Dớn trắng là một chất trồng phổ biến được nhà vườn ưa chuộng trong nông nghiệp. Giá thể này mang những ưu điểm và tính năng tuyệt vời phù hợp với nhiều đối tượng cây trồng. Và một ứng dụng tiêu biểu, nổi bật đó là dớn trắng trồng lan Hồ Điệp. Loài lan này có lẽ không còn xa lạ với tất cả mọi người. Hoa luôn được săn lùng và tìm kiếm trên thị trường. Để trồng lan Hồ Điệp với dớn trắng thực tế không quá khó. Tuy nhiên ta cần thực hiện đúng thao tác, kỹ thuật. Vậy, tín đồ có nên tái sử dụng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp hay không? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá trong bài viết nhé!

Đôi nét về ứng dụng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp

dớn trắng trồng lan hồ điệp

Đôi nét về ứng dụng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp

Nếu bạn là một tín đồ của phong lan, nhất định không thể bỏ lỡ ứng dụng tuyệt hảo này. Theo các chuyên gia thì dớn trắng là một chất nền cực tốt. Bên cạnh đó thì khả năng giữ nước của nó còn tốt hơn rất nhiều lần so với vỏ cây. Chính vì vậy mà dớn dần trở thành một vật liệu dùng làm chậu cho những cây lan nhỏ. Một điểm trừ duy nhất đó là chất trồng không thể cung cấp sự thông khí thích hợp cho quá trình hô hấp của hệ thống rễ.

Đánh giá khách quan thì chúng ta hoàn toàn có thể ghép một cây phong lan được trồng trong giá thể dớn trắng. Tuy nhiên khả năng này là thấp bởi rất khó thể thực hiện được. Ở Đài Loan ngày nay, hầu hết mọi nhà vườn đều tin dùng và sử dụng dớn trắng. Đây là giá thể trồng lan Hồ Điệp hoàn hảo, ít nhất là đối với họ.

Bạn có thể tham khảo cách trồng lan Hồ Điệp với dớn trắng tại đây: Dùng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp vào chậu

Vậy thì liệu chúng ta có nên tái sử dụng dớn trắng để trồng lan Hồ Điệp? Không để mọi người đợi lâu, chúng tôi sẽ giải đáp ngay đây!

Tín đồ có nên tái sử dụng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp hay không?

ứng dụng của dớn trắng trong nông nghiệp

Tín đồ có nên tái sử dụng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp hay không?

Chúng tôi đã nhận được rất nhiều những câu hỏi và thắc mắc từ mọi người về vấn đề này. Câu trả lời của giathe.vn là dường như không. Tại sao vậy? Đối với riêng chủ đề này thì đối tượng quan tâm nhiều nhất là những người xây dựng hồ và bể cá. Thông thường rêu mà chúng ta mua sẽ là rêu còn sống. Bên cạnh đó còn có một vài các thùng chứa đặc biệt nhằm mục đích trồng và nhân giống rêu. Điều này sẽ rất thuận tiện để sử dụng trong hồ cạn. Và từ đây, người ta bắt đầu cho rằng: Hoàn toàn có thể tái sử dụng được rêu.

Tuy nhiên, nếu chúng ta đặt trong bối cảnh cụ thể đó là dớn trắng trồng hoa lan thì sao? Lúc này, nhận định của mọi người là không chính xác. Dớn trắng hay Sphagnum White Moss là giá thể được bán rất nhiều tại các shop vật tư nông nghiệp và cây cảnh. Sự thật thì chúng khác xa so với loại rêu mà mọi người vẫn hay dùng trong bể cá.

Thời gian mà dớn trắng phân hủy trung bình khoảng từ 6 tháng đến 2 năm. Mức này còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện khí hậu cũng như nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm có đảm bảo hay không nữa. Nhưng một khi dớn trắng đã bắt đầu phân hủy thì khả năng thoát nước của chúng dần mất đi. Bên cạnh đó, cấu trúc giá thể cũng sẽ trở nên chặt hơn bình thường. Quá trình dẫn khí lưu thông vào bên trong rễ cũng có hệ tượng suy giảm rõ rệt. Do vậy mà tín đồ cần hết sức lưu ý điều sau đây: Khi thay chậu cho lan Hồ Điệp, mọi người nên loại bỏ đi phần đã phân hủy ở mức độ nhất định. Đừng quên thêm giá thể mới vào nhé!

Kết luận

Nhìn chung, dớn trắng vẫn là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các tín đồ yêu lan, đặc biệt là với dòng lan Hồ Điệp. Để đánh giá một cách công tâm thì ứng dụng này phù hợp nhất trong khu vực có khí hậu hanh khô. Còn với điều kiện trời nồm ở khu vực miền Bắc thì đây chưa hẳn là phương pháp tối ưu. Bởi lẽ lúc này, làn không khí ẩm có khả năng khiến cho dớn trắng giữ nước nhiều hơn. Sau cùng thì điều quan trọng vẫn nằm ở chúng ta. Người trồng lan, chăm lan cần quan sát cây trồng một cách thường xuyên, đều đặn. Có như vậy thì mới thấu hiểu hết những biểu hiện xấu, tốt trong quá trình lan sinh trưởng và phát triển!

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn trả lời cho câu hỏi: Có nên tái sử dụng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp? Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Công dụng của dớn trắng trong giá thể trồng lan

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Dớn trắng