chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất là gì?

Có thể xem chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất như là một bước ngoặt, một thành công lớn trong ngành nông nghiệp nước nhà. Chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất  gọi đơn giản hơn là chế phẩm sinh học cải tạo đất. Đây là các chế phẩm sinh học được điều chế bởi các vi sinh vật có khả năng cố định chất chất nitơ. Đồng thời còn giúp phân giải một số chất khó tan khác. Từ đó cung cấp được các dưỡng chất thiết yếu và làm tăng độ phì nhiêu cho đất. Chính điều này sẽ giúp cho cây trồng được phát triển, năng suất nông nghiệp được tăng cao.Vì vậy chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất được xem là sự lựa chọn lý tưởng trong nông nghiệp đấy nhé!

Thông thường, các chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất được áp dụng cho đất thoái hóa và đất ô nhiễm là tốt nhất.

Những ưu điểm nổi bật của chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất

Chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất

Ảnh minh họa

Có hiệu quả nhanh chóng, tích cực, không gây hại cho cây trồng

Tất nhiên rồi! Đây là một phương pháp mới mẻ và hiện đại được con người tiến hành sáng tạo, nghiên cứu. Bởi thế mà cách xử lý đất bằng chế phẩm sinh học mang đến hiệu quả tích cực, nhanh chóng. Nó được xem là một ưu điểm nổi trội mà nhiều phương pháp truyền thống khác không có được. Chế phẩm vi sinh không gây ra độc hại, nguy hiểm cho con người và cây trồng.

Thân thiện với môi trường, con người

Có nhiều người chọn chế phẩm vi sinh cải tạo đất để nhằm mục đích bảo vệ môi trường. Điều này là hoàn toàn hợp lý! Thông thường, các loại thuốc hóa học sẽ gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng và độc hại đến sức khỏe con người. Thậm chí một số người dân vì lợi nhuận trước mắt mà lạm dụng phân bón hóa học. Chính điều này sẽ khiến cho đất trồng ngày càng trở nên suy thoái. Vậy nên, để bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng nông sản, chúng ta nên nói không với các loại phân bón hóa học. Mà thay vào đó, hãy sử dụng các loại chế phẩm sinh học cải tạo đất bà con nhé!

Hỗ trợ cân bằng hệ sinh thái trong môi trường đất

Trong nông nghiệp, cây trồng bị bệnh luôn là một nỗi lo sợ, ám ảnh của nhiều nhà vườn. Bởi vậy việc cải tạo đất trồng bằng các chế phẩm vi sinh vật là điều cần thiết phải làm. Khi hệ sinh thái trong môi trường đất chưa cân bằng, ổn định thì các nấm bệnh sẽ phát triển. Do đó mà gây ảnh hưởng nghiêm trọng và khiến nguy cơ cây trồng nhiễm bệnh cao hơn. Sử dụng các chế phẩm vi sinh vật nhằm bổ sung các vi sinh vật trong đất, giúp cân bằng hệ sinh thái sinh vật. Mặt khác, điều này cũng giúp cải thiện được tình trạng đất trồng bị thoái hóa, giúp đất được màu mỡ, tơi xốp hơn.

Giúp tăng độ phì nhiêu và không ảnh hưởng đến cấu trúc đất trồng

Khi nói đến phì nhiêu, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến vai trò của các vi sinh vật trong lòng đất. Sử dụng các chế phẩm sinh học để cải tạo đất sẽ giúp đất trồng tăng phì nhiêu. Hơn nữa còn bổ sung các vi sinh vật có lợi để chúng tham gia trực tiếp hay gián tiếp  vào các quá trình xảy ra trong đất. Nhờ đó mà đất trồng được cải thiện, màu mỡ, giàu các chất dinh dưỡng. Cây trồng sẽ phát triển và sinh trưởng một cách tốt nhất.

Giúp phân giải các chất hữu cơ khó tan để cung cấp dưỡng chất cho đất trồng và cây

Các hợp chất hữu cơ hoặc vô cơ ở các dạng ion thường gặp như K, Na, Ca, Mg,…Những chất đó đều khiến cho quá trình hấp thụ của rễ trở nên khó khăn. Do đó, việc sử dụng chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất sẽ giúp cho rễ cây trồng dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn đấy nhé.

Chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất là chìa khóa vạn năng

Chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất là hướng đi hoàn toàn đúng đắn để phát triển nông nghiệp. Và với những ưu điểm vượt trội trên, bà con có thể yên tâm trong việc sử dụng. Có thể nói, việc ứng dụng chế phẩm vi sinh cải tạo đất chính là chìa khóa vạn năng. Chúng có thể giúp bà con giải được mọi bài toán khó liên quan đến một số vấn đề cấp thiết như:

  • Giảm giá thành của sản phẩm
  • Chất lượng nông sản được nâng cao
  • Tăng nguồn thu nhập bền vững
  • Giúp cải thiện, bảo vệ môi trường
  • Cân bằng và bổ sung các dưỡng chất quan trọng, cần thiết cho đất trồng

Hướng dẫn bà con cách dùng chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất

Trước tiên, bà con nên lấy một lượng chế phẩm vi sinh pha với nước. Sau đó có thể tiến hành theo 2 cách, đó là: Tưới ẩm hoặc phun quanh trụ hay gốc cây. Điều này nhằm giúp cân bằng được các dưỡng chất trong đất trồng. Đồng thời cũng tạo được điều kiện thuận lợi để cho rễ cây được sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Còn về cách tưới cũng như cách phun còn tùy thuộc vào nhu cầu của từng đối tượng cây trồng. Bà con có thể dùng chế phẩm vi sinh thực hiện theo định kỳ từ 3 đến 5 tháng 1 lần nhé.

Việc cải tạo đất càng trở nên cần thiết hơn khi Việt Nam ta là một nước thiên về nông nghiệp. Thế nên, bà con nông dân cần phải chung tay vào việc nâng cao và phát triển nền nông nghiệp nước nhà. Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất. Hi vọng rằng, những thông tin này sẽ bổ ích và có ý nghĩa với bà con! Chúc thành công nhé!

Xem thêm: Trồng cây gì để cải tạo đất