Dớn trắng là một chất trồng được nhiều nhà vườn ưa chuộng và đánh giá cao. Sở hữu nhiều ưu điểm và tính năng tuyệt vời, giá thể này phù hợp với hầu hết mọi đối tượng cây trồng khác nhau. Trong đó ứng dụng tiêu biểu nhất chắc chắn là dớn trắng trồng lan Hồ Điệp. Đây là là loài phong lan luôn được các tín đồ yêu hoa, mê hoa săn lùng, tìm kiếm. Và để trồng hay chăm sóc hoa lan thực sự không hề dễ. Chúng ta cần nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm về lĩnh vực này. Vậy, cách dùng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp như thế nào cho đúng? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn thay chậu và dùng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp vào chậu

1. Chuẩn bị dớn trắng

ứng dụng của dớn trắng trong nông nghiệp

Chuẩn bị dớn trắng

Trước tiên, nhà vườn hay tín đồ yêu lan cần chuẩn bị sẵn dớn trắng. Khi thay chậu, một bước quan trọng không thể thiếu là ngâm rêu trong nước. Ta nên thực hiện bước này trong vòng 30 phút cho đến qua đêm. Sau khi đã ngâm xong thì vắt rêu để loại bỏ bớt nước. Một số người đặt câu hỏi là chúng ta nên ngâm cho ẩm rồi vắt hay là như thế nào? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người, đặc biệt là những ai mới bắt đầu. Vậy giathe.vn sẽ giúp bạn giải đáp ngay sau đây:

Riêng dớn trắng thì chúng cực kỳ ưa sống trong môi trường ẩm ướt. Điều này phải áp dụng cho toàn bộ quá trình sinh trưởng và phát triển. Ở công đoạn đóng gói, giá thể dớn trắng đã được làm khô và xử lý kỹ càng. Đồng thời còn được nén thành dạng khối. Vì vậy mọi người hãy yên tâm về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm nhé. Tín đồ yêu lan có thể dùng dớn trắng ở trạng thái trên hàng tháng trời mà không gặp phải bất kỳ vấn đề gì.

Ban đầu, việc ngâm nước này chính là giúp làm mềm đi các sợi lông tơ. Dớn trắng sẽ được ngâm trong nước. Từ đây, chúng tái tạo lại môi trường ẩm ướt. Thế nhưng một hạn chế nhỏ là đối với lan Hồ Điệp, loài hoa này không muốn lượng nước dư thừa đi vào rễ. Bởi làm như vậy có thể gây ra hiện tượng úng, thối và thậm chí là chết cây.

2. Cố định dớn trắng và lan vào chậu trồng

2.1. Thực hiện quấn và cuộn tròn dớn trắng vào các sợi rễ của lan

Nếu đã là tín đồ của lan, bạn cần nhớ điều quan trọng rằng: Dớn trắng nên được bố trí cách đều nhau. Điều này sẽ giúp có nhiều không khí và không gian thoải mái cho hệ thống rễ phát triển. Chúng ta không nên quấn quá chặt hay quá lõng lẽo. Bởi cách làm này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của phong lan. Một khi dây quấn lẻo lẽo sẽ khiến cho rễ cây khó neo đậu, khó phát triển. Quấn không đúng cách, quấn quá chặt làm cho rễ cây bị ngộp thở. Như vậy thì lan Hồ Điệp không hút được nước từ giá thể dớn trắng nữa.

2.2. Ươm lan Hồ Điệp vào chậu mới

dớn trắng trồng lan hồ điệp

Ươm lan Hồ Điệp vào chậu mới

Tiếp theo chúng ta hãy tiến hành ươm thử lan vào chậu trồng mới. Sau đó thì cẩn thận ước lượng vị trí của rễ cây trong chậu cho thật chính xác. Bạn cần đảm bảo chắc chắn rằng, tất cả phần rễ của lan đều có được không gian thoải mái. Đặc biệt là tránh tình trạng bị đè nén. Tiếp đến, ta đặt cây có rễ đã được quấn dớn vào ở giữa chậu trồng. Đừng quên cung cấp, bổ sung thêm một lượng nhỏ để giúp cố định phong lan nhé.

Chúng ta hoàn toàn có thể nhồi nhét dớn trắng vào chậu để giúp cho Hồ Điệp được đứng vững. Tuy nhiên cũng chỉ nên dừng lại ở một mức độ vừa phải mà thôi. Bởi nếu mật độ dớn quá chặt sẽ gây ra các tình trạng, vấn đề như đã nêu trên. Ngoài ra, thay vì dùng dớn trắng thì đơn giản hơn co thể dùng một cái cọc nhỏ để cố định lan trong thời gian ban đầu. Một khi rễ đã bắt đầu bám chặt vào giá thể mới, tự khắc phong lan sẽ phát triển khỏe mạnh, vững vàng.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách dùng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp vào chậu. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Công dụng của dớn trắng trong giá thể trồng lan

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Dớn trắng

Chia sẻ những ứng dụng của dớn trắng trồng lan từ kinh nghiệm thực tế